Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

02/01/2022

Quân phiệt Miến Điện không thể tiếp tục muốn làm gì thì làm

RFI tổng hợp

Myanmar Witness : Quân đội Miến Điện đàn áp ngày càng "tàn bạo hơn"

Trọng Thành, RFI, 02/01/2022

Trong những ngày cuối cùng của năm 2021, thế giới chấn động với vụ hơn 30 thường dân Miến Điện và nhà hoạt động nhân đạo quốc tế bị thiêu sống tại bang Kayah gần biên giới Thái Lan. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã phải ra thông cáo ngày 29/12/2021 lên án vụ thảm sát. Tuy nhiên, theo nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền Miến Điện, vụ thảm sát nói trên chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

miendien1

Cuộc gặp giữa ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và t ổng tư lệnh quân đội Miến Điện Min Aung Hlaing tại thủ đô Miến Điện, ngày 12/1/2021, ba tuần trước cuộc đảo chính. © AP - Equipo de prensa del ejército birmano

Trả lời chương trình Fréquence Asie của RFI, ngày 02/01/2021, đại diện của tổ chức phi chính phủ Myanmar Witness cho biết tổ chức này đã tập hợp được hàng nghìn tài liệu cho thấy các đàn áp của tập đoàn quân sự Miến Điện là ngày càng nhiều hơn, càng tàn bạo hơn. Lãnh đạo nhóm điều tra của tổ chức phi chính phủ Myanmar Witness, ông Ben Strick, cho biết cụ thể : 

"Chúng tôi đã tập hợp được trong hiện tại hơn 3.900 tài liệu, trong đó có các video cho thấy những gì diễn ra trên thực địa. Từ vụ đảo chính đến nay, chúng tôi ghi nhận ngày càng nhiều hành động bạo lực. Nếu như trong tháng 2, và tháng 3 năm 2021 các vụ tấn công bằng hơi cay, và đôi khi bằng đạn thật chống lại người biểu tình, thì hiện tại, có vô số các cuộc tấn công vào toàn bộ nhiều ngôi làng, rất nhiều nhà bị thiêu rụi hoàn toàn. Hay những vụ người bị tra tấn, bị đốt thành than. Hiện nay, chúng tôi có 270 bằng chứng về việc các vụ hỏa hoạn là do phía chính quyền cố tình gây ra, trên cả nước. Riêng con số này đã gây lo ngại !".

Tổ chức phi chính phủ Myanmar Witness Hpruso là một trong những tổ chức đầu tiên thông báo cụ thể về vụ hơn 30 thường dân bị chết thiêu tại huyện Hpruso, bang Kayah.

Lãnh đạo nhóm điều tra của tổ chức phi chính phủ Myanmar Witness cho biết thêm về tình trạng chiến sự diễn ra dữ dội tại bang Karen, tập đoàn quân sự tấn công thẳng vào các khu dân cư, buộc người dân phải tháo chạy ồ ạt sang Thái Lan.

"Mức độ di tản của các cộng đồng dân cư bắt đầu được ghi nhận ngày càng nhiều hơn. Chúng tôi đã chứng kiến ​​nhng cuộc tị nạn lớn, bao gồm cả những người vượt qua biên giới bang Karen để đến Thái Lan. Chúng tôi đã chứng kiến ​​rt nhiu cuc giao tranh nổ ra trong khu vực này giữa quân đội Miến Điện (Tatmadaw) và lực lượng Quân Giải phóng Karen. Chúng tôi đã thấy việc sử dụng pháo hạng nặng và gần đây chúng tôi đã chứng kiến ​​các cuc không kích. Chúng tôi có bng chng rng đạn pháo rơi sát gn khu vc dân cư. Hàng ngàn người đang cố gắng chạy trốn khỏi vùng chiến sự và có khả năng con số này sẽ tăng lên… Chúng tôi đã thấy nhiều người tị nạn băng qua những con sông chảy siết sang đất Thái Lan, cõng trên lưng những người lớn tuổi, không hề mang theo hành lý gì, chỉ với mỗi bộ quần áo họ đang mặc. Điều này cho thấy mức độ tuyệt vọng của họ về những gì đang diễn ra ở Miến Điện".

Sau Hoa Kỳ, đến lượt Liên Hiệp Châu Âu ngày 30/12/2021 thông báo ủng hộ việc áp đặt lệnh cấm vận quốc tế về vũ khí đối với Miến Điện và sẵn sàng bổ sung các biện pháp trừng phạt nhắm vào tập đoàn quân sự Miến Điện.

Cuối tháng 12/2021, theo báo mạng đối lập Miến Điện The Irrawaddy, Trung Quốc bàn giao cho Hải quân của tập đoàn quân sự Miến Điện một tàu ngầm tấn công thứ hai, theo một thỏa thuận bí mật được ký kết hồi năm ngoái.

Trọng Thành

************************

Liên Âu sẵn sàng tăng cường trừng phạt và cấm vận vũ khí đối với Miến Điện

Thùy Dương, RFI, 31/12/2021

Sau Hoa Kỳ, đến lượt Liên Hiệp Châu Âu ngày 30/12/2021 thông báo ủng hộ việc áp đặt lệnh cấm vận quốc tế về vũ khí đối với Miến Điện và sẵn sàng bổ sung các biện pháp trừng phạt nhắm vào tập đoàn quân sự Miến Điện.

miendien2

Cảnh tàn phá tại thị trấn Hpruso, bang Kayah (Miến Điện) ngày 24/12/2021. Ảnh do Lực Lượng Phòng Vệ Quốc Gia Karen (KNDF) cung cấp. Quân đội chính phủ Miến Điện bị cáo buộc tấn công sát hại 35 thường dân.  © AP

Châu Âu tỏ ra có lập trường cứng rắn bởi vì chín quyền quân sự Miến Điện, ngày 24/12 đã gây ra thảm sát, thiêu sống ít nhất 35 thường dân, trong đó có nhiều trẻ em, phụ nữ và 2 thành viên của tổ chức phi chính phủ Save The Children.

Trong một thông cáo báo chí, lãnh đạo ngoại giao của Liên Hiệp Châu Âu, Josep Borrell tuyên bố : "Đối mặt với bạo lực leo thang ở Miến Điện, cần có các hành động phòng ngừa bổ sung ở cấp quốc tế, kể cả lệnh cấm vận vũ khí" có thể do Liên Hiệp Quốc công bố.

Bruxelles đã ngăn chặn việc bán vũ khí và các thiết bị mà tập đoàn quân sự Miến Điện có thể sử dụng phục vụ cho các cuộc trấn áp trong nước. Liên Âu cũng cấm xuất khẩu các mặt hàng lưỡng dụng dành cho quân đội và lực lượng cảnh sát biên phòng Miến Điện.

Lãnh đạo ngành ngoại giao Châu Âu hôm qua còn nhấn mạnh : "Nhắm vào thường dân và những người hoạt động trong lĩnh vực cứu trợ nhân đạo là điều không thể chấp nhận được, đó rõ ràng là sự vi phạm nhân quyền và luật pháp quốc tế (...). Liên Hiệp Châu Âu sẵn sàng áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung chống chế độ quân sự" Miến Điện.

AFP nhắc lại : Sau vụ đảo chính hôm 01/02/2021 và các vụ đàn áp thường dân đã đẩy Miến Điện vào cảnh hỗn loạn, Bruxelles đã đưa khoảng 30 người và 6 thực thể vào một "danh sách đen", cấm nhập cảnh vào Liên Âu và phong tỏa tài sản của những cá nhân và thực thể có liên quan. Liên Âu cũng đã quyết định tiếp tục phong tỏa các khoản tài trợ trực tiếp cho chính phủ Miến Điện và ngưng hoàn toàn các hoạt động trợ giúp có thể góp phần hợp thức hóa chính quyền Naypyidaw.

Sau khi thông tin về vụ thảm sát được loan báo, Hoa Kỳ, quốc gia từ lâu nay đã hạn chế bán vũ khí cho tập đoàn quân sự Naypyidaw, hôm thứ Ba 28/12 lại tiếp tục kêu gọi quốc tế thông qua lệnh cấm vận vũ khí đối với Miến Điện.

Thùy Dương

*************************

Hội đồng Bảo an lên án quân đội Miến Điện thảm sát thường dân

Thùy Dương, RFI, 30/12/2021

Hội đồng Bảo an hôm 29/12/2021 đã lên án vụ thảm sát do quân đội Miến Điện gây ra cách nay vài ngày ở miền đông nước này, khiến ít nhất 35 người thiệt mạng vì bị thiêu sống trong xe hơi, trong đó có 2 nhân viên của tổ chức phi chính phủ Save the Children.

miendien3

Xe cộ bốc cháy dữ dội ở thị trấn Hpruso, bang Kayah, Miến Điện. Ảnh chụp ngày 24/12/2021.  AP

Theo Hội đồng Bảo an, trong số các nạn nhân có 4 em nhỏ. Trong một thông cáo, Hội đồng Bảo an nhấn mạnh rằng những người gây ra những hành vi nói trên cần phải trả giá. Các thành viên Hội đồng Bảo an cũng yêu cầu tập đoàn quân sự cầm quyền chấm dứt ngay lập tức các hành vi bạo lực và nhắc lại "tầm quan trọng của việc tôn trọng nhân quyền và đảm bảo an ninh cho thường dân"

Tổ chức phi chính phủ Save the Children hôm 28/12 đã xác nhận hai nhân viên của họ đã thiệt mạng vào ngày 24/12 trong vụ tấn công "do quân đội Miến Điện thực hiện ở bang Kayah", miền đông nước này. Còn theo Đài quan sát Myanmar Witness, "35 người, bao gồm cả trẻ em và phụ nữ, đã bị quân đội thiêu sống và giết chết vào ngày 24/12 tại thị trấn Hpruso".

Ngay hôm thứ Bảy 25/12, một phát ngôn viên quân đội Miến Điện thừa nhận các vụ đụng độ đã nổ ra ở khu vực này vào thứ Sáu, các binh lính đã hạ sát một số người, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Sau vụ thảm sát kinh hoàng này, Hoa Kỳ hôm 28/12 lại kêu gọi ban hành lệnh cấm vận vũ khí đối với Miến Điện.

Kể từ khi đảo chính nổ ra hồi tháng 02/2021, Miến Điện vẫn chìm trong khủng hoảng nghiêm trọng và cho đến nay đã có hơn 1.300 người thiệt mạng trong các vụ đàn áp của quân đội.

Hai cộng sự thân cận của nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi bị kết án tù

Theo AFP, tập đoàn quân sự hôm nay tuyên án 2 năm tù vì tội gây rối đối với hai cộng sự viên thân cận của nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi, bị lật đổ trong vụ đảo chính. Bản án nói trên là đòn mới nhất của quân đội trong chiến dịch chống Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (LND), đảng của bà Aung San Suu Kyi.

Liên quan tới những người Hồi giáo thiểu số Rohingya phải trốn khỏi nước để tránh bị bách hại, Indonesia hôm qua 29/12 cuối cùng đã thông báo cho phép những người tị nạn Rohingya đang lênh đênh trên biển được cập bờ, sau khi xua đuổi một chiếc tàu gỗ đã hỏng hóc chở hàng trăm người Rohingya sang hải phận Malaysia, một hành động đã bị dân chúng cũng như cộng đồng quốc tế phản đối gay gắt.

Thùy Dương

*************************

Hoa Kỳ kêu gọi cấm vận vũ khí Miến Điện sau vụ thảm sát thường dân

Phan Minh, RFI, 29/12/2021

Hai nhân viên của tổ chức phi chính phủ Save The Children đã được xác nhận danh tính trong số 35 thi thể cháy đen được phát hiện vào ngày 24/12/2021 ở miền đông Miến Điện. Các cuộc điều tra gần đây cho thấy họ là nạn nhân của vụ thảm sát do quân đội Miến Điện gây ra. Hoa Kỳ kêu gọi cấm vận vũ khí đối với nước này.

miendien4

Tướng Min Aung Hlaing, đứng đầu tập đoàn quân sự Miến Điện tiến hành đảo chính ngày 01/02/2021, tại lễ diễu binh ngày 27/03/2021 ở thủ đô Naypyitaw, Miến Điện.  © Reuters - Stringer

Save the Children tuyên bố, 2 nhân viên bị giết đều là "những người vừa mới được làm cha và đang làm nhiệm vụ giáo dục trẻ em". Inger Ashing, chủ tịch của Save the Children, cho biết : "Do cuộc tấn công này, chúng tôi quyết định tạm ngừng hoạt động ở vùng Kayah, nhưng chúng tôi hoàn toàn cam kết giúp đỡ những trẻ em gặp khó khăn trong bối cảnh xung đột và khủng hoảng này".

Còn tại Hoa Kỳ, Washington tuyên bố "thực sự bàng hoàng trước sự tàn bạo của chế độ quân sự" tại Miến Điện. Hôm qua, 28/12/2021, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã yêu cầu áp dụng lệnh cấm vận vũ khí đối với quân đội Miến Điện, ngoài các lệnh trừng phạt đã được áp dụng. Ông Blinken nói : "Không thể chấp nhận được việc những người vô tội và nhân viên cứu trợ trở thành mục tiêu của quân đội, và những hành động tàn bạo thường xuyên của họ đối với người dân Miến Điện cho thấy sự cấp thiết của việc buộc họ phải chịu trách nhiệm cho những hành vi của mình".

Hôm 27/12, đặc phái viên mới tại Liên Hiệp Quốc về Miến Điện, Noeleen Heyzer cho biết, bà "quan ngại sâu sắc" trước sự leo thang bạo lực ở nước này và kêu gọi ngừng bắn giữa quân đội chính phủ và phe đối lập trước thềm năm mới. Miến Điện đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ cuộc đảo chính quân sự ngày 01/02.

Phan Minh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành, Thùy Dương, Phan Minh
Read 318 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)