Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

20/06/2022

Hun Sen : ‘Nhờ Việt Nam, Campuchia mới có được ngày hôm nay’

VOA tiếng Việt

Th tướng Campuchia Hun Sen đã bày t lòng biết ơn sâu sc đi vi chính quyn và nhân dân Vit Nam đã cưu mang, cu mng sng ca ông vào 45 năm trước khi ông tìm đường sang Vit Nam đ chy trn chế đ Pol Pot.

hunsen1

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen chụp ảnh chung. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN).

Ông Hun Sen đưa ra phát biu này vi người dân đa phương khi đến thăm khu vc li m thuc xã Lc Tn, huyn Lc Ninh, tnh Bình Phước nơi mà ông ln đu tiên bước chân sang Vit Nam đ tìm kiếm s giúp đ vào ngày 20/6 năm 1977.

Chuyến đi sang Vit Nam này là mt hot đng trong chương trình k nim 45 năm ông Hun Sen ra đi tìm đường cu nước có tên gi Con đường tiến ti đánh đ chế đ dit chng Pol Pot.

Cu đói, cu mng

Trước đó, Th tướng Vit Nam Phm Minh Chính đã sang Campuchia d l k nim và cùng đi vi ông Hun Sen v xã Lc Tn. Hai v th tướng đã đến thp hương, trng cây lưu nim ti bia tưởng nim đa đim X-16 nơi ghi du chân đu tiên ca ông Hun Sen Vit Nam.

"Bước chân sang Lc Ninh, tnh Bình Phước, ba cơm đu tiên tôi được ăn sau hàng năm tri đói kh có ý nghĩa hơn hàng vn tn go lúc bình thường" ông Hun Sen được Thông tn xã Vit Nam dn li nói vi người dân xã Lc Tn.

"Tính mng ca tôi được bo toàn. Nếu không có s giúp đ ca nhân dân Vit Nam thì có th không có mt Hun Sen cũng như Campuchia như hin nay" ông Hun Sen nói thêm.

Ông Hun Sen cho rng s giúp đ ca người dân Vit Nam th hin tinh thn hu ngh trong sáng, tt đp gia hai nước và bày t mong mun quan h song phương s mãi mãi xanh tươi, đi đi bn vng, cũng theo hãng tin nhà nước Vit Nam.

Ông cho rng quan h Campuchia-Vit Nam trong 45 năm qua ngày càng phát trin và sâu sc trên tt c các lĩnh vc và cho biết đã thng nht xây dng khu vc biên gii này thành biu tượng quan h gia hai nước.

Th tướng Campuchia cũng gi li cm ơn đến Đng cộng sản Vit Nam và chính quyn Vit Nam cách nay 45 năm đã giúp ông lp căn c, xây dng lc lượng đ sau này v nước lt đ Pol Pot, cm ơn quân tình nguyn Vit Nam đã hy sinh xương máu cu nhân dân Campuchia khi nn dit chng, theo tường thut ca t Tui Tr.

Bt công cho Vit Nam

Tuy nhiên, vic Vit Nam đưa quân tình nguyn vào Campuchia đã b cng đng quc tế lúc đó lên án là xâm lược khiến Vit Nam chu s lên án, cô lp và cm vn trong thi gian dài. Ông Hun Sen đã gi điu này là bt công cho Vit Nam và khng đnh phiên tòa quc tế xét x các lãnh đo Khmer Đ sau đó ‘đã ly li công bng cho Vit Nam, theo tường thut ca Đài Truyn hình Vit Nam.

Trước đó, phát biu ti L k nim Campuchia, Th tướng Phm Minh Chính nói rng Vit Nam rút quân v nước vào năm 1989 trong nim t hào, vinh quang, vi nhng tình cm lưu luyến, thm thiết nghĩa tình ca nhân dân Campuchia anh em ; hoàn thành nghĩa v quc tế cao c, v vang, vô tư, trong sáng, hiếm có’.

Tuy nhiên, khác vi nhng li l có cánh ca lãnh đo hai nước, gia Vit Nam và Campuchia vn tn ti nhng ng vc, nghi ngi ln nhau.

Phnom Penh lâu nay vn được xem là đng minh thân cn nht ca Bc Kinh trong khi ASEAN, và trong bi cnh Hà Ni và Bc Kinh có tranh chp ch quyn trên Bin Đông, Phnom Penh đã nhiu ln th hin lp trường đng v phía Trung Quc và phá v s đng thun chung ca ASEAN trước Bc Kinh.

Mi đây nht, Phnom Penh còn cho phép Trung Quc xây dng căn c hi quân Ream Sihanoukville trên Vnh Thái Lan sát lãnh th Vit Nam và cho di di toànhà Hu ngh Vit Nam-Campuchia do phía Vit Nam xây dng ra khi căn c đ tránh xung đt vi phía Trung Quc, theo t Washington Post.

Đng đi lp ln nht trước đây ca Campuchia do ông Sam Rainsy lãnh đo mà hin đã b chính quyn ông Hun Sen gii th đã nhiu ln cáo buc Vit Nam chiếm đt ca Campuchia.

Năm 2022 đã được hai nước xác đnh là Năm Hu ngh Vit Nam-Campuchia vi nhiu hot đng k nim.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 255 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)