Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

11/06/2022

Đối thoại Shangri-La : Hoa Kỳ và Trung Quốc tố cáo lẫn nhau

Tổng hợp

Shangri-La : Mỹ tố cáo các hoạt động quân sự gây bất ổn định của Trung Quốc

Trọng Nghĩa, RFI, 11/06/2022

Đúng như dự đoán, Washington và Bắc Kinh đã đấu khẩu gay gắt tại Đối thoại Shangri-La mở ra ở Singapore. Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vào hôm 11/06/2022 đã tố cáo đích danh Trung Quốc về một loạt hành vi ngày càng hung hăng trong khu vực, từ eo biển Đài Loan cho đến Biển Đông. Phái đoàn Trung Quốc hiện diện tại hội nghị đã phản ứng, tố cáo Washington bịa đặt để gây hấn với Bắc Kinh. 

shangrila1

Ngoại trưởng Trung Quốc và đồng nhiệm Hoa Kỳ tại khách sạn Shangri-la ở Singapore, 11/06/2022. AP - Danial Hakim

Trong bài tham luận đọc trước diễn dàn an ninh quan trọng nhất ở Châu Á, sau khi nhắc lại rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục sát cánh bên cạnh các đồng minh của mình, trong đó có Đài Loan, bộ trưởng quốc phòng Mỹ Lloyd Austin khẳng định : "Điều này đặc biệt quan trọng vào lúc Cộng hòa nhân dân Trung Hoa (tên chính thức của Trung Quốc) áp dụng một cách tiếp cận ngày càng mang tính cưỡng chế và hung hăng hơn trên vấn đề yêu sách lãnh thổ của họ".

Về Đài Loan, ông Austin cho biết Mỹ "kiên quyết phản đối bất kỳ ý muốn đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng" và nêu bật các hành vi "ép buộc ngày càng tăng từ phía Bắc Kinh" và "đà gia tăng liên tục các hoạt động quân sự khiêu khích và gây bất ổn định" gần hòn đảo này. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nêu bật sự kiện phi cơ quân sự Trung Quốc "bay gần Đài Loan với số lượng kỷ lục trong những tháng gần đây, và gần như hàng ngày".

Bên cạnh đó ông Austin cũng nhấn mạnh đến đà gia tăng "đáng báo động" các vụ đối đầu không an toàn và thiếu chuyên nghiệp của máy bay và tàu thuyền của Trung Quốc với các nước khác. 

Mới đây, Úc đã lên án vụ một chiến đấu cơ Trung Quốc đã cản trở một cách nguy hiểm một trong những phi cơ do thám quân sự của Úc ở khu vực Biển Đông vào tháng Năm, trong lúc Canada cũng cáo buộc chiến đấu cơ Trung Quốc quấy rối máy bay tuần tra Canada làm nhiệm vụ giám sát các hoạt động lách lệnh trừng phạt quốc tế của Bắc Triều Tiên. 

Trung Quốc tố cáo Mỹ muốn "đối đầu" 

Phái đoàn Trung Quốc tại Đối thoại Shangri-La đã bác bỏ lời tố cáo của phía Mỹ. Phát biểu với báo chí, trung tướng Trương Chấn Trung (Zhang Zhenzhong), một quan chức trong Quân ủy Trung ương Trung Quốc đã cho rằng phát biểu của Austin là hành động "đối đầu".

Đối với viên tướng Trung Quốc : "Có nhiều cáo buộc vô căn cứ chống lại Trung Quốc. Chúng tôi bày tỏ thái độ không hài lòng và kiên quyết phản đối những cáo buộc sai trái này".

Nhân vật này tố cáo ngược lại : "Hoa Kỳ đang cố gắng hình thành nhóm nhỏ ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương bằng cách liên kết và kích động một số quốc gia chống lại một số quốc gia khác. Chúng ta nên gọi điều này là gì khác hơn là đối đầu ?".

Vào hôm qua, bên lề Đối thoại Shangri-La, bộ trưởng quốc phòng Mỹ đã có cuộc tiếp xúc song phương với đồng nhiệm Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa.

Theo phát ngôn viên bộ quốc phòng Trung Quốc, trong cuộc họp, phía Bắc Kinh đã cảnh cáo rằng : "Nếu ai đó dám tách Đài Loan ra khỏi Trung Quốc, quân đội Trung Quốc sẽ không ngần ngại lập tức khởi động một cuộc chiến, bất kể giá nào". 

Về phía Mỹ, Lầu Năm Góc cho biết là ông Lloyd Austin đã nói với ông Ngụy Phượng Hòa rằng Bắc Kinh nên có thái độ "kiềm chế", tránh bất kỳ hành động gây bất ổn nào khác trong khu vực. 

Trọng Nghĩa

*********************

Shangri-La : Nhật Bản cam kết tăng cường vai trò cho an ninh khu vực

Minh Anh, RFI, 11/06/2022

Tại Đối thoại An ninh Shangri-La, diễn ra ở Singapore, thủ tướng Nhật Bản, hôm 10/06/2022 cảnh báo "Ukraine có nguy cơ sẽ là Đông Á của ngày mai", đồng thời cam kết củng cố hơn nữa vai trò của Tokyo cho an ninh khu vực. 

shangrila2

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu tại Đối thoại Shangri La, Singapore, 10/06/2022. AP - Danial Hakim

Theo AFP, trong bài phát biểu tại diễn đàn cấp cao về an ninh, thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tuyên bố : "Trước hành động gây hấn của Nga nhắm vào Ukraine, nhận thức của các nước về an ninh đã thay đổi đáng kể. Ông đặc biệt ám chỉ đến quyết định tăng mức ngân sách cho quốc phòng của Đức cũng như các quyết định gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan. 

Ngoài việc nhấn mạnh đến "trách nhiệm bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân", thủ tướng Nhật Bản nói thêm rằng Tokyo sẽ thực hiện một chính sách "ngoại giao thực tiễn", chủ động hơn, trái ngược với chính sách hiếu hòa. Các chính sách của Nhật Bản hướng đến bảo vệ hòa bình và anh ninh cho khu vực, mà Tokyo, Châu Á cũng như là thế giới đang phải đối mặt với những thách thức đến từ Bắc Kinh, Bình Nhưỡng và Moskva. 

Do vậy, theo ông, để có thể thực hiện điều này, Nhật Bản "phải cải thiện các lực lượng răn đe và năng lực đáp trả". Thủ tướng Kishida nêu rõ chính phủ Nhật sẽ xác định một chiến lược mới cho an ninh quốc gia, "Tầm nhìn Kishida cho hòa bình" vào trước cuối năm 2022.

Minh Anh

*********************

Hội nghị an ninh Châu Á Shangri-La khai mạc với đối thoại Mỹ - Trung

Thanh Hà, RFI, 10/06/2022

Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa họp với đồng cấp Mỹ Lloyd Austin ngay trong ngày đầu khai mạc hội nghị an ninh Châu Á Đối thoại Shangri-La tại Singapore hôm 10/06/2022. Đài Loan, Biển Đông là những hồ sơ được đôi bên thảo luận. 

shangrila3

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tiếp xúc với đồng nhiệm Việt Nam Phan Văn Giang ngày 10/06/2022 bên lề Đối thoại Shangri-La tại Singapore. Reuters – Caroline Chia

Đối thoại Shangri-La năm nay diễn ra từ ngày 10 đến 12/06/2022. Hãng tin Anh Reuters, trích dẫn lời một quan chức Hoa Kỳ cho biết cuộc tiếp xúc trực tiếp đầu tiên giữa bộ trưởng quốc phòng Mỹ với đồng cấp Trung Quốc dưới thời chính quyền Biden là cơ hội để đôi bên nỗ lực tránh để những căng thẳng song phương dẫn tới những "sự hiểu nhầm về quân sự".

Bắc Kinh và Washington bất đồng trên nhiều hồ sơ, từ chiến tranh Ukraine cho đến tự do hàng hải ở Biển Đông và nhất là vấn đề Đài Loan. Vào tháng trước, tổng thống Biden từng nêu lên khả năng Hoa Kỳ can thiệp quân sự nếu Trung Quốc thâu tóm Đài Loan bằng sức mạnh. Nhà Trắng sau đó đã nhắc lại Mỹ vẫn duy trì nguyên tắc một nước Trung Quốc và không ủng hộ Đài Bắc đòi độc lập.

Ukraine cũng là một đề tài nhạy cảm. Washington chỉ trích Bắc Kinh gián tiếp hỗ trợ Moskva trong bối cảnh Nga bị phương Tây trừng phạt do xâm chiếm Ukraine. Trung Quốc kêu gọi đàm phán chấm dứt chiến tranh, nhưng đã tránh lên án điện Kremlin đưa quân sang Ukraine, đồng thời chỉ trích Hoa Kỳ viện trợ vũ khí cho chính quyền Kiev.

Một sự kiện khác trong ngày là tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky được mời phát biểu qua video tại Đối thoại Shangri-La lần này. 

Ngoài đối thoại Mỹ -Trung, cũng hôm nay bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc còn có một buổi làm việc với đồng cấp Hàn Quốc Lee Jong Sup. Hãng tin Yonhap lưu ý, ngoài vấn đề an ninh trên bán đảo Triều Tiên và khả năng Bình Nhưỡng lại thử vũ khí nguyên tử, cái gai trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Seoul liên quan đến việc chính quyền mới tại Hàn Quốc muốn khởi động lại kế hoạch lắp đặt hệ thống phòng thủ THAAD của Mỹ. Đây là điều mà Trung Quốc không muốn xảy ra.

Bên cạnh đó, bộ trưởng quốc phòng Mỹ cũng gặp gỡ đồng nhiệm Việt Nam, tướng Phan Văn Giang. Bộ trưởng Quân Lực Pháp, Sébastien Lecornu tham dự hội nghị an ninh Shangri-La.

Còn theo hãng tin Nhật Kyodo, thủ tướng Fumio Kishida, tại hội nghị an ninh Châu Á lần này sẽ tập trung vào chủ đề tự do hàng hải ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Có nhiều khả năng bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc sẽ trình bày "tầm nhìn của Bắc Kinh về khu vực Ấn Độ -Thái Bình Dương"

Khoảng 40 quốc gia được mời tham dự và phát biểu trong ba ngày họp tại Shangri-La. Tuy nhiên, phát biểu của bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Lloyd Austin ngày mai 11/06/2022 và của ông Ngụy Phượng Hòa vào Chủ Nhật 12/06/2022 được chú ý hơn cả.

Thanh Hà

************************

Đối thoại Shangri-la 2022 : kêu gọi tôn trọng pháp luật quốc tế

RFA, 10/06/2022

Đối thoại Shangri-la năm 2022 diễn ra từ ngày 10 đến 12/6 ở Singapore sau hai năm gián đoạn vì dịch Covid-19.

shangrila4

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin - AFP

Thông tấn xã Việt Nam ngày 10/6 cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang dẫn đầu đoàn tham dự và dự kiến ông này sẽ có bài phát biểu tại cuộc họp. Ngoài ra bên lề Đối thoại, ông cũng tiến hành những cuộc gặp song phương để tăng cường quan hệ quốc phòng.

AFP ngày 10/6 loan tin hai bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ và Trung Quốc trong cùng ngày có cuộc gặp trực tiếp lần đầu tiên với nhau khi mà hai phía đang ‘đối đầu’ về những vấn đề an ninh từ chuyện Đài Loan đến các vùng biển tranh chấp. Ngoài ra còn có vấn đề an ninh mạng và tình hình nhân quyền tại Hong Kong và Tân Cương.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đến Singapore vào ngày 9/6. Trong ngày 10/6, ngoài cuộc gặp người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa, ông còn gặp một số bộ trưởng quốc phòng nước khác đến dự Đối thoại.

Trong cuộc gặp bộ trưởng quốc phòng các nước thuộc ASEAN, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ đề cập đến chiến lược của Washington trong việc duy trì một môi trường an ninh khu vực rộng mở, bao quát và dựa trên căn bản pháp luật.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt Trọng Nghĩa, Minh Anh, Thanh Hà
Read 338 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)