Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

10/01/2022

Quân phiệt Miến kết thêm án tù cho Aung San Suu Kyi

RFI tiếng Việt

Miến Điện : Tập đoàn quân sự kết án bà Aung San Suu Kyi thêm 4 năm tù

Trọng Thành, RFI, 10/01/2022

Hôm 10/01/2022, một tòa án của tập đoàn quân sự Miến Điện đã kết án 4 năm tù đối với cựu lãnh đạo chính quyền dân sự Aung San Suu Kyi, giải Nobel Hòa bình 76 tuổi với tội danh đã nhập khẩu bất hợp pháp máy bộ đàm.

miendien1

Cựu lãnh đạo chính quyền dân sự Aung San Suu Kyi bị tập đoàn quân sự giam giữ từ sau cuộc đảo chính ngày 01/02/2021.  STR AFP/File

Đây chỉ là cáo buộc thứ ba trong số 11 tội danh mà tập đoàn quân sự sử dụng để trừng phạt cựu lãnh đạo chính phủ dân sự, bị lật đổ sau cuộc đảo chính quân sự ngày 01/02/2021, với tổng mức án có thể lên tới hơn 100 năm tù. Tổ chức bảo vệ nhân quyền Amnesty International lên án "một hồi mới trong phiên tòa lố bịch chống lại nhà lãnh đạo chính quyền dân sự". Các luật sư và đông đảo dân chúng coi phiên tòa này là một "trò hề".

Thông tín viên Juliette Verlin tường trình từ Rangoon :

"Bản án mới đối với bà Aung San Suu Kyi không khiến ai ngạc nhiên cả. Sau bản án với tội danh kích động bạo lực và không tôn trọng các quy tắc phòng dịch Covid-19, cựu lãnh đạo chính quyền dân sự Miến Điện bị phạt tổng cộng sáu năm tù, và chắc chắn là bà Aung San Suu Kyi sẽ bị quản thúc tại gia.

Các phiên tòa xử bà Aung San Suu Kyi diễn ra kín, tại một tòa án đặc biệt được lập ra tại thủ đô Naypyidaw, nơi các lực lượng an ninh được triển khai dày đặc. Việc xét xử có thể sẽ kéo dài nhiều tháng, bởi còn đến khoảng một chục cáo buộc đang được xem xét.

Tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch ghi nhận, với ít nhiều châm biếm, chính tập đoàn quân sự phải tự cáo buộc mình là đã nhập khẩu các máy bộ đàm, bởi vì lực lượng sở hữu các máy bộ đàm là do một bộ thuộc quyền kiểm soát của giới tướng lĩnh bổ nhiệm vào thời điểm đó.

Điều may mắn là, như tổ chức Human Rights Watch nhắc lại, cuộc cách mạng của dân chúng Miến Điện hiện nay không còn phụ thuộc vào một đảng phái duy nhất, hay một lãnh đạo duy nhất. Người dân cũng hình dung là bà Aung San Suu Kyi sẽ phải sống phần còn lại của cuộc đời trong tù. Cuộc cách mạng kể từ giờ được tổ chức như một phong trào quần chúng, tất cả hướng đến mục tiêu duy nhất : Lật đổ tập đoàn quân sự".

Phán quyết nói trên được đưa ra sau chuyến công du Miến Điện của thủ tướng Cam Bốt, lãnh đạo đầu tiên của ASEAN, cũng là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến Miến Điện kể từ đảo chính. Năm 2022, Cam Bốt đảm nhiệm chức chủ tịch luân phiên của ASEAN. Sứ mạng của quốc gia đảm nhiệm vị trí này là thúc đẩy thực thi Thỏa thuận 5 điểm, nhằm giúp Miến Điện ra khỏi khủng hoảng, trong đó có việc đặc sứ của ASEAN gặp gỡ các bên tranh chấp.

Tuy nhiên, ông Hun Sen đã không yêu cầu gặp bà Aung San Suu Kyi trong chuyến công du quan trọng này. Chuyến thăm này của thủ tướng Cam Bốt bị chỉ trích là một hành động công nhận tập đoàn quân sự Miến Điện, điều mà ngoại trưởng Cam Bốt phủ nhận.

Trọng Thành

************************

Miến Điện : Aung San Suu Kyi trước phán quyết về tội "kích động bạo lực"

Thanh Hà, RFI, 28/11/2021

Tư pháp Miến Điện chuẩn bị đưa ra phán quyết nhắm vào cựu lãnh đạo Aung San Suu Kyi về tội "kích động bạo lực". Bản án trên nguyên tắc sẽ được công bố vào ngày 30/11/2021. Đây sẽ là phán quyết đầu tiên trong số rất nhiều những tội danh nhắm vào giải Nobel Hòa Bình năm 1991 kể từ khi tập đoàn quân sự Miến Điện lật đổ chính quyền dân sự hồi tháng 2/2021.

miendien2

Từ đầu cuộc đảo chính quân sự, người dân Miến Điện liên tục đòi tự do cho bà Aung San Suu Kyi, trong khi chính quyền quân sự liên tiếp đưa ra các cáo buộc mới nhằm vào cựu lãnh đạo Miến Điện bị đảo chính lật đổ.  AP

Hãng tin Pháp AFP giải thích, với tất cả những tội danh bị ghán ghép, cựu cố vấn Nhà nước Miến Điện, chủ tịch Liên Đoàn Quốc Gia vì Dân Chủ, bà Aung San Suu Kyi có thể bị lãnh "hàng chục năm tù". Từ tháng 2/2021, bà Aung San Suu Kyi bị quản thúc tại gia sau cuộc đảo chính do quân đội tiến hành.

Trong 10 tháng qua, quân đội Miến Điện thẳng tay đàn áp, làm hơn 1.200 thường dân thiệt mạng, hơn 10.000 người bị tống giam theo cáo nguồn tin từ tổ chức phi chính phủ AAPP.

Theo giới phân tích, Tư pháp Miến Điện chuẩn bị đưa ra phán quyết vào tuần tới nhằm loại trừ "vĩnh viễn" bà Aung San Suu Kyi khỏi chính trường. Trên nguyên tắc với tội danh "kích động bạo lực" cựu ngoại trưởng kiêm cố vấn Nhà nước Miến Điện có thể lãnh án ba năm tù giam.

Tập đoàn quân sự đang tính toán những gì về hồ sơ Aung San Suu Kyi, đó còn là một ẩn số. Nhà chính trị học chuyên về Miến Điện David Mathieson, được AFP trích dẫn, khẳng định gần như chắc chắn bà Aung San Suu Kyi sẽ lãnh một bản án "nặng nề". Vấn đề còn lại là câu hỏi bà sẽ bị tống giam như "bất kỳ một tù nhân bình thường nào tại Miến Điện hay sẽ tiếp tục bị quản thúc tại gia"

Truyền thông quốc tế và các nhà quan sát không được dự phiên tòa đặc biệt xử bà Aung San Suu Kyi tại Naypyidaw vào Thứ Ba tuần sau. Tập đoàn quân sự Miến Điện cấm các nhân viên tòa án giao tiếp với báo chí và các tổ chức quốc tế.

Thanh Hà

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Thành, Thanh Hà
Read 354 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)