Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

31/08/2022

Nhật Bản phát triển tên lửa tầm xa phòng ngừa nguy cơ từ Trung Quốc và Nga

RFI tiếng Việt

Bộ quốc phòng Nhật Bản yêu cầu tăng ngân sách lên gần 40 tỉ đô la trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với những "thách thức khó khăn nhất" kể từ Thế Chiến II, đặc biệt là cuộc chiến tại Ukraine hiện nay. Theo kế hoạch được công bố ngày 31/08/2022, Nhật Bản sẽ phát triển và sản xuất hàng loạt tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo có tốc độ cao để đối phó với mối đe dọa từ Nga và Trung Quốc.

nhat1

Thủ tướng Nhật Fumio Kishida đi thị sát căn cứ Asaka của Lực lượng Phòng vệ Mặt đất, ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 27/11/2021. Reuters - POOL

Trong đề nghị tăng ngân sách, bộ quốc phòng Nhật Bản nêu lý do : "Trung Quốc tiếp tục đe dọa dùng vũ lực để đơn phương thay đổi nguyên trạng và thắt chặt quan hệ đồng minh với Nga". Cụ thể, "Trung Quốc gây sức ép quanh Đài Loan với các cuộc tập trận và không từ bỏ ý định dùng vũ lực thống nhất Đài Loan".

Trong đợt tập trận rầm rộ vây Đài Loan để đáp trả chuyến công du hòn đảo của chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi, 5 tên lửa đạn đạo của Trung Quốc đã rơi vào vùng biển Nhật Bản, chỉ cách đất liền khoảng 160 km. Ngoài Trung Quốc, Bắc Triều Tiên cũng được bộ quốc phòng Nhật Bản coi là một mối đe dọa cho an ninh quốc gia.

Một phần ngân sách quốc phòng sẽ được dành tài trợ sản xuất hàng loạt tên lửa hành trình cải tiến từ tên lửa địa đối hải Mitsubishi Type 12 để tấn công tầu chiến và một loại tên lửa đạn đạo mới tốc độ cao và có khả năng bắn trúng các mục tiêu trên đất liền. Ngoài ra, bộ quốc phòng cũng đang tìm các nguồn kinh phí để phát triển các loại khí tài khác, như đầu đạn siêu thanh.

Theo Reuters, dù bộ quốc phòng Nhật Bản không nêu chi tiết nhưng những loại tên lửa mới có thể nhắm đến các mục tiêu ở Hoa lục nếu được triển khai dọc chuỗi đảo gần với phía tây nam của Okinawa. Trước đó, Tokyo cũng đã đặt mua nhiều loại tên lửa của Na Uy, Lockheed Martin của Mỹ với tầm bắn đến 1.000 km.

Ngân sách 39,78 tỉ đô la cho năm tài khóa từ ngày 01/04/2023 tăng 3,6% so với năm trước. Chính phủ của thủ tướng Fumio Kishida sẽ thông qua yêu cầu này vào cuối năm khi công bố kế hoạch cải tổ sâu rộng chiến lược quốc phòng và tăng cường quân sự trong ngắn hạn. Đảng Tự do Dân chủ cầm quyền từng hứa tăng ngân sách quốc phòng ở mức 2% GDP (tương đương với 72 tỉ đô la) của Nhật Bản trong vòng 5 năm. Như vậy, Nhật Bản sẽ trở thành nước đầu tư cho quân sự lớn thứ ba trên thế giới, sau Mỹ và Trung Quốc.

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng
Read 267 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)