Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

20/11/2021

Trước đe dọa từ Trung Quốc, Nhật gia tăng kinh phí quốc phòng

RFI - VOA

Nhật tăng ngân sách quốc phòng nhằm đối phó với mối đe dọa từ Trung Quốc

Phan Minh, RFI, 19/11/2021

Trong khuôn khổ kế hoạch hỗ trợ tăng trưởng kinh tế được công bố hôm nay, 19/11/2021, chính phủ Nhật dự tính bổ sung ngân sách quốc phòng hơn 6 tỷ đô la nhằm đối phó với mối đe dọa từ Trung Quốc.

nhat1

Từ trái qua : Các cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Taro Aso và Yoshihide Suga tham dự phiên họp Quốc Hội tại trụ sở ở Tokyo, ngày 10/11/2021.  © Reuters/Issei Kato

Theo Reuters, gói kích thích tăng trưởng lần này lên tới mức cao kỷ lục là 490 tỉ đô la, trong đó, phần ngân sách quốc phòng sẽ được bổ sung ít nhất 6,74 tỷ USD.

Từ Tokyo, thông tín viên Frédéric Charles cho biết chi tiết về kế hoạch kích thích kinh tế lần này :

"Trọng tâm của kế hoạch phục hồi kinh tế là việc hỗ trợ 770 euro cho tất cả thanh niên dưới 18 tuổi, trừ những người mà gia đình có thu nhập trên 80.000 euro mỗi năm. Đa số người Nhật chỉ trích biện pháp này và cho rằng đảng bảo thủ cầm quyền thì muốn làm vừa lòng cử tri của mình. Vào năm 2020, việc các gia đình được nhận tấm ngân phiếu hỗ trợ đã không ngăn cản việc mức độ tiêu dùng suy giảm, bởi vì người Nhật muốn tiết kiệm hơn. Chính phủ muốn tăng lương cho những nhân viên y tá vốn được trả lương rất thấp và muốn phục hồi các trợ cấp cho ngành du lịch.

Giới phân tích tại Tokyo đặt câu hỏi tại sao chính phủ lại đưa ra kế hoạch kích thích kinh tế vào lúc này. Nhật Bản đã kiểm soát được đại dịch, ít ra là vào lúc này, 76% dân số đã được tiêm chủng và kinh tế sẽ lại tăng trưởng trong những tháng tới, vậy tại sao lại gánh thêm nợ khi nợ công sẽ lên tới mức tương đương 260% tổng sản phẩm quốc nội trong năm nay. 

Cũng trong ngày hôm nay, cựu thủ tướng Shinzo Abe kêu gọi tăng cường hợp tác quốc phòng với liên minh Aukus bao gồm 3 nước là Hoa Kỳ, Anh và Úc. Liên minh Aukus được coi là một lời đáp trả đối với các hoạt động quân sự của Trung Quốc trong khu vực".

Phan Minh

*******************

Nht Bn tính tăng chi tiêu quc phòng lên mc k lc trước mi đe da Trung Quc

VOA, 19/11/2021

Nht Bn có kế hoch tăng chi tiêu quc phòng lên mc k lc trong ngân sách b sung d kiến s được công b cùng vi gói kích thích kinh tế vào ngày 19/11, khi cu th tướng Shinzo Abe kêu gi nâng hp tác quc phòng vi đng minh Australia lên "cp đ mi", theo Reuters.

nhat2

Kế hoch tăng chi tiêu quc phòng ca Nht Bn xut hin gia lúc Tokyo và các đng minh phương Tây đang ng phó vi vic Trung Quc gia tăng quân s hóa Châu Á - Thái Bình Dương.

 

Din biến này xut hin gia lúc Nht Bn và các đng minh phương Tây bao gm M, Anh và Australia ng phó vi vic Trung Quc gia tăng quân s hóa Châu Á - Thái Bình Dương.

Nht Bn d tính phân b hơn 700 t yên (6,12 t đô la) cho quc phòng trong ngân sách b sung, mt phn ca gói kích thích kinh tế s được chính ph ca Th tướng Fumio Kishida công b vào ngày 19/11, theo hai ngun tin giu tên t chính ph và liên minh cm quyn vì kế hoch không được công khai.

S tin này s tăng khong 50% so vi mc chi tiêu cao được ghi nhn trước đó vào năm tài chính 2018, xét v chi tiêu quc phòng hàng năm được phân b trong ngân sách b sung, nht báo kinh doanh Nikkei cho biết.

Mt phn chi tiêu quc phòng trong ngân sách b sung này s được dành cho máy bay tun tra, máy bay vn ti và mìn, các ngun tin cho biết thêm.

Vic phân b ngân sách b sung có kh năng đưa tng ngân sách quc phòng cho năm tài chính tính đến tháng 3 năm 2022 ca Nht Bn lên hơn 6 nghìn t yên, vì ngân sách quc phòng ban đu là 5,34 nghìn t yên.

Lâu nay Nht Bn cam kết gi ngân sách quân s ca mình mc 1% tng sn phm quc ni (GDP), con s nhm gim bt lo ngi trong và ngoài nước v bt k s hi sinh nào ca ch nghĩa quân phit đã khiến nước nào bước vào Đ nh Thế chiến.

Nhưng nay vi lo ngi ngày càng tăng v quân đi Trung Quc Bin Hoa Đông đang trong vòng tranh chp, Đng Dân ch T do (LDP) cm quyn đã đưa ra mc tiêu chi 2% GDP tr lên cho quân đi trong cương lĩnh chính sách ca mình trước cuc bu c được t chc vào ngày 31/10.

B Quc phòng Nht Bn mun có tin cho mt chiến đu cơ tàng hình ni đa và tên la có th bay xa hơn 1.000 km, trong khi nước này cũng đang xây dng kh năng v chiến tranh mng, không gian và đin t.

Nht Bn cũng đang hướng ti mc tiêu tăng cường quan h vi các đng minh và các quc gia thân hu như Australia, quan đim mà cu Th tướng Abe - người đã t chc năm ngoái nhưng vn có nh hưởng trong LDP - đưa ra hôm 19/11 khi tham gia mt hi tho trc tuyến do mt t chc tư vn ca Australia t chc.

Ông Abe nói Nht Bn nên hp tác vi các đi tác an ninh ca AUKUS, là Hoa K, Anh và Úc, v trí tu nhân to, năng lc mng và công ngh lượng t.

Hip ước AUKUS được nhiu người coi là mt phn ng đi vi hot đng quân s hóa ca Trung Quc trong khu vc.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phan Minh, VOA tiếng Việt
Read 384 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)