Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

20/05/2017

Mỹ, Nhật và ASEAN tập trận Biển Đông

RFI tiếng Việt

Indonesia tập trận rầm rộ tại vùng Natuna nhìn ra Biển Đông (RFI, 20/05/2017)

Lần thứ hai trong vòng bảy tháng, Quân Đội Indonesia vào hôm qua, 19/05/2017 đã lại tổ chức một cuộc tập trận lớn nhằm phô trương lực lượng tại vùng quần đảo Natuna, nơi có vùng biển bị đường lưỡi bò Trung Quốc gặm nhấm và thường xẩy ra va chạm giữa tàu thuyền hai bên.

bd1

Đảo Natuna. Ảnh chụp từ trên không. DR

 Theo nhật báo Indonesia The Jakarta Post, có khoảng 5.900 binh lính trong lực lượng phản ứng nhanh của Quân Đội Indonesia, cao hơn gấp ba lần so với con số khoảng 2.000 quân được huy động vào cuộc tập trận không quân Angkasa Yudha, cũng được tổ chức tại Natuna tháng 10 năm ngoái. Cuộc tập trận còn huy động đến chiến đấu cơ, xe tăng và chiến hạm.

Cuộc tập trận này nhấn mạnh đến chính sách của tổng thống Indonesia Joko Widodo muốn tăng cường lực lượng bảo vệ các vùng biên giới trên biển nhằm bảo vệ chủ quyền hàng hải của Indonesia chống lại tệ nạn buôn lậu ma túy và đánh trộm cá.

Vùng Natuna rất được Jakarta quan tâm vì một phần khu vực đặc quyền kinh tế của Indonesia quanh quần đảo này đã bị Bắc Kinh đưa vào bên trong đường lưỡi bò mà họ vẽ ra để đòi chủ quyền trên hầu như toàn bộ Biển Đông.

Phát biểu sau khi đến tận nơi quan sát cuộc tập trận, tổng thống Indonesia khẳng định : "Cho dù là ở trên bộ, trên không hay trên biển, quân đội Indonesia đều sẵn sàng khi đất nước cần đến".

Mỹ-Philippines hoàn tất đợt tập trận Vai Kề Vai

Cũng hôm qua, quân đội Philippines và Mỹ đã kết thúc cuộc tập trận song phương thường niên Balikatan (Vai Kề Vai), kéo dài 12 ngày.

Trái với những lần trước đây, khi cuộc tập trận song phương Mỹ-Philippines lớn nhất tập trung vào nội dung tác chiến như tập trận bắn đạn thật và đổ bộ tái chiếm đảo, lần này, theo chỉ thị của tổng thống Rodrigo Duterte, hai bên chủ yếu tập đối phó đe dọa khủng bố và ứng phó với các thiên tai.

Mỹ-Nhật tập trận ở Biển Đông

Cũng tại Biển Đông, Hoa Kỳ và Nhật Bản hôm 18/05/2017 cũng đã hoàn tất cuộc tập trân mang tên PASSEX, huy động chiến hạm lớn nhất của Hải Quân Nhật Bản là tàu chở trực thăng JS Izumo cùng với khu trục hạm JS Sazanami, và tàu cận chiến duyên hải USS Coronado của Mỹ.

Trong bản thông cáo công bố hôm 19/05, Hải Quân Mỹ nêu bật là cuộc tập trận chung này đã cho phép hai bên cải thiện năng lực tương tác để sẵn sàng đối phó với các tình huống xung đột hoặc cứu trợ nhân đạo.

Chuẩn đô đốc Nhật Bản Yoshihiro Goka thì khẳng định : "Liên Minh Mỹ-Nhật hiện đã mạnh hơn hơn bao giờ hết, và sẽ ngày càng mạnh hơn".

Trọng Nghĩa

***************

Tranh cãi Mỹ-Trung lại nổ ra về sự cố không quân trên Biển Hoa Đông (RFI, 20/05/2017)

bd2

Ảnh minh họa : máy bay WC-135 của Mỹ lúc tiếp tế nhiên liệu trên không. Ảnh công bố 19/05/2017. Reuters/U.S.Air Force

Vào tối hôm qua, 19/05/2017, Bắc Kinh đã xác nhận việc hai chiến đấu cơ của họ đã ngăn chặn một phi cơ dò phóng xạ của Mỹ trên Biển Hoa Đông hôm 17/05, nhưng khẳng định rằng máy bay Trung Quốc đã hành động "đúng luật, chuyên nghiệp", qua đó bác bỏ cáo buộc của phía Mỹ đưa ra trước đó là phi công Trung Quốc đã có hành vi "thiếu chuyên nghiệp".

Trong một thông báo công bố trên trang web của họ, bộ Quốc Phòng Trung Quốc khẳng định rằng các báo cáo liên quan đến vụ việc từ phía Mỹ "không phản ánh đúng sự thật". Theo phía Trung Quốc, vào hôm 17/05, chiếc máy bay tuần thám của Mỹ hoạt động ở trên vùng biển Hoàng Hải thuộc Trung Quốc ở Biển Hoa Đông, và chiến đấu cơ Trung Quốc đã tới nơi để điều tra "theo đúng luật".

Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã nhân dịp đó yêu cầu phía Mỹ dừng các hoạt động do thám để tránh những sự việc tương tự tái diễn.

Trước đó, Lầu Năm Góc Hoa Kỳ đã xác nhận các thông tin báo chí Mỹ, và cho biết là một máy bay dò phóng xạ WC-135 của không quân Mỹ đã bị hai chiến đấu cơ Su-30 Trung Quốc áp sát hôm 17/05.

Theo Lầu Năm Góc, phi cơ của Mỹ lúc đó đang tiến hành một "nhiệm vụ thường xuyên trong không phận quốc tế bên trên Biển Hoa Đông". Phi cơ Trung Quốc đã có những hành động bị phi hành đoàn chiếc WC-135 đánh giá là "không chuyên nghiệp".

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ
Read 743 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)