Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

30/05/2017

Nhật cũng bất lực trước sự lì lợm của Bắc Hàn

Tổng hợp

Nhật kêu gọi Trung Quốc áp lực hơn nữa với Bắc Hàn (RFA, 30/05/2017)

Nhật Bản kêu gọi Trung Quốc đóng vai trò tích cực hơn trong việc gây áp lực với Bắc Hàn, để đẩy Bình Nhưỡng tới chỗ ngưng theo đuổi kế hoạch chế tạo võ khí hạt nhân.

nhat1

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu trong một cuộc họp của Hội đồng An ninh về Bắc Hàn tại trụ sở chính của LHQ ở New York vào ngày 28 tháng 4 năm 2017.  AFP photo

Ngoại Trưởng Nhật Bản, ông Fumio Kishida, nói điều này với báo chí ngay sau cuộc gặp gỡ tại Tokyo với người điều hành chính sách ngoại giao Trung Quốc là ông Dương Khiết Trì. Theo Ngoại Trưởng Nhật, "đây là thời điểm phải tăng áp lực với Bắc Hàn, do đó, vai trò của Trung Quốc trở nên cực kỳ quan trọng.

Ngoại Trưởng Kishida cũng thông báo hai nước đồng ý hợp tác chặt chẽ hơn trong nỗ lực cùng giải quyết vấn đề Bắc Hàn.

Về phía Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì nhắc lại điều từng nhiều lần nói trước đây là Bắc Kinh vẫn duy trì quan điểm chuyện Bắc Hàn có thể giải quyết bằng thương thuyết, ôn hòa.

Cuộc gặp gỡ Nhật Bản-Trung Quốc diễn ra chỉ một ngày sau khi Bắc Hàn phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo có hệ thống dẫn đường. Hành động này cò được chú ý tới vì đây là lần thứ 3 trong 3 tuần lễ liên tiếp, Bắc Hàn phóng tên lửa đạn đạo, bất chấp lệnh cấm của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Sáng hôm nay, hãng thông tấn nhà nước Bắc Hàn KCNA cho hay Bình Nhưỡng đã thành công vượt bức ở lần phóng tên lửa mới nhất, vì tên lửa có hệ thống dẫn đường quá chính xác, rơi trúng mục tiêu với độ lệch chỉ có 7 mét.

Bản tin cũng cho hay đích thân lãnh tụ Kim Jong-Un chỉ huy vụ phóng, đồng thời trích dẫn lời lãnh tụ Bắc Hàn nói rằng mỗi lần Bình Nhưỡng loan tải tin chiến thắng là mỗi lần Hoa Kỳ và quân đội bù nhìn Nam Hàn lại thêm âu lo, càng thêm mất tinh thần.

Ngay sau khi vụ phóng diễn ra, chính Phủ Nam Hàn tức khắc lên án hành động khiêu khích của miền Bắc, đồng thời Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump gọi hành động của Bắc Hàn là hành động bất kính đối với Trung Quốc.

*****************

Hạt nhân Bắc Triều Tiên : Tokyo kêu gọi Bắc Kinh "đóng vai trò lớn hơn" (RFI, 30/05/2017)

nhat2

Bắc Triều Tiên thử tên lửa dẫn đường. Ảnh do hãng tin KCNA cung cấp ngày 30/05/2017. KCNA/via REUTERS

Ngày 29/05/2017, trong cuộc hội kiến với lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc tại Nhật Bản, cố vấn an ninh quốc gia Nhật kêu gọi Bắc Kinh đóng vai trò lớn hơn trong việc kiềm chế tham vọng hạt nhân Bắc Triều Tiên. Phát biểu được đưa ra vào lúc Bình Nhưỡng lại thử tên lửa, tên lửa rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Cố vấn an ninh của thủ tướng Nhật, ông Shotaro Yachi, đã có cuộc trao đổi khoảng năm giờ với ông Dương Khiết Trì (Yang Jiechi), ủy viên Quốc Vụ Viện phụ trách đối ngoại và Đài Loan, tại một địa điểm gần Tokyo. Ông Shotaro Yachi là người đứng đầu Hội Đồng An Ninh Quốc Gia.

Hãng tin Reuters trích lời cố vấn an ninh quốc gia Nhật : "Nhật Bản và Trung Quốc cần làm việc cùng nhau để thuyết phục Bắc Triều Tiên tránh có thêm những hành động khiêu khích mới và tuân thủ các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc".

Thông báo chính thức của phía Trung Quốc về cuộc hội kiến hôm qua không nhắc đến vấn đề Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, hôm nay, lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì tái khẳng định lập trường của Trung Quốc là vấn đề Bắc Triều Tiên cần phải giải quyết "bằng các biện pháp hòa bình".

Cũng ngày hôm nay, hãng tin Nhà nước Bắc Triều Tiên dẫn lại một phát biểu của lãnh đạo tối cao Kim Jong-un, ra lệnh phát triển các vũ khí chiến lược hùng mạnh hơn, nhằm tự vệ trước đe dọa Hoa Kỳ, và khẳng định vụ bắn thử hỏa tiễn hôm qua là một thành công.

Về vụ bắn thử tên lửa Bắc Triều Tiên hôm qua, theo một sĩ quan Hàn Quốc, mục tiêu của Bình Nhưỡng là trắc nghiệm một công nghệ dẫn đường kiểu mới. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia quân sự Hàn Quốc nghi ngờ về tuyên bố trắc nghiệm thành công của Bình Nhưỡng, trong bối cảnh Bắc Triều Tiên thiếu các phương tiện kỹ thuật cần thiết như vệ tinh.

Seoul cho biết quân đội Hàn Quốc đã có cuộc tập trận phối hợp với oanh tạc cơ siêu thanh B-1B của Hoa Kỳ hôm qua.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ
Read 723 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)