Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

10/05/2022

Nam Hàn có tổng thống mới : Yoon Suk-yeol

RFI tiếng Việt

Hàn Quốc : Yoon Suk-yeol chính thức nhậm chức, kêu gọi Bình Nhưỡng giải trừ hạt nhân

Minh Anh, RFI, 10/05/2022

Tân tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol chính thức nhậm chức hôm 10/05/2022. Ông kêu gọi Bắc Triều Tiên từ bỏ kho vũ khí hạt nhân, vào lúc mối quan hệ giữa hai nước đang trải qua những căng thẳng tột độ.

namhan1

Tân tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, vẫy tay chào trên xe sau lễ nhậm chức, bên ngoài Quốc hội, Seoul, ngày 10/05/2022. AP - Ha Sa-hun

AFP nhận định, là một chính khách bảo thủ, Yoon Suk-yeol, 61 tuổi lên nắm quyền đúng vào lúc Bắc Triều Tiên ngày càng hiếu chiến, tiến hành một chuỗi 15 vụ thử tên lửa. Washington và Seoul nghi ngờ Bình Nhưỡng sắp tới có nguy cơ nối lại các vụ thử hạt nhân.

Trong bài diễn văn nhậm chức, tân tổng thống Hàn Quốc, kêu gọi Bắc Triều Tiên rũ bỏ kho vũ khí hạt nhân, mà theo ông, đây là một mối đe dọa cho an ninh toàn cầu. Tân chủ nhân Nhà Xanh Lam, khẳng định, nếu Bình Nhưỡng "thật sự dấn thân vào một tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn", ông sẵn sàng đưa ra một "kế hoạch táo bạo" để tái khởi động nền kinh tế Bắc Triều Tiên, nhất là trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với "nhiều cuộc khủng hoảng", như đại dịch Covid-19, các vấn đề về chuỗi cung ứng và các cuộc xung đột trên thế giới.

Tổng thống Hàn Quốc hứa hẹn có một chính sách đối ngoại cứng rắn hơn cho đất nước, nền kinh tế thứ 10 trên thế giới, sau nhiều lần nỗ lực xích lại gần với miền bắc nhưng bất thành của chính quyền tiền nhiệm.

Trong suốt chiến dịch vận động tranh cử ông Yoon cam kết "xử lý nghiêm khắc" mối đe dọa đến từ chế độ Bắc Triều Tiên, nhưng tuyên bố "vẫn để ngỏ cánh cửa đối thoại". Ông Yoon cũng kêu gọi củng cố hơn nữa mối quan hệ với đồng minh Mỹ và đã có cuộc đối thoại với tổng thống Joe Biden, cam kết duy trì một sự "phối hợp chặt chẽ" về hồ sơ Bắc Triều Tiên. Theo dự kiến, tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ công du Seoul vào cuối tháng Năm này.

Minh Anh

********************

Ngày làm việc cuối cùng của tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

Trần Công, RFI, 09/05/2022

Hôm 09/05/2022 là ngày làm việc cuối cùng trên cương vị tổng thống của ông Moon Jae-in. Nhiệm kỳ của ông đánh dấu những điểm sáng trong quan hệ liên Triều, phát triển kinh tế, và đặc biệt là trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới.

South Korea Koreas Tensions

     Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in , Ảnh chụp hôm 15/06/2021 tại SeoulLee Jin-wook / AP

Ông Moon Jae-in sẽ chính thức rời phủ tổng thống vào 6h chiều ngày hôm nay, 09/05/2022. Tuy nhiên ông sẽ tiếp tục quyền chỉ huy quân đội cho tới 12h đêm, khi tân tổng thống Yoon Seok-yeol nhậm chức.

Thông tín viên Trần Công tường trình từ Seoul : 

Trong bài phát biểu trước khi kết thúc nhiệm kỳ đầy sóng gió của mình, tổng thống Moon Jae-in (문재인) đã nêu lên nhng thành tu ni bt sau 5 năm cm quyn như kh năng đối phó mnh m vi đại dch Covid-19, nâng cao mức lương cơ bản cho người dân, đặt nền móng cho phát triển kinh tế hậu Covid, và lan tỏa làn sóng Hàn Quốc đi khắp thế giới. Tuy nhiên, ông Moon Jae-in cũng đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của vấn đề hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Ông lo lắng về sự bế tắc trong các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Bắc Triều Tiên do vấn đề "không có thỏa thuận chung ở Hà Nội" gây ra. Ông cũng hi vọng người dân Hàn Quốc sẽ luôn đoàn kết và lấp đầy những khoảng trống trong xung đột, đã hằn sâu trong quá trình bầu cử, để đưa Hàn Quốc phát triển nhanh, mạnh mẽ và bền vững trong nhiệm kỳ của tân tổng thống Yoon Seok-yeol (윤석열).

Ông Moon Jae-in đắc cử tổng thống, sau khi Bà Park Geun-Hye (박근혜)b Quốc hội Hàn Quc phế trut bi ti danhtham nhũng. Trong thi gian ông ti v, đã có 2 cựu tổng thống đã bị đem ra xét xử với mức án phạt tù rất cao, đó là bà Park Guen-hye – với 20 năm tù - đã được ân xá sau 5 năm, và ông Lee Myung-bak (이명박) 17 năm tù.

Trong kỳ bầu cử vừa qua, đại diện đảng Dân Chủ của ông Moon đã để thua sát nút đảng Sức Mạnh Quốc Dân của ông Yoon với chênh lệch chỉ 0,73% trên tổng số phiếu. Kết quả này đánh dấu sự phân cực sâu sắc trong xã hội Hàn Quốc – bài toán mà ông Yoon cần phải giải, nếu muốn có một nhiệm kỳ "sóng yên biển lặng". 

Trần Công

Quay lại trang chủ
Read 356 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)