Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

17/07/2022

G20 : Indonesia ra thông cáo riêng

RFI tiếng Việt

G20 : Không tìm được tiếng nói chung, Indonesia ra thông cáo riêng

Thứ Bảy 16/07/2022, các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương các nước thành viên G20 kết thúc thượng đỉnh tại Bali, Indonesia mà không đạt được thông cáo chung, do các nước không đạt đồng thuận về việc lên án Nga xâm lược Ukraine. Indonesia, nước chủ nhà, chủ tịch luân phiên của G20, cố gắng ra thông cáo riêng tóm tắt các cuộc trao đổi về chống lạm phát và mất an ninh lương thực nhưng không đưa ra được viễn cảnh cụ thể nào.

g201

Bộ trưởng tài chính Indonesia, Sri Mulyani Indrawati, họp báo về hội nghị các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng G20, tại Bali ngày 16/07/2022.  © AP - Sonny Tumbelaka

Từ Kuala Lumpur, thông tín viên Gabrielle Maréchaux giải thích :

"Indonesia đã báo trước thượng đỉnh G20 lần này sẽ khép lại vào tháng 11 tới mà không có nghi lễ truyền thống chụp ảnh lưu niệm đại diện các nước. Cuộc họp sơ bộ của các cơ quan tài chính đã không dẫn đến một sự đồng thuận nào, nhưng nước chủ nhà vẫn cố gắng cứu vãn thể diện các nước thông qua thông cáo báo chí đầy những ngôn từ thận trọng trống rỗng.

Không nêu cụ thể tên các quốc gia đoàn kết với Ukraine hay Nga, thông cáo của Indonesia chỉ nhắc đến một bên là "nhiều nước thành viên" mà sự phục hồi kinh tế bị cản trở mạnh mẽ do cuộc xâm lăng Ukraine và bên kia là "một nước" coi chính các biện pháp trừng phạt Nga đang khiến các thách thức hiện nay trở nên nghiêm trọng hơn.

Trong khi báo chí khắp nơi trên thế giới xem tình trạng mất an ninh lương thực và năng lượng là một vấn đề đáng lo ngại, thì thông cáo của Indonesia chỉ nói rằng "đa số thành viên lấy làm tiếc" về một sự gia tăng đáng báo động của các thảm họa, và cam kết duy nhất họ đưa ra là sẽ "sử dụng mọi phương tiện chính trị sẵn có để đối phó với các thách thức đó".

Từ "lạm phát" cũng chỉ xuất hiện 3 lần với lời hứa duy nhất của các ngân hàng trung ương rằng họ sẽ tiếp tục theo dõi sát sao vấn đề".

Theo AFP, bộ trưởng tài chính, phó thủ tướng Canada, người gốc Ukraine, Chrystia Freeland, hôm qua trong một cuộc họp báo trực tuyến, nhận định sự tham dự cuộc họp của Nga theo lời mời của Indonesia là "trái với lẽ thường". Theo bà Freeland, sự xâm lăng của Nga là thủ phạm duy nhất gây ra các hậu quả kinh tế mà cả thế giới hiện đang phải gánh chịu.

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương
Read 264 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)