Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

28/01/2022

Chính sách ‘zero Covid’ vào ngõ cụt, Trung Quốc tìm lối thoát

VOA tiếng Việt

Lp trường "zero Covid" ca Trung Quc khiến nước này bit lp vi phn còn li ca thế gii và gây ra tn hi kinh tế chng cht, nhưng li thoát hãy còn xa trong lúc nhà cm quyn lo ngi v kh năng đi phó và thích nghi ca h thng y tế.

zero1

Mt đim kim soát bên ngoài Trung tâm Báo chí Thế vn hi mùa Đông Bc Kinh, ngày 24/1/2022.

Năm ngoái, các chuyên gia y tế Trung Quc tin rng t l tiêm chng cao s cho phép Trung Quc ni lng các quy lut gt gao v đi li và xét nghim trong lúc t l lây nhim st gim ti các nơi.

S xut hin ca biến th Omicron đã dp tt nhng hy vng đó.

Trong khi mt s nhà phân tích gi phương pháp ca Trung Quc là "không bn vng", nhiu chuyên gia y tế đa phương- và mt s nước ngoài-cho rng nước này không còn s la chn nào khác hơn là phi tiếp tc vì h thng y tế kém phát trin.

Mt s người thm chí còn lp lun rng nn kinh tế Trung Quc có th còn tri dy mnh m hơn bao gi hết nếu kim soát được Omicron.

Bà Kristalina Georgieva, giám đc qun tr ca Qu Tin t Quc tế, tun trước kêu gi Trung Quc "đánh giá li" phương pháp ca h và nói rng phương pháp chng Covid ca Trung Quc đã tr thành "gánh nng" cho c kinh tế Trung Quc ln toàn cu.

Tuy nhiên Trung Quc e rng cái giá h phi tr khi gim s phòng v có th còn cao hơn, đc bit là vi h thng y tế còn tt hu.

"Vi dân s đông và mt đ cao, chính quyn quan ngi đúng v nh hưởng ca virus lây lan", theo giáo sư v y tế quc tế ti Trường Y tế Curtin Perth (Úc).

Tính ti cui năm 2020, Trung Quc có 4,7 triu y tá, tc c 1000 người thì có 3,35 y tá. M có khong 3 triu y tá, tc c 1000 người thì có 9 y tá.

Trung Quc cũng lo ngi v nguy cơ ca nhng biến th mi, đc bit khi h không chu nhp khu vaccine nước ngoài. Các cuc nghiên cu cho thy vaccine ca Trung Quc kém hiu qu vi Omicron. Trung Quc cũng chưa trin khai vaccine mRNA ca h.

Ông Wu Zunyou, nhà dch t hc hàng đu ti Trung tâm Kim soát và Phòng nga Dch bnh Trung Quc, cnh báo là biến th Omicron còn có th đưa đến s gia tăng v s t vong dù rng biến th này chng t ít sát thương hơn, và Trung Quc phi kiên nhn.

Lc quan quá sm

Trung Quc đã tăng cường nhng cnh báo y tế, kêu gi dân chúng ch đ ý đến nhng tuyên b rng Omicron không nng hơn cúm mà phi cnh giác.

Vào ngày 26/1, Hoàn cu Thi báo, do Nhân dân Nht báo phát hành, ch trích truyn thông nước ngoài "chế nho" các chính sách ca Trung Quc và khng đnh rng nhng chính sách này cu mng người.

Các ch trích ca nước ngoài "da vào s lc quan vô căn c và quá sm v kết thúc ca đi dch", t báo phê phán.

Các chuyên gia Trung Quc và nước ngoài cũng nghi ng trước hy vng Omicron là biu hin ca giai đon cui đi dch.

Nn kinh tế Trung Quc d kiến s chm li vì gián đon chui cung ng liên quan ti Covid trong khi các lnh phong ta đ dp dch làm nh hưởng nng n ti tiêu th và du hành.

Tuy nhiên, nn kinh tế Trung Quc vn còn mnh, vi tăng trưởng GDP 8,1% trong năm ngoái vượt xa mc k vng.

Trung Quc vn còn có th tri dy t cuc khng hong vi mt v thế mnh m nht, bà McIntyre thuc Vin nghiên cu Kirby nhn đnh.

(Reuters)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 294 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)