Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

15/02/2022

Campuchia đàn áp quyền đình công và kiểm soát mạng internet

RFI tổng hợp

Cam Bốt : Covid-19 được sử dụng để biện minh cho việc đàn áp các nhà hoạt động công đoàn

Phan Minh, RFI, 15/02/2022

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) ngày 15/02/2022 kêu gọi các nhà chức trách Cam Bốt phải ngừng ngay việc lạm dụng các biện pháp y tế chống dịch Covid-19 để đàn áp quyền đình công và các quyền cơ bản khác của công nhân. 

campu1

Y tá chích ngừa vac-xin Covid-19 tại trung tâm y tế ở Phnom Penh, Cam Bốt, ngày 14/01/2022.  AP - Heng Sinith

Kể từ khi Liên đoàn Hỗ trợ Quyền Lao động của người Khmer của NagaWorld (LRSU) đình công vào tháng 12 năm 2021 nhằm ủng hộ các công nhân bị sa thải hồi đầu năm được phục chức, chính quyền Cam Bốt đã tùy tiện bắt giữ và truy tố các nhà hoạt động công đoàn. Gần đây, các nhà chức trách đã tìm cách biện minh cho những cáo buộc hình sự rằng những nhà hoạt động công đoàn nói trên bị bắt do đã vi phạm những luật lệ liên quan đến việc phòng chống dịch Covid-19.

NagaWord là một tổ hợp khách sạn-sòng bạc lớn tại thủ đô Pnom Penh. 

Ngày 5 tháng 2 năm 2022, cảnh sát đã bắt giữ sáu thành viên công đoàn của NagaWorld, khi họ rời một trung tâm xét nghiệm Covid-19 và buộc tội ba người trong số họ cản trở những nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 của chính phủ. 

Ông Phil Robertson, phó giám đốc phụ trách khu vực Châu Á của HRW cho biết : "Chính quyền Cam Bốt đang thực sự thụt lùi khi đưa ra các cáo buộc hình sự dưới danh nghĩa các biện pháp y tế phòng chống dịch để chấm dứt đình công". "Cuộc đàn áp của chính phủ đối với các nhà hoạt động công đoàn dường như nhằm mục đích làm giảm sự đoàn kết và sức mạnh ngày càng tăng của phong trào công đoàn Cam Bốt và sự ủng hộ của họ đối với những người lao động đình công ở NagaWorld". 

Phan Minh

**********************

Cam Bốt siết chặt kiểm soát mạng internet

Trọng Thành, RFI, 14/02/2022

Bắt đầu từ ngày 16/02/2022, mạng internet ở Cam Bốt sẽ phải kết nối với các mạng toàn cầu thông qua cổng thông tin của chính phủ. Giới truyền thông lo ngại mức độ kiểm soát thông tin "chưa từng có tại Cam Bốt kể từ thời Khmer Đỏ".

campu2

Sinh viên Cam Bốt sử dụng điện thoại di động kết nối Internet, Phnom Penh, ngày 04/02/2022.  Tang Chhin Sothy AFP

Theo AFP, "Cổng Internet quốc gia" này sẽ cho phép chính quyền Cam Bốt giám sát nội dung và ngăn chặn các trang web hoặc thông tin được cho là trái với "an ninh, trật tự xã hội, đạo đức, văn hóa .".., theo quy định mới của chính quyền. Các phóng viên, chuyên gia nhân quyền của Liên Hợp Quốc lo ngại việc kiểm soát thông tin của chính quyền kể từ nay sẽ tác động "ghê gớm đến đời sống riêng tư"

Người phát ngôn của chính phủ Phay Siphan giải thích với AFP : "Tự do ngôn luận phải đi kèm với trách nhiệm", "việc thao túng thông tin có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia". Các nhà cung cấp dịch vụ sẽ có một năm để kết nối với cổng internet quốc gia, hoặc bị mất giấy phép hoạt động, hoặc tài khoản ngân hàng bị phong tỏa.

Theo Trung tâm Nhân quyền Cam Bốt (CCDH), năm ngoái 2021, ít nhất 39 người Cam Bốt đã bị bắt, bỏ tù, vì những bình luận hoặc hình ảnh được đăng tải trên internet. CCDH nhận định : "Cổng internet quốc gia" được thiết lập để bịt miệng những người ​​bt đồng chính kiến, trong cuc bu c năm 2023.

Trả lời AFP, nghệ sĩ rap Kea Sokun nhận định : "Sẽ khó khăn hơn nhiều so với hiện nay để bày tỏ ý kiến ​​ca bn mt cách t do". Rapper nổi tiếng Kea Sokun từng phải ngồi tù nhiều tháng vì các clip được cho là có tính chất lật đổ chế độ.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phan Minh, Trọng Thành
Read 354 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)