Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

23/10/2021

Tình báo Mỹ cảnh báo Trung Quốc có thể thống trị các công nghệ tiên tiến

VOA tiếng Việt

Các quan chc M ngày th Sáu đưa ra nhng cnh báo mi v tham vng ca Trung Quc trong lĩnh vc trí tu nhân to và mt lot công ngh tiên tiến mà cui cùng có th mang đến cho Bc Kinh li thế quân s mang tính quyết đnh và có th là s thng tr trong lĩnh vc chăm sóc y tế và các lĩnh vc thiết yếu khác M.

congnghecao1

Trung Quốc đang chiếm lĩnh mt s lĩnh vc công nghệ cao như trí tu nhân to, các h thng t tr, máy tính lượng t, cht bán dn và công ngh sinh hc.- Ảnh minh họa

Các cnh báo bao gm mt n lc mi đ thông báo cho giám đc điu hành các doanh nghip, hc gi và các quan chc chính quyn cp đa phương và cp bang v nhng ri ro khi chp nhn đu tư hoc chuyên môn ca Trung Quc trong các ngành then cht, các quan chc ti Trung tâm Phn gián và An ninh Quc gia cho biết. Dù trung tâm không đnh bo các quan chc t chi đu tư ca Trung Quc, h s khuyến khích các n lc kim soát s hu trí tu và thc hin các bin pháp an ninh.

Các cơ quan an ninh quc gia dưới thi chính quyn ca Tng thng Joe Biden đang công khai quyết lit kháng c Trung Quc, nước mà mt s quan chc gi là mi đe da chiến lược ln nht đi vi M. Chính quyn Biden đng thi tìm cách xoa du mt s căng thng vi Bc Kinh có t thi chính quyn Trump và tìm kiếm đim chung v thương mi và biến đi khí hu.

Bc Kinh đã nhiu ln cáo buc Washington gieo rc s hãi v ý đnh ca mình và đ kích tình báo M v nhng đánh giá ca h v Trung Quc, bao gm cáo buc rng các nhà lãnh đo Trung Quc đã ém nhm thông tin h trng v đi dch virus corona.

Dưới thi Ch tch Tp Cn Bình, chính ph Trung Quc đã đ ra mc tiêu to nên các công ngh sinh li trong lĩnh vc robot và các lĩnh vc khác trong kế hoch được gi là "Làm ti Trung Quc 2025". B Tư pháp M trong nhng năm gn đây đã đưa ra mt s cáo trng cáo buc hành vi đánh cp thông tin nhy cm ca M thay mt cho Trung Quc, bao gm nghiên cu vaccine và công ngh xe t hành.

Quyn giám đc trung tâm phn gián, Michael Orlando, nói vi các phóng viên trong mt cuc hp báo hiếm hoi ngày th Năm rng M "không th đ thua thit" Trung Quc trong mt s lĩnh vc chính : trí tu nhân to, các h thng t tr, máy tính lượng t, cht bán dn và công ngh sinh hc.

Ông Orlando lưu ý rng các doanh nghip và hc gi Trung Quc chu s kim soát ca Đng cộng sản Trung Quc và b bt phi phc v li ích ca đng.

"Mc dù chúng tôi đã nói điu này t năm này qua năm khác, mi người vn chưa nhp tâm," ông nói.

Ông Orlando t chi cho biết liu M có nên ban hành các hn chế nghiêm ngt hơn hay cm hoàn toàn đu tư ca Trung Quc trong mt s lĩnh vc nht đnh hay không, nói rng vai trò ca ông không phi là đ xut chính sách.

Nhưng trung tâm phn gián t chc các bui báo cáo thường xuyên cho lĩnh vc tư và gii hc thut dù công nhn rng các ngành và các trường đi hc có th vn mun tìm kiếm sinh viên, chuyên gia và nhà đu tư t Trung Quc, ông Orlando nói. Ông không nêu tên các công ty mà trung tâm đã gp.

Edward You, viên chc đc trách các công ngh mi ni và gây gián đon ca trung tâm phn gián, lưu ý đu tư ca các công ty Trung Quc vào công ngh sinh hc và dược phm ca M và Châu Âu.

WuXi Biologics k t năm 2019 đã xây dng mt cơ s sn xut vaccine Ireland, công b kế hoch m mt cơ s sn xut bang Massachusetts ca M và mua li mt nhà máy Bayer Đc. Các quan chc không tiết l bt kì thông tin nào liên kết nhng thương v đó vi nh hưởng ca Bc Kinh nhưng cho biết chúng là mt phn ca mt mô thc hot đng rng ln hơn ca các công ty y khoa Trung Quc.

Các công ty Trung Quc cũng đ ngh cung cp các b xét nghim Covid-19 và xét nghim di truyn M, đáp ng các tiêu chun v quyn riêng tư ca liên bang và các quy đnh khác, ông You nói. Nhưng d liu được thu thp bi các công ty có liên h vi Trung Quc cui cùng có th rơi vào tay Bc Kinh, theo li ông You.

Trung Quc có s tiếp cn ln nht đi vi d liu y tế so vi bt c quc gia nào, ông You nói. Vi vic thu thp d liu và nhng tiến b trong công ngh, mt ngày nào đó Bc Kinh có th chiếm ưu thế trong lĩnh vc chăm sóc y tế và khiến M hoàn toàn ph thuc vào Trung Quc, ông nói.

Theo AP

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 373 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)