Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

03/07/2022

Đặc sứ ASEAN : Tiến trình vãn hồi hòa bình Miến Điện ''còn đầy gian nan''

RFI tiếng Việt

Ngày 03/07/2022, đặc sứ ASEAN về Miến Điện, ngoại trưởng Cam Bốt Prak Sokhonn, kết thúc chuyến công tác 5 ngày tại Naypidaw. Đại diện của ASEAN nhìn nhận tiến trình vãn hồi hòa bình tại Miến Điện “còn dài và đầy gian nan” sau cuộc đảo chính vào tháng 2/2021. 

miendien1

Đặc sứ ASEAN về Miến Điện Prak Sokhonn trong chuyến công du mùa hè 2022, không được gặp cựu lãnh đạo Liên Đoàn Quốc Gia vì Dân Chủ Aung San Suu Kyi, bị giam giữ tại một nơi bí mật. Ảnh minh họa : bà Aung San Suu Kyi tại Oslo năm 2012. AP - Markus Schreiber

Đặc sứ ASEAN về Miến Điện không được gặp cựu lãnh đạo Liên Đoàn Quốc Gia vì Dân Chủ Aung San Suu Kyi. Thông tín viên trong khu vực Đông Nam Á, Carol Isoux, tổng kết chuyến công tác của đặc sứ ASEAN :

“Prak Sokhonn, đặc sứ ASEAN và cũng là ngoại trưởng Cam Bốt đã hội kiến tướng Min Aung Hlaing, lãnh đạo tập đoàn quân sự Miến Điện, điều hành đất nước từ sau cuộc đảo chính hồi tháng 2/2021. Theo lịch trình nghị sự, đại diện của ASEAN cũng dự trù tiếp xúc với đại diện của một số tổ chức vũ trang của các sắc tộc thiểu số muốn thúc đẩy tiến trình hòa bình.

Mục tiêu của chuyến công tác nhằm khuyến khích mở lại đối thoại với tập đoàn quân sự, ASEAN thúc giục Naypidaw tôn trọng thỏa thuận 5 điểm đã được thông qua từ năm ngoái. Theo thỏa thuận này quân đội Miến Điện cam kết chấm dứt các hành vi bạo hành nhắm vào thường dân.

Tuy nhiên đại diện của Hiệp Hội các nước Đông Nam Á đã không được quyền tiếp xúc với các nhóm vũ trang thuộc các sắc tộc thiểu số và ông cũng không được gặp cựu cố vấn nhà nước Miến Điện bà Aung San Suu Kyi. Bà đã bị đưa vào biệt giam tại một nhà tù bí mật ở Naypidaw hồi tuần trước và hoàn toàn bị cách ly với thế giới bên ngoài.

Những người thân cận với Aung San Suu Kyi, 77 tuổi, lo ngại cho tình hình sức khỏe của bà. Đặc sứ ASEAN không có tham vọng đòi tập đoàn quân sự trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi mà chỉ yêu cầu để cho giải Nobel Hòa Bình này được quản thúc tại gia”.

Thanh Hà

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà
Read 350 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)