Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

03/07/2022

Kim Jong-un bối rối khi bị Nam Hàn và Mỹ coi thường

RFI tiếng Việt

Bắc Triều Tiên phản đối liên minh quân sự 3 bên Mỹ-Nhật-Hàn

Phan Minh, RFI, 03/07/2022

Bắc Triều Tiên khẳng định thỏa thuận mới nhất về tăng cường hợp tác quân sự của 3 nước Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản là một phương tiện để hiện thức hóa kế hoạch của Hoa Kỳ, hình thành một liên minh quân sự tương tự như NATO trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

kim1

Quân đội Hàn Quốc tập trận bắn tên lửa địa đối địa cùng với lực lượng Mỹ sau khi Bắc Triều Tiên tiến hành loạt bắn thử tên lửa, trong đó có tên lửa liên lục địa ICBM ngày 25/05/2022. AP

Theo bản tin của hãng thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA hôm nay, 03/07/2022, được Reuters trích dẫn, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Bắc Triều Tiên lên án : Hoa Kỳ lan truyền các tin đồn về 'những mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên' nhằm tìm một cái cớ để phát triển quân sự trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Quan chức này nhấn mạnh Bắc Triều Tiên "sẽ bảo vệ chủ quyền và lợi ích của đất nước".

Phát biểu của phát ngôn viên bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh các nhà lãnh đạo của Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản gặp nhau vào tuần trước, bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO, đồng ý tìm kiếm thêm các phương án để củng cố "khả năng răn đe" chống lại tham vọng hạt nhân quân sự của Bắc Triều Tiên.

Cũng trong phát biểu nói trên, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên đã tố cáo ‘‘Hoa Kỳ đang theo đuổi kế hoạch kiềm chế Nga và Trung Quốc bằng cách 'quân sự hóa' Châu Âu’’, như ‘‘hội nghị thượng đỉnh NATO gần đây cho thấy rõ’’.

Phan Minh

**********************

Bình Nhưỡng đổ lỗi truyền đơn Hàn Quốc mang Covid sang Bắc Triều Tiên

Thu Hằng, RFI, 02/07/2022

Chính quyền Bắc Triều Tiên đã tìm ra thủ phạm gây đợt dịch Covid-19 chưa từng có ở quốc gia khép kín nhất thế giới, lúc đỉnh điểm lên đến hơn 300.000» ca sốt» bất thường. Theo các báo cáo được nhiều cơ quan truyền thông chính thức Bắc Triều Tiên công bố ngày 01/07/2022, cơ quan dịch tễ chỉ đích danh các» vật thể lạ» từ Hàn Quốc bay sang là nguồn lây nhiễm.

kim2

Ảnh minh họa ngày 14/10/2014 : Người đào tẩu Bắc Triều Tiên tại Hàn Quốc thả truyền đơn chống chế độ Kim Jong Un tại Paju, Hàn Quốc, gần biên giới với Bắc Triều Tiên. AP - Ahn Young-joon

Dù không nói rõ về các» vật thể lạ», truyền thông Bắc Triều Tiên nhắc lại chỉ thị của cơ quan dịch tễ là» phải hết sức cẩn thận với những vật thể do gió hoặc những hiện tượng khí hậu khác thổi đến và những quả bóng ở những vùng dọc biên đường ranh giới». Theo Yonhap, thực ra đó là các đơn tuyên truyền do một số hiệp hội những người đào tẩu Bắc Triều Tiên thả.

Nhật báo Rodong Sinum và cơ quan thông tấn KCNA nhắc lại đợt lây nhiễm đầu tiên được phát hiện ở Ipho-ri, một địa phương ở Kumgang, thuộc tỉnh Kangwon, nằm sát với các thành phố biên giới Inje và Yanggu của Hàn Quốc. Hai ca nhiễm đầu tiên của đợt dịch vừa qua là một quân nhân 18 tuổi và một học sinh mẫu giáo 5 tuổi, do đã chạm vào những» vật thể lạ» ở vùng biên giới vào đầu tháng Tư và sau đó được xét nghiệm nhiễm Covid khi xuất hiện các triệu chứng.

Chỉ ba ngày sau khi xác nhận những ca nhiễm đầu tiên (ngày 12/05), đỉnh điểm đợt dịch được ghi nhận ngày 15/05 với 392.920 ca nghi nhiễm. Hiện tại, số ca nhiễm hàng ngày đã xuống dưới ngưỡng 5.000.

Theo Yonhap, thông báo của Bình Nhưỡng về nguồn gốc đợt dịch vừa qua nhằm hai mục đích, vừa thông báo đã vượt qua khủng hoảng, vừa kích động sự phẫn nộ của nhân dân nhắm vào tân chính phủ Hàn Quốc trong bối cảnh Bắc Triều Tiên bị cô lập, gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol có chính sách cứng rắn hơn với Bình Nhưỡng so với người tiền nhiệm Moon Jae In.

Ngoài phủ nhận khả năng lây nhiễm trên, Hàn Quốc khẳng định những quả bóng truyền đơn được thả trong hai ngày 25 và 26/04 từ vùng Gimpo, ở phía tây Hàn Quốc, trong khi Bắc Triều Tiên cho biết phát hiện ở Kumgang, phía đông.

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI tiếng Việt
Read 383 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)