Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

06/06/2022

Bán đảo Triều Tiên : Nam Hàn và Mỹ hết kiên nhẫn với Kim Jong-un

RFI tổng hợp

Mỹ và Hàn Quốc phóng tên lửa đáp trả các vụ khiêu khích của Bắc Triều Tiên

Trần Công, RFA, 06/06/2022

Vào sáng sớm ngày 06/06/2022, Hàn Quốc và Mỹ cùng phóng tổng cộng 8 tên lửa địa đối địa để đáp trả lại việc Bắc Triều Tiên bắn 8 tên lửa đạn đạo vào hôm 05/06.

korea1

(Ảnh minh họa) - Tên lửa của Bắc Triều Tiên. Ảnh do KCNA công bố. © KCNA/UPI/Shutterstock/SIPA

Vào lúc 4 giờ 45 phút ngày 06/06/2022, Hàn Quốc và Mỹ đã phối hợp phóng 8 tên lửa địa đối địa nhằm đáp trả hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng phóng 8 tên lửa tầm ngắn (SRBM) vào 9h08 phút ngày hôm qua. Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ - Hàn cho biết : "Vụ phóng tên lửa địa đối địa của liên quân chứng tỏ Hàn Quốc có đủ khả năng và sẵn sàng tấn công đáp trả ngay lập tức để chống trả lại các hành động khiêu khích, ngoài ra liên minh cũng duy trì tư thế giám sát liên tục kể cả khi Bắc Triều Tiên khiêu khích bằng tên lửa ở nhiều địa điểm".

Mặc dù liên quân không công bố số lần phóng tên lửa của Mỹ và Hàn Quốc, nhưng theo thông tin tin cậy, Hàn Quốc đã phóng 7 tên lửa và Mỹ phóng 1 tên lửa. Tên lửa được liên quân Mỹ - Hàn và Bắc Triều Tiên phóng như vậy được cho là cân bằng cả về số lượng lẫn khả năng công phá. Mỗi tên lửa được bắn ra từ cả hai phía đều được xem là có thể phá hủy một khu vực rộng bằng 3-4 sân bóng.

Hôm nay cũng là ngày lễ có tên là "Ngày tưởng niệm" tại Hàn Quốc. Trong buổi lễ tại nghĩa trang quốc gia Seoul, tổng thống Yoon tri ân những liệt sĩ đã ngã xuống vì chiến đấu cho nền độc lập của Hàn Quốc, những anh hùng đã bảo vệ Hàn Quốc khỏi sự xâm lược của chủ nghĩa cộng sản.

Ông cũng đề cập đến vụ bắn tên lửa của Bắc Triều Tiên và khẳng định vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng sẽ đe dọa hòa bình không chỉ của bán đảo Triều Tiên mà của cả khu vực Đông Bắc Á và thế giới. Ông cũng khẳng định quan điểm về việc cần phải phát triển khả năng bảo đảm an ninh cơ bản, đồng thời ngăn chặn nguy cơ hạt nhân từ Bắc Triều Tiên.

Tổng thống Yoon là một người có quan điểm khá cứng rắn với Triều Tiên. Ông đã từng tuyên bố sẽ nâng cao khả năng phòng thủ của quân đội Hàn Quốc và kêu gọi mua thêm nhiều hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ để lắp đặt tại Seoul. Ông Yoon cũng là vị tổng thống có thiên hướng thân Mỹ và luôn có mong muốn tham gia vào bộ tứ QUAD tại Châu Á.

Trần Công

*********************

Bắc Triều Tiên bắn thử 8 tên lửa đạn đạo về phía Biển Nhật Bản

Thanh Hà, RFI, 05/06/2022

Ba ngày sau cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn, hôm 05/06/2022, Bắc Triều Tiên phóng 8 tên lửa tầm ngắn về phía biển Nhật Bản từ khu vực Sunan gần thủ đô Bình Nhưỡng. Bộ tổng tham mưu Hàn Quốc cho biết thêm đợt thử nghiệm lần này diễn ra trong vòng 30 phút, các tên lửa được bắn đi ở những độ cao khác nhau với hành trình từ 110 đến 670 km.

korea2

Quân đội Hàn Quốc thông báo ngày 05/06/2022, Bắc Triều Tiên lại phóng một loạt tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra Biển Nhật Bản.  AP - Lee Jin-man

Theo giới quan sát đợt bắn tên lửa sáng nay là một thông điệp chế độ Kim Jong-un nhắm gửi đến Hàn Quốc và Hoa Kỳ. Thông tín viên đài RFI Nicolas Rocca từ thủ đô Seoul thiên về khả năng hành động này nhằm xua tan lo ngại về dịch Covid-19 đang hoành hành tại Bắc Triều Tiên.

"Lần đầu tiên từ 2017 cuộc tập trận chung giữa Hoa Kỳ và Hàn Quốc huy động một tàu sân bay của Mỹ (chiến USS Ronald Reagan). Từ thứ Năm đến thứ Bảy vừa rồi quân đội hai nước tập trận trên biển trong các vùng biển quốc tế ngoài khơi đảo Okinawa của Nhật. Đây là một sự tiếp nối từ sau cam kết của tổng thống Hàn Quốc và Mỹ mở rộng các chương trình diễn tập quân sự.

Bình Nhưỡng không hài lòng về chuyện đó. Sáng Chủ Nhật 05/06/2022 Bắc Triều Tiên đáp trả bằng cách bắn một lượt 8 tên lửa đạn đạo tầm ngắn như để chứng minh rằng vẫn làm chủ tình hình cho dù dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành.

Cuộc sống có vẻ như trở lại bình thường ở thủ đô Bắc Triều Tiên, các sinh hoạt vẫn còn bị hạn chế ở những nơi khác trên toàn quốc. Hiện tại chính quyền thông báo đã có hơn 4 triệu ca "bị sốt". Về phần GAVI, tổ chức điều phối chương trình COVAX của Liên Hiệp Quốc thông báo Bắc Triều Tiên dường như đã nhận vac-xin của Trung Quốc.

Nếu như tin trên được kiểm chứng thì đây là một một sự thay đổi lớn so với những chỉ trích trước đây về hiệu ứng phụ từ các loại thuốc tiêm chủng khác nhau. Trước mắt, cỗ máy tuyên truyền của Bình Nhưỡng im lặng trên vấn đề này. Khó để biết được rằng vac-xin được đưa vào Bắc Triều Tiên để giành cho tầng lớp được ưu đãi hay là Bắc Triều Tiên chuẩn bị một chiến dịch tiêm chủng trên diện rộng".

Thanh Hà

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trần Công, Thanh Hà
Read 359 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)