Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

04/06/2022

Miến Điện : Chính quyền quân sự chuẩn bị hành quyết 4 tù nhân chính trị

RFI tiếng Việt

Tập đoàn quân sự Miến Điện hôm 03/06/2022 thông báo xử tử bốn tù nhân chính trị, trong đó có cựu dân biểu Phyo Zeya Thaw của Liên Đoàn Quốc Gia vì Dân Chủ do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo. Đây sẽ là những tù nhân đầu tiên bị hành quyết tại Miến Điện từ gần ba thập niên qua. Hơn một năm sau cuộc đảo chính do quân đội tiến hành, một bộ phận dân chúng Miến Điện vẫn kháng cự. Hàng trăm người bị tuyên án tử hình.

myanmar1

Những người biểu tình chống đảo chính dựng rào cản chặn một con phố để đối phó với cảnh sát ở Rangoon (Miến Điện) ngày 28/03/2021.  AP

Từ Rangoon thông tín viên trong khu vực Carol Isoux cho biết thêm :

"Phát ngôn viên tập đoàn quân sự Miến Điện vừa thông báo chính quyền quân sự chuẩn bị hành quyết bốn người, trong đó có cựu dân biểu, thành viên Liên Đoàn Quốc Gia vì Dân Chủ của bà Aung San Suu Kyi. Người thứ nhì là nhà đấu tranh kỳ cựu Ko Jimmy. Cả hai nhân vật này đều bị khép vào tội khủng bố. Hai người còn lại bị kết tội sát hại một phụ nữ với lý do cung cấp thông tin cho tập đoàn quân sự.

Từ nhiều thập niên qua, thông thường những người bị kết án tử hình tại Miến Điện luôn đệ đơn kháng án và thường thì các bản án tử hình đó được hủy, hoặc tòa không đưa ra quyết định nào khác, và điều đó có nghĩa là bản án tử hình được đình lại.

myanmar2

Cựu dân biểu, thành viên Liên Đoàn Quốc Gia vì Dân Chủ Phyo Zeya Thaw nhà đấu tranh kỳ cựu Ko Jimmy

Thế nhưng lần này, lần đầu tiên từ gần 30 năm qua, tư pháp bác đơn kháng án của các bị cáo, mở đường cho việc thi hành án tử hình, trong bối cảnh hàng trăm nhà đấu tranh bị tuyên án tử hình sau cuộc đảo chính hồi tháng 2/2021. Đây là cách để tập đoàn quân sự Miến Điện cứng giọng hơn một năm sau cuộc xung đột tại các vùng nông thôn, sau nhiều đợt tấn công bằng bom tại một số nơi công cộng ở các thành phố lớn, đặc biệt là ở Rangoon. Theo thủ tục thi hành án ở Miến Điện, bốn bị cáo sẽ bị tử hình với hình thức treo cổ".

Thanh Hà

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà
Read 319 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)