Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

16/06/2022

Hồng Kông : Lịch sử về sự cai trị của người Anh dần biến khỏi sách giáo khoa

RFI tiếng Việt

Chỉ còn 2 tuần nữa đến ngày 01/07/2022, kỷ niệm 25 năm ngày Hồng Kông - thuộc địa cũ của Anh Quốc - được trao trả lại cho Trung Quốc. Tuy nhiên, theo nội dung các sách giáo khoa phiên bản mới đang được xuất bản cho học sinh lớp 10, Hồng Kông trên thực tế, vào thời điểm trở về với Trung Quốc, không phải là thuộc địa, hoặc đã không còn là thuộc địa của Anh.

   hongkong

   Nghi thức chào cờ Trung Quốc trong buổi lễ khai giải tại một trường trung học ở Hồng Kông, ngày 01/09/2021.  AP - Kin Cheung

Theo thông tín viên RFI Florence de Changy, chính quyền hy vọng việc "sửa" nội dung lịch sử dạy cho học sinh sẽ khiến cho người dân Hồng Kông thêm yêu nước :

Hồng Kông không hoặc không còn là thuộc địa của Anh Quốc khi được trao trả lại hồi năm 1997, bởi vì Trung Quốc đã có được quyết định của Liên Hiệp Quốc vào năm 1972, theo đó Hồng Kông đã được rút ra khỏi danh sách các thuộc địa.

Đây là lập luận được đưa ra trong một trong những quyển sách giáo khoa mới, được đưa lên mạng internet để các trường trung học lựa chọn cho năm học tới. South China Morning Post, báo Anh ngữ lớn ở Hồng Kông, đã kiểm tra thông tin.

Kể từ năm ngoái, môn học "Liberal Studies" đặc biệt giảng dạy tư duy phản biện, đã bị đình chỉ do bị phe thân Bắc Kinh nghi ngờ là gieo rắc những ý tưởng cách mạng cho giới trẻ Hồng Kông. Môn học này đã bị thay thế bằng môn "Ý thức công dân và sự phát triển xã hội" tập trung vào an ninh quốc gia, lòng ái quốc, bản sắc và trật tự công cộng.

Kể từ khi luật an ninh quốc gia có hiệu lực cách nay 2 năm, hơn 4.000 giáo viên đã nghỉ việc và hàng chục ngàn người Hồng Kông đã rời khỏi thành phố, với lý do chính liên quan đến việc giáo dục con cái.

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương
Read 316 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)