Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

20/05/2022

Biển Đông : Trung Quốc tập trận, Việt Nam tố cáo trước ADSOM+

VOA tổng hợp

Trung Quc li tp trn quân s Bin Đông

VOA, 20/05/2022

Trung Quc đang t chc các cuc tp trn quân s Bin Đông đang có tranh chp cùng lúc Tng thng Hoa K Joe Biden công du Hàn Quc và Nht Bn, hãng tin AP cho biết hôm 20/5.

taptran01

Máy bay J-15 chun b đáp xung tàu sân bay Liêu Ninh ca Trung Quc.

Cc Hi s Hi Nam loan báo rng các cuc tp trn đã bt đu t th Năm 19/5 và s tiếp tc đến hết th Hai 23/5.

Cơ quan này cho biết các máy bay và tàu thuyn khác s b cm vào khu vc này nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Trung Quc tuyên b ch quyn gn như toàn b Bin Đông và tuyến đường thy quan trng này đã tr thành đim nóng tim tàng cho xung đt Châu Á.

Hi tháng 3 năm nay, chính quyn Trung Quc thc hin hơn mt tun tp trn quân s Bin Đông ti khu vc gia tnh Hi Nam và Vit Nam và cnh báo các tàu bin ch đến gn khu vc này.

Sau đó, Cc Hi s Trung Quc cho biết cuc tp trn khác Bin Đông din ra t ngày 19/3 đến 9/4. Cuc tp trn này có ta đ ging vi ta đ ca 5 đim gii hn mà Trung Quc tp trn vào tháng 3.

Hoa Kỳ khng đnh quyn hot đng t do trên bin và thường xuyên điu tàu chiến đến gn các đo quân s hóa do Trung Quc chiếm gi trong khu vc được gi là "hot đng t do hàng hi".

Trung Quc thường xuyên phn đi các s mnh như vy, cho rng "nhng hành đng khiêu khích có ch ý" ca Washington gây nguy him cho hòa bình và n đnh khu vc.

Tng thng Biden đang có chuyến công du Hàn Quc và Nht Bn, nơi ông tp trung vào n lc chng li mi đe da t Bc Kinh.

K t đu tháng, hàng không mu hm đu tiên ca Trung Quc, Liêu Ninh, đã thc hin s mnh Bin Nht Bn, được B Quc phòng mô t là "hun luyn thường xuyên" nhm mc đích tăng cường hiu sut "phù hp vi lut pháp quc tế liên quan và thông l quc tế, và không nhm vào bt k bên nào".

Trung Quc cũng đã c mt cp máy bay ném bom H-6 có kh năng ht nhân tm xa qua khu vc này hôm 18/5, truyn thông Trung Quc cho biết.

Vit Nam chưa lên tiếng v vic tp quân s mi nht này ca Trung Quc.

Hôm 7/4, tr li mt s câu hi ca báo gii v tình hình Bin Đông, trong đó có cuc tp trn cùng v trí cuc tp trn hi tháng 3 và vic Trung Quc quân s hóa hoàn toàn mt s đo mà nước này bi đp trên qun đo Trường Sa mà Vit Nam tuyên b ch quyn, người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam cho biết phía Vit Nam "đã giao thip" vi phía Trung Quc.

Người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam nói : "Vit Nam yêu cu Trung Quc tôn trng và chm dt hot đng vi phm vùng đc quyn kinh tế và thm lc đa ca Vit Nam được xác lp phù hp vi công ước ca Liên Hp Quc v Lut Bin 1982 (UNCLOS), kim chế không có hành đng làm phc tp tình hình, góp phn duy trì hòa bình, an ninh, n đnh Bin Đông".

********************

Vit Nam đưa vn đ an ninh hàng hi, hàng không Bin Đông ra hi ngh ADSOM+

VOA, 19/05/2022

An ninh, an toàn hàng hi và hàng không Bin Đông có ý nghĩa vô cùng quan trng đi vi các nước trong khu vc và Hip hi các quc gia Đông Nam Á (ASEAN), Th trưởng Quc phòng Vit Nam, ông Hoàng Xuân Chiến, nói ti Hi ngh Quan chc Quc phòng cp cao các nước ASEAN m rng (ADSOM+) vào ngày 18/5.

taptran2

Hi ngh Quan chc Quc phòng cp cao các nước ASEAN m rng (ADSOM+) vào ngày 18/5/2022.

Trong bài phát biu ti hi ngh din ra Pnom Penh trong hai ngày 17-18/5, đi din ca Vit Nam đ cp đến s cn thiết phi tuân th Tuyên b v ng x ca các bên Bin Đông (DOC) và đy nhanh vic sm ký kết hip ước "thiết thc và hiu qu" là B quy tc ng x Bin Đông (COC).

"Vit Nam nht quán theo đui gii quyết các tranh chp trên bin bng các bin pháp hòa bình, trên cơ s lut pháp quc tế, trong đó có Công ước Liên Hip Quc v Lut Bin (UNCLOS) năm 1982, Thông tn xã Vit Nam dn li ông Chiến nói.

Đ cp đến nhng din biến phc tp mi liên quan đến các vn đ an ninh truyn thng và nhng thách thc an ninh phi truyn thng, đi din ca Vit Nam khng đnh v đường li i ngoi đc lp" cùng vi vic đa phương hóa, đa dng hóa mi quan h và mong mun các nước gii quyết mâu thun, bt đng bng bin pháp hòa bình trên cơ s tôn trng lut pháp quc tế.

Hi ngh ADSOM+ năm nay do Campuchia ch trì, vi s tham gia ca các quan chc quc phòng hàng đu đến t các nước thành viên ASEAN và t Nga, Trung Quc, M, Nht Bn, Hàn Quc, Australia, New Zealand, n Đ cũng như đi din t Ban Thư ký ASEAN.

Ti hi ngh, đi din các nước cũng tho lun v s hp tác hin ti ca khi, xem xét các sáng kiến mi cho Hi ngh B trưởng Quc phòng (ADMM), các văn kin s đ trình lên ADMM và ADMM + đ thông qua vào năm 2022, trong đó bao gm các sáng kiến mi, Tuyên b Tm nhìn Phnom Penh v vai trò ca các cơ quan quc phòng các nước ASEAN trong vic h tr công tác khôi phc hu Covid-19, và tuyên b chung ADMM và ADMM +.

Phát biu ti cuc hp, ông Chiến nói vic t chc trc tiếp các hi ngh, trong đó có ADSOM và ADSOM+, to điu kin hơn cho các nước tham gia có cơ hi chia s quan đim v vn đ cùng quan tâm. Ông Hoàng Xuân Chiến cũng thông báo v vic Vit Nam s t chc Hi ngh thường niên Mng lưới Trung tâm gìn gi hòa bình ASEAN (APCN) vào tháng 9 này.

Th trưởng B Quc phòng Vit Nam cũng đã có cuc gp người đng cp Nht Bn Tsuchimichi Akihiro bên l ADSOM. Hai bên nht trí tiếp tc tăng cường hp tác, tham vn và ng h ln nhau ti các din đàn đa phương, đng thi hp tác cht ch đ hoàn thành vai trò đng ch tch nhóm công tác ca các chuyên gia ADMM+ v các hot đng gìn gi hòa bình giai đon 2021-2023.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 294 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)