Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

04/08/2022

TAC đón nhận thêm 6 quốc gia thành viên

Tổng hợp

Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác Đông Nam Á có thêm thành viên

RFA, 04/08/2022

Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác Đông Nam Á (Treaty of Amity and Cooperation in South East Asia - TAC) vào ngày 3/8 có thêm sáu nước tham gia.

tac1

Ngoại trưởng Argentina Jorge Faurie (thứ ba bên trái) bắt tay Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan (thứ ba bên phải) sau lễ ký gia nhập TAC của Argentina hôm 2/8/2018 ở Singapore - AFP

Việc ký văn kiện tham gia TAC của sáu nước gồm Đan Mạch, Hy Lạp, Hà Lan, Oman, Qatar và Các tiểu vương quốc ả rập thống nhất (UAE) được tiến hành trong cùng ngày tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 55.

Sự ký kết của thêm sáu nước vừa nêu làm tăng tổng số quốc gia thành viên của hiệp ước này lên 49.

Hồi năm 1976, thành viên các nước ASEAN lúc bấy giờ ký kết TAC. Đây là một hiệp ước hòa bình nhằm thiết lập một bộ quy tắc ứng xử về quan hệ giữa các quốc gia trong khu vực, thúc đẩy hòa bình, quan hệ hữu nghị và hợp tác vĩnh viển trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, và nguyên tắc không can thiệp.

*********************

Thêm 6 nước tham gia Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác Đông Nam Á

Trần Quyên, TTXVN/Vietnam+, 03/08/2022

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia nhấn mạnh với việc 6 nước tham gia TAC cho thấy tầm quan trọng của hiệp ước trong việc thúc đẩy hợp tác đa phương hữu nghị và cùng tồn tại hòa bình.

Ngày 3/8, tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia, thêm 6 quốc gia đã ký văn kiện tham gia Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác Đông Nam Á (TAC), nâng tổng số quốc gia thành viên của hiệp ước này lên thành 49 nước.

tac2

Thủ tướng Campuchia Hun Sen chụp ảnh lưu niệm với Tổng Thư ký ASEAN và các Ngoại trưởng ASEAN. (Ảnh : Nguyễn Vũ Hùng/TTXVN)

Các đại diện của Đan Mạch, Hy Lạp, Hà Lan, Oman, Qatar và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã ký văn kiện tham gia TAC, bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 55 (AMM-55) tại Phnom Penh với sự chứng kiến của các ngoại trưởng ASEAN. 

Phát biểu tại sự kiện này, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Prak Sokhonn, người chủ trì AMM-55, cho biết Campuchia rất vinh dự được đăng cai tổ chức lễ ký kết này.

Ông nhấn mạnh với việc nhiều nước tham gia TAC như vậy cho thấy tầm quan trọng của hiệp ước này với các mục tiêu và nguyên tắc cơ bản trong việc thúc đẩy hợp tác đa phương hữu nghị và cùng tồn tại hòa bình.

Ông nói : "Tôi muốn nhân cơ hội này khuyến khích tất cả các bên tham gia thúc đẩy nỗ lực tối đa nhằm củng cố mối quan hệ hữu nghị và hợp tác cùng có lợi với ASEAN với tư cách là một tổ chức cũng như với từng nước thành viên ASEAN."

TAC là hiệp ước hòa bình được ký kết năm 1976 giữa các quốc gia thành viên ASEAN nhằm thiết lập một bộ quy tắc ứng xử về quan hệ giữa các quốc gia trong khu vực, thúc đẩy hòa bình, quan hệ hữu nghị và hợp tác vĩnh viễn dựa trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, nguyên tắc không can thiệp và giải quyết hòa bình tranh chấp.

Trần Quyên

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt, Việt Nam+, Trần Quyên
Read 251 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)