Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

22/04/2022

Covid-19 : Nhân viên các trung tâm cách ly Trung Quốc ngày càng bất bình

RFI tiếng Việt

Đối mặt với làn sóng Omicron của Covid-19, các nhà chức trách Trung Quốc đang thực hiện các biện pháp quyết liệt để kiềm chế dịch, bao gồm việc cách ly các trường hợp dương tính tại các trung tâm cách ly tập thể khổng lồ, nơi một số công nhân viên bất bình về điều kiện làm việc của họ. 

trungquoc1

Ảnh minh họa : Thượng Hải (Trung Quốc) thời bị phong tỏa vì dịch Covid-19, ngày 10/04/2022.  AP

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde tường trình : 

"Anh em ơi, các trung tâm cách ly đang bóc lột các tình nguyện viên và một số những người này đang phản đối" đó là những điều mọi người có thể nghe thấy trong nhiều video được phát tán trên mạng Douyin (TikTok ở Trung Quốc) trong những ngày gần đây. Các hình ảnh cho thấy những nhân viên quản lý mặc áo vét màu vàng đang thách thức các nhân viên. 

"Các bạn đòi được trả 500 nhân dân tệ ( tương đương với 70 euro mỗi ngày, nhưng không thể như thế được ! Hoặc chấp nhận 300 nhân dân tệ, còn không thì hãy ra khỏi nơi đây !".

Tuy nhiên, họ không thể rời đi : đối mặt với sự bùng nổ của các ca lây nhiễm, các nhà chức trách ngày càng cần nhiều không gian hơn. Các trung tâm triển lãm và thậm chí các tòa tháp văn phòng được trưng dụng để biến thành các khu cách ly tập thể khổng lồ dành cho những bệnh nhân không có triệu chứng. Họ cần giường, cần cả nhân viên nữa. Ngoài những nhân viên chăm sóc tham gia vào cuộc chiến chống dịch, các nhân viên bảo trì và nhân viên an ninh cũng được tuyển dụng, kể cả ở ngoài Thượng Hải. Họ là những người được trông thấy phản đối trong những video này mà đôi khi rất khó xác định. Những tình nguyện viên nói rằng hợp đồng của họ không được tôn trọng. 

"Tất cả những người bạn thấy tụ tập ở đây đều muốn ra đi", một phụ nữ mặc bộ đồ bảo hộ màu trắng và đeo khẩu trang màu xanh nước biển nói như trên. "Ban đầu chúng tôi được thông báo rằng chúng tôi phải dọn dẹp xung quanh trung tâm cách ly, nhưng bây giờ họ yêu cầu chúng tôi làm việc 12 tiếng mỗi ngày ở cả bên trong trung tâm cách ly. Chúng tôi bị mắc kẹt, họ không muốn thả chúng tôi". Có khả năng tiếp xúc với những trường hợp dương tính, những nhân viên được tuyển dụng bởi những nhà thầu tư nhân này không thể về nhà. Nỗi tức giận làm tăng thêm sự bất bình chung. 

Vẫn về chủ đề dịch bệnh, hôm nay 22/04/2022 Tổ Chức Y tế Thế giới (WHO) đã chính thức khuyến cáo các bệnh nhân mắc Covid-19 có bệnh nền sử dụng thuốc viên Paxlovid của hãng dược phẩm Pfizer. Theo WHO, loại thuốc viên này có thể làm giảm tỷ lệ nhập viện đến gần 85%. 

Phan Minh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phan Minh
Read 417 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)