Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

11/06/2022

Úc-Pháp giải quyết vụ hủy bỏ hợp đồng tàu ngầm

RFI tiếng Việt - Thanh Niên online

Úc loan báo bồi thường 555 triệu euro cho Pháp

Trọng Nghĩa RFI, 11/06/2022

Cuộc khủng hoảng "tàu ngầm" giữa Pháp và Úc đã đi đến hồi kết… Chính phủ Úc vào hôm 11/06/2022 đã loan báo sẽ trả cho tập đoàn đóng tàu Pháp Naval Group một khoản tiền lên đến 555 triệu euro để bồi thường vụ hủy cái được gọi là hợp đồng thế kỷ của Pháp, liên quan đến việc đóng 12 tàu ngầm quân sự cho Úc.

ucphap1

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (thứ 2 từ trái) và thủ tướng Úc Malcolm Turnbull (giữa) trên tàu ngầm HMAS Waller tại căn cứ hải quân Garden Island, Sydney. Ảnh tư liệu chụp ngày 02/05/2018.  AP - Brendan Esposito

Hợp đồng bị Úc đơn phương hủy bỏ vào tháng 9 năm ngoái sau khi nước này quyết định nhờ Mỹ và Anh, hai nước nằm trong liên minh AUKUS cùng với Úc, cung cấp tàu ngầm hạt nhân cho mình. 

Theo thông tín viên RFI Grégory Plesse tại Sydney, với việc loan báo khoản bối thường, tân thủ tướng Úc Antony Albanese hy vọng tái lập quan hệ hữu nghị với Pháp, một tác nhận quan trong ở vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương. Cụ thể :

"Đối với Úc, vốn bị Pháp cáo buộc là đã đâm sau lưng đồng đội, đã đến lúc phải nộp phạt : 555 triệu euro để giải quyết vụ vi phạm hợp đồng mà lẽ ra phải mang về 50 tỷ. Đây là số tiền được thủ tướng mới của Úc, ông Anthony Albanese loan báo hôm nay với lời khẳng định : "Đây là một cách giải quyết công bằng và đúng đắn". 

Thủ tướng Úc không hề đặt lại vấn đề về hiệp ước AUKUS, hoặc việc nước này đã chọn tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, thay vì loại thông thường mà Naval Group đã cung cấp, nhưng ông đã tỏ ý mong muốn thiết lập lại mối quan hệ thân hữu với Pháp, một đối tác mà ông cho là quan trọng ở Ấn Độ-Thái Bình Dương : "Pháp là một đồng minh quan trọng từng chiến đấu cùng với chúng ta trong hai cuộc chiến tranh thế giới và là một đồng minh hiện diện tích cực ở Thái Bình Dương, vào thời điểm căng thẳng đang gia tăng trong khu vực, vào lúc mà Úc phải làm việc với các đối tác của mình…"

Tổng cộng, những người đóng thuế ở Úc sẽ phải trả 2,2 tỷ euro cho những chiếc tàu ngầm mà họ không bao giờ thấy được tăm hơi". 

Pháp đã lập tức hoan nghênh thỏa thuận bồi thường của Úc. Phát biểu vào hôm nay tại Singapore, nơi ông tham gia Đối thoại Shangri-La, bộ trưởng Quân Lực Pháp Sébastien Lecornu cũng cho rằng thỏa thuận bối thường phù hợp với tập đoàn Naval Group, và cho phép Paris mở ra một trang mới trong quan hệ song phương Pháp-Úc. 

Trọng Nghĩa

************************

Úc chi 555 triệu euro hủy hợp đồng mua 12 tàu ngầm Pháp

Khánh An, Thanh Niên, 11/06/2022

Thủ tướng Úc Anthony Albanese cho hay Úc và Pháp tái thiết lập quan hệ ngoại giao sau khi dàn xếp về việc hủy hợp đồng mua tàu ngầm.

Hãng Reuters ngày 11/6 đưa tin Thủ tướng Úc Anthony Albanese cho hay chính phủ nước này đã đạt thỏa thuận chi 555 triệu euro trong dàn xếp với Tập đoàn Naval Group của Pháp về quyết định hủy mua tàu ngầm của Pháp hồi năm ngoái.

ucphap2

Thủ tướng Úc Anthony Albanese đánh giá cao mối quan hệ với Pháp - Reuters

"Đây là một sự dàn xếp công bằng và hợp lý", ông phát biểu trong một cuộc họp báo và cho biết thỏa thuận đạt được sau khi thảo luận với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Nhà lãnh đạo Úc cho hay ông đã cảm ơn Tổng thống Macron "một cách chân thành" và mối quan hệ giữa hai nước đã được thiết lập lại.

Năm ngoái, Úc hủy hợp đồng mua 12 tàu ngầm của Naval Group để mua các tàu ngầm của Mỹ và Anh trong thỏa thuận an ninh 3 bên (AUKUS). Động thái trên khiến Paris bức xúc và dẫn đến khủng hoảng chưa từng thấy về ngoại giao song phương.

Theo trang News.com.au, thỏa thuận mua tàu ngầm của Pháp trị giá 90 tỉ AUD bị hủy dưới chính quyền của cựu Thủ tướng Úc Scott Morrison, sau khuyến nghị từ Lực lượng Quốc phòng Úc.

Ông Morrison cho rằng việc hủy hợp đồng là quyết định đúng đắn đối với Úc. Hồi tháng 4, ông cho rằng môi trường chiến lược của Úc đã thay đổi kể từ khi thỏa thuận được ký vào năm 2016, và những tàu ngầm trên sẽ không còn phù hợp.

Thủ tướng Albanese cho biết tổng phí tổn liên quan đến kế hoạch mua tàu ngầm của Pháp đã lên đến 3,4 tỉ AUD. Theo ông, Pháp là một đồng minh quan trọng của Úc.

"Chúng ta có lịch sử chiến đấu cùng nhau trong 2 thế chiến và một đồng minh có sự hiện diện quan trọng ở Thái Bình Dương vào lúc căng thẳng ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương đồng nghĩa với việc chúng ta cần phối hợp với các đối tác", ông phát biểu.

Khánh An

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa, Khánh An
Read 304 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)