Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

04/03/2022

Ấn Độ lừng khừng trong việc chống Nga

VOA - RFI

Lãnh đo ‘B T’ : Chuyn Ukraine không được phép xy ra n Đ Dương-Thái Bình Dương

VOA, 04/03/2022

Các nhà lãnh đo ca nhóm B T, gm các quc gia Hoa K, n Đ, Úc và Nht Bn, hôm 3/3 đng ý vi nhau rng nhng gì đang xy ra đi vi Ukraine không được phép xy ra khu vc n Đ Dương-Thái Bình Dương, Th tướng Nht Bn Fumio Kishida cho biết.

ando1

Th tướng Nht Bn Fumio Kishida ti mt cuc hp báo Tokyo vào ngày 25/2/2022.

Cuc hp trc tuyến ca nhóm bn quc gia được t chc vào thi đim lo ngi đang gia tăng v Đài Loan, mt hòn đo t tr mà Trung Quc tuyên b ch quyn, nơi đã tăng cường mc đ cnh giác, đ phòng Trung Quc li dng phương Tây mt tp trung đ ra tay.

"Chúng tôi đã đng thun rng không cho phép có đng thái đơn phương thay đi hin trng bng vũ lc kiu này khu vc n Đ Dương - Thái Bình Dương", ông Kishida nói, đ cp đến cuc xâm lược ca Nga vào Ukraine.

Phát biu vi các phóng viên sau cuc gp vi Tng thng M Joe Biden, Th tướng Australia Scott Morrison và Th tướng n Đ Narendra Modi, ông Kishida nói : "Chúng tôi cũng nht trí rng din tiến này càng cho thy tm quan trng ca vic thúc đy nhn thc v mt n Đ Dương Thái Bình Dương t do và rng m".

Điu phi viên ca Nhà Trng v khu vc n Đ - Thái Bình Dương, Kurt Campbell, hôm th Hai 28/2 cho biết Hoa K vn duy trì tp trung vào khu vc n Đ Dương - Thái Bình Dương bt chp cuc khng hong Ukraine, mc dù điu này s khó khăn và tn kém.

Ông nói Washington đã tác chiến tích cc c hai chiến trường cùng mt lúc trước đây, bao gm c trong Đ nh Thế chiến và Chiến tranh Lnh.

Hoa Kỳ coi B T và các mi quan h ngày càng tăng vi n Đ là yếu t cn thiết cho n lc đy lùi Trung Quc Thái Bình Dương, nhưng h cũng đang trong mt thế cân bng tế nh vi New Delhi, vì mi quan h lâu nay ca nước này vi Nga.

Trong s 4 nước thuc nhóm B T, ch có n Đ là không lên án vic Nga xâm lược Ukraine.

Nga là nhà cung cp vũ khí chính cho quân đi n Đ, và n Đ hin đang đi mt vi kh năng b M trng pht vì mua h thng phòng không S-400 ca Nga.

Các nhà phân tích cho rng bt k đng thái nào ca chính quyn Biden nhm áp đt các bin pháp trng pht đi vi n Đ vì đã bt tay vi Moscow có th s phn tác dng và cn tr s hp tác trong B T.

Ông Campbell cho biết hôm 28/2 rng Washington vn "lc quan" v mi quan h vi n Đ.

B Ngoi giao n Đ cho biết trước cuc hp hôm 3/3 rng h s theo dõi mt hi ngh thượng đnh vào tháng 9 ca các nhà lãnh đo B T Washington, và s "trao đi quan đim và đánh giá v nhng din tiến quan trng n Đ Dương-Thái Bình Dương".

Trung Quc lên án B T là mt cu trúc Chiến tranh Lnh và mt bè phái "nhm vào các nước khác".

Theo Reuters

************************

Thượng đỉnh QUAD : Cơ hội để gây sức ép với Ấn Độ về Ukraine

Thùy Dương, RFI, 03/03/2022

Thượng đỉnh trực tuyến giữa tổng thống Mỹ Joe Biden với các nhà lãnh đạo Ấn Độ, Nhật Bản và Úc trong khuôn khổ QUAD dự kiến diễn ra hôm 03/03/2022, theo thông báo của New Delhi. Ấn Độ và nhiều nước trong khu vực hiện lo ngại chiến tranh Ukraine sẽ khiến Washington không còn quan tâm đến Châu Á - Thái Bình Dương.

ando2

Thượng đỉnh trực tuyến giữa tổng thống Mỹ Joe Biden với các nhà lãnh đạo Ấn Độ, Nhật Bản và Úc trong khuôn khổ QUAD – Ảnh Getty

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Ấn Độ, được công bố đi một hôm sau cuộc điện đàm lần thứ hai giữa tổng thống Nga Vladimir Putin và thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi kể từ khi quân đội Nga tấn công nước láng giềng Ukraine hôm 24/02. Thông cáo không cho biết cụ thể mục tiêu thượng đỉnh bộ tứ QUAD lần này gì, nhưng theo New Delhi, tổng thống Joe Biden và các thủ tướng Fumio Kishida, Scott Morrison và Narendra Modi sẽ "trao đổi quan điểm" về "những diễn tiến quan trọng trong vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương".

Washington từng kêu gọi New Delhi "tác động" lên Moskva và thượng đỉnh lần này có thể là dịp 3 nhà lãnh đạo Mỹ - Nhật - Úc gây sức ép để thủ tướng Ấn Độ Modi thể hiện quan điểm rõ ràng về vụ Nga xâm lược Ukraine.

AFP nhắc lại Nga và Ấn Độ đã là hai nước thân cận suốt thời chiến tranh lạnh và đến nay vẫn duy trì được quan hệ gần gũi. Nga hiện là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Ấn Độ.

Từ khi Nga xâm lăng Ukraine, New Delhi mới chỉ kêu gọi đôi bên ngưng đối đầu, nhưng chưa hề lên án Moskva. Hôm qua 02/03, một lần nữa Ấn Độ không bỏ phiếu khi Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết yêu cầu Nga ngưng ngay lập tức việc sử dụng vũ lực ở Ukraine.

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt, RFI tiếng Việt Thùy Dương
Read 357 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)