Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

28/05/2022

Đài Loan : lời qua tiếng lại giữa Bắc Kinh và Washington

Tổng hợp

Bắc Kinh cảnh cáo Mỹ chớ xem thường quyết tâm của Trung Quốc

Minh Anh, RFI, 23/05/2022

Trung Quốc hôm 23/05/2022, lưu ý tổng thống Mỹ Joe Biden "không nên xem nhẹ quyết tâm" của Bắc Kinh trong việc "bảo vệ chủ quyền". Chính quyền Bắc Kinh đã có phản ứng cứng rắn ngay sau khi nguyên thủ Mỹ tuyên bố cam kết bảo vệ Đài Loan bằng quân sự trong trường hợp bị quân đội tấn công. 

taiwan1

Trung Quốc muốn thôn tính Đài Loan bằng vũ lực.  DW

Như vậy, theo AFP, với tuyên bố như trên trong cuộc họp báo chung với thủ tướng Nhật tại Tokyo, hôm nay, Hoa Kỳ đã phá vỡ chính sách mập mờ duy trì từ bao lâu nay. Nguyên thủ Mỹ nói rõ : "Hoa Kỳ đồng tình với chính sách một nước Trung Hoa duy nhất, Hoa Kỳ đã ký kết điều đó nhưng việc Đài Loan có thể bị chiếm lấy bằng vũ lực đơn giản là không phù hợp". Và chủ nhân Nhà Trắng cho rằng "Trung Quốc đang tỏ ra nguy hiểm khi cho bay quá gần không phận Đài Loan và với tất cả các cuộc tập trận mà họ đang tiến hành". 

Ngay tức thì, Trung Quốc đã có phản ứng mạnh mẽ. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, Uông Văn Bân (Wang Wenbin), tuyên bố : "Không ai nên xem nhẹ quyết tâm cứng rắn, ý chí mạnh mẽ và năng lực hùng mạnh của dân tộc Trung Quốc nhằm bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ". 

Trong buổi họp báo, đại diện Bộ Ngoại giao tuyên bố "Trung Quốc yêu cầu Mỹ tránh đưa ra những tín hiệu xấu cho lực lượng đòi độc lập" ở Đài Loan. 

Tuy nhiên, cũng trong buổi họp báo này, tổng thống Mỹ Biden cho biết thêm đang nghiên cứu khả năng dỡ bỏ các hàng rào thuế quan nhắm vào hàng hóa Trung Quốc khi viện dẫn rằng những biện pháp này không do chính quyền của ông áp đặt.

Minh Anh

*********************

Tổng thống Biden nói s sn sàng s dng vũ lc đ bo v Đài Loan

VOA, 23/05/2022

Hôm 23/5, Tng thng Hoa K Joe Biden cho biết ông s sn sàng s dng vũ lc đ bo v Đài Loan, theo Reuters.

taiwan2

Tổng thống Biden nói s sn sàng s dng vũ lc đ bo v Đài Loan

Khi mt phóng viên hi Tng thng Biden trong cuc hp báo chung vi Th tướng Nht Bn Fumio Kishida rng liu Hoa K có bo v Đài Loan nếu hòn đo này b tn công hay không, tng thng Biden tr li : "Có".

"Đó là cam kết mà chúng tôi đã thc hin", ông Biden nói.

"Chúng tôi đng ý vi chính sách mt Trung Quc. Chúng tôi đã ký vào đó và tt c các tha thun d đnh được thc hin t đó".

Ông Biden nói thêm rng ông không mong mun mt s kin như vy s xy ra hoc c làm như vy.

Mt quan chc Nhà Trng sau đó cho biết không có thay đi nào v chính sách đi vi Đài Loan. Bộ Ngoại giao Trung Quc cho biết Hoa K không nên bo v nn đc lp ca Đài Loan.

Vào tháng 10 năm ngoái, ông Biden đã đưa ra phát biu tương t v vic bo v Đài Loan. Vào thi đim đó, người phát ngôn ca Nhà Trng cho biết ông Biden không công b bt k thay đi nào trong chính sách ca Hoa K.

Bt chp vic Nhà Trng nhn mnh rng phát biu hôm 23/5 không đi din cho s thay đi chính sách ca Hoa K, ông Grant Newsham, mt đi tá Thy quân lc chiến Hoa K đã ngh hưu và hin là nghiên cu viên ti Din đàn Nghiên cu Chiến lược Nht Bn, cho biết hàm ý này rt rõ ràng.

Ông Newsham nói : "Tuyên b này đáng được thc hin mt cách nghiêm túc". Ông nói thêm : "Đó là mt tuyên b đ rõ ràng rng Hoa K s không ngi yên nếu Trung Quc tn công Đài Loan".

Trong chuyến công du Châu Á này, ông Biden cũng d kiến gp các nhà lãnh đo ca n Đ và Australia - nhng thành viên khác ca B t (Quad), mt nhóm an ninh không chính thc được thành lp đ chng li nh hưởng ngày càng tăng ca Trung Quc khu vc n Đ Dương - Thái Bình Dương.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh, RFI tiếng Việt, VOA tiếng Việt
Read 396 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)