Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

01/06/2017

Kiểm tra bệ phóng THAAD, Nam Hàn bối rối

Tổng hợp

Tổng thống Hàn Quốc cử đại diện sang Hoa Kỳ trấn an về THAAD (RFA, 01/06/2017)

Cố vấn an ninh Nam Hàn Chung Eui-yong, đã lên máy bay rời Seoul sáng ngày 1 tháng 6 để sang Washington, lãnh trách nhiệm khẳng định với đồng minh Hoa Kỳ rằng tân tổng thống Moon Jae-in tán thành việc Mỹ đặt hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD, nhằm giúp Seoul phòng chống nguy cơ miền Nam có thể bị tấn công bởi Bắc Hàn.

thaad1

Lính Nam Hàn và lính Mỹ trong một cuộc diễn tập ở đông bắc Seoul vào ngày 26 tháng 4 năm 2017. AFP

Chuyến đi mang ý nghĩa chính trị này được thực hiện sau khi Tổng thống Moon Jae-in ra lệnh mở cuộc điều tra để tìm hiểu xem tại sao Hoa Kỳ đặt cả thảy 6 giàn phóng THAAD, thay vì chỉ có 2, mà ông không được thông báo. Tức khắc, có đồn đãi cho rằng tân lãnh đạo Hàn Quốc không hài lòng với việc làm của Hoa Kỳ, đồng thời đồn thổi còn nói tân Tổng thống Nam Hàn không muốn gặp trở ngại ngoại giao với Trung Quốc.

Hôm 31/5, khi tiếp Thượng nghị sĩ Mỹ Dick Durbin, Tổng thống Nam Hàn có trình bày về chuyện này, nói rằng chỉ thị điều tra của ông mang tính nội bộ, không liên quan gì đến chiến lược của hai nước.

Sáng nay tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhắc lại đòi hỏi mà chính phủ Bắc Kinh đã nhiều lần nêu ra, là Hoa Kỳ phải rút hệ thống THAAD khỏi Nam Hàn, nhấn mạnh để điểm hệ thống này không giúp Hoa Kỳ chặn đứng tên lửa phóng từ Bắc Hàn mà chỉ nhằm theo dõi hoạt động quân sự của Trung Quốc.

*******************

Mỹ thử hệ thống chặn tên lửa trước quan ngại về Bắc Hàn (BBC, 31/05/2017)

Lầu Năm Góc thử nghiệm thành công hệ thống chống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) trong lúc căng thẳng dâng cao với Bắc Hàn, các quan chức cho biết.

thaad1

Hệ thống ngăn chặn từ mặt đất đã chặn tên lửa mô phỏng thành thông

Một lá chắn đặt tại Căn cứ Không quân Vandenberg ở California được sử dụng để bắn một mục tiêu mô phỏng ICBM, Cơ quan Phòng thủ Tên lửa (MDA) nói.

Lầu Năm Góc nói vụ thử đã được lên kế hoạch lâu dài nhưng diễn ra khi căng thẳng tăng cao với Bắc Hàn.

Vụ thử diễn ra sau khi Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa thứ chín trong năm nay.

Giám đốc MDA, Phó Đô đốc Jim Syring nói vụ thử là "cột mốc quan trọng".

thaad2

Tầm xa của các tên lửa Bắc Hàn

"Hệ thống này vô cùng quan trọng đối với an ninh quốc phòng, và vụ thử này chứng tỏ chúng ta có một hệ thống đủ lực và đủ tin cậy chống lại bất kỳ mối đe dọa nào," ông nói hôm 30/5.

Đây là vụ thử đầu tiên ngăn chăn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Hệ thống Phòng thủ Tên lửa tầm trung mặt đất (GMD).

*******************

Tổng thống Hàn Quốc ra lệnh điều tra lá chắn tên lửa THAAD (RFI, 30/05/2017)

Tân tổng thống Moon Jae-in ngày 30/05/2017 cho biết đã ra lệnh mở một cuộc điều tra về việc bốn bệ phóng tên lửa của hệ thống lá chắn THAAD của Mỹ được triển khai tại Hàn Quốc mà chính quyền mới không hề nhận được thông báo.

thaad1

Mỹ lắp đặt hệ thống phòng thủ THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc. Ảnh ngày 06/03/2017. Handout / DoD / AFP

Theo AFP, ông Yoon Young-chan - phát ngôn viên của tổng thống Hàn Quốc cho biết là tân tổng thống Moon Jae-in, người chính thức nhậm chức tổng thống ngày 10/05/2017, "bị sốc" khi phát hiện bốn bệ phóng tên lửa mới được lắp đặt mà ông cũng như dân chúng không hề hay biết.

Hệ thống lá chắn tên lửa THAAD đươc chính quyền tiền nhiệm cùng với Hoa Kỳ thương lượng và triển khai trên lãnh thổ Hàn Quốc để đối phó với mối đe dọa tên lửa từ Bắc Triều Tiên. Trước khi ông Moon Jae-in đắc cử tổng thống, 2 bệ phóng tên lửa đã được quân đội Mỹ triển khai.

Việc Mỹ lắp đặt hệ thống lá chắn tên lửa THAAD tại Hàn Quốc khiến Trung Quốc lo ngại vì Bắc Kinh cho rằng THAAD cũng được Mỹ sử dụng để kiểm soát hoạt động quân sự của Trung Quốc.

Thùy Dương

*******************

Hàn Quốc : Chính phủ không biết tin có thêm 4 dàn phóng THAAD (RFA, 30/05/2017)

thaad2

Một người dân Hàn Quốc biểu tình gần đại sứ quán Hoa Kỳ tại Seoul phản đối việc triển khai THAAD hôm 28/4/2017. AFP photo

Tổng thống Nam Hàm Moon Jae-in vừa ra lệnh mở cuộc điều tra tìm hiểu lý do tại sao Bộ Quốc Phòng không thông báo cho ông biết chuyện Hoa Kỳ đặt thêm 4 dàn phóng tên lửa THAAD, ngoài 2 dàn phóng được lắp đặt trước ngày bầu cử.

Phát ngôn viên Yoon Young-chan của văn phòng Tổng Thống Nam Hàn cho báo chí biết rằng Tổng Thống Moon kinh ngạc khi biết tin này, nhấn mạnh tân chính phủ và dân chúng Nam Hàn không hề hay biết gì về 4 dàn phóng được đặt thêm.

Hệ thống phòng thủ chống tên lửa THAAD được chính quyền Seoul cũ đồng ý cho Hoa Kỳ đặt trên lãnh thổ Nam Hàn, với mục đích chống lại cuộc tấn công bằng tên lửa mà Bắc Hàn có thể gây nên.

Việc lắp đặt hệ thống này gây nhiều tranh cãi trong dư luận quần chúng miền Nam, đặc biệt trong lúc còn vận đông tranh cử, ông Moon từng tỏ ý cho biết sẽ duyệt lại điều này sau ngày nhậm chức.

Hệ thống THAAD cũng gây trở ngại cho mối quan hệ giữa Hoa Kỳ, Nam Hàn và Trung Quốc. Theo Bắc Kinh, Washington đặt hệ thống với mục đích dò xét hoạt động quân sự của Trung Quốc, đồng thời Bắc Kinh còn cho rằng lắp đặt hệ thống này là một trong những lý do khiến tình hình an ninh bán đảo Triều Tiên trở nên căng thẳng hơn.

Quay lại trang chủ
Read 653 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)