Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

29/08/2022

Eo biển Đài Loan : Trung Quốc và Hoa Kỳ quyết so găng

RFI tổng hợp

Gia tăng ức ép với Đài Loan, Trung Quốc bổ sung 5 khu trục tiên tiến mang tên lửa dẫn đường

Thùy Dương, RFI, 29/08/2022

Một người dùng trên mạng xã hội Trung Quốc Vi Bác (Weibo), gần đây đã đăng một tấm ảnh chụp 5 con tàu chưa hoàn thành, được Hoàn cầu Thời báo, một tờ báo của đảng cộng sản Trung Quốc, xác định là tàu khu trục Type 052D. Còn theo South China Morning Post, có ít nhất hai tàu trông "giống tàu 052DL", với "sân bay trực thăng mở rộng ở phía sau". 

eobien1

Khu trục hạm type 052D mang tên Quý Dương trình diễn nhân lễ kỷ niệm 70 năm thành lập hải quân Trung Quốc, tại Thanh Đảo, ngày 23/04/2019.  AP - Mark Schiefelbein

Trong khi đó, những hình ảnh mà trang tin Nhật Bản Nikkei Asia có được vào những ngày cuối tháng 08/2022 cho thấy 5 thân tàu tại nhà máy đóng tàu Đại Liên của Tập đoàn Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc (CSSC), trong đó có 2 chiếc sắp hoàn thành, một dấu hiệu cho thấy năng lực của Hải quân Trung Quốc đang gia tăng mạnh. 

Tàu khu trục 052D là phiên bản cập nhật của tàu 052C, được mô phỏng theo tàu khu trục Aegis của Hải quân Mỹ. Với khả năng phòng không tiên tiến, 052D được trang bị để bảo vệ các hàng không mẫu hạm. Nhờ hệ thống phóng thẳng đứng có thể dùng cho tên lửa dẫn đường, 052D cũng có khả năng thực hiện các cuộc tấn công chính xác nhắm vào Đài Loan. 052D sẽ là một trong số các tàu khu trục được xem là sẽ được Hải quân Trung Quốc huy động để bảo vệ các tàu sân bay nếu Bắc Kinh mở cuộc tấn công nhắm vào Đài Loan. 

Nikkei Asia hôm nay 29/08 trích dẫn Rira Momma, Viện Nghiên cứu Quốc phòng Quốc gia Nhật Bản, theo đó "sức ép đối với Đài Loan sẽ còn tăng lên nữa", "quân đội Đài Loan sẽ cần chuẩn bị cho các vụ tấn công tên lửa từ lục địa, của không quân Trung Quốc, cũng như từ nhiều hướng trên biển". 

Trang Naval News của Châu Âu đưa tin có ít nhất một tàu khu trục nữa đang được đóng tại nhà máy đóng tàu Giang Nam, trực thuộc Tập đoàn Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc ở Thượng Hải. Tàu này sẽ sớm gia nhập hạm đội hiện tại gồm 25 tàu khu trục thuộc Type 052D và 052DL. 

Xin nhắc lại, vào năm 2019, Trung Quốc đã bổ sung 10 tàu khu trục và đến năm 2021 lại có thêm 8 tàu khu trục mới. Theo một báo cáo hồi tháng 07 của Trung tâm Đánh giá Chiến lược và Ngân sách, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, Mỹ, đến năm 2031, quân đội Trung Quốc có thể có 5 tàu sân bay và hơn 60 tuần dương hạm và khu trục hạm. 

Thùy Dương

*************************

Hai chiến hạm Mỹ vượt eo biển Đài Loan : Đài Bắc ghi nhận, Bắc Kinh giận dữ

Trọng Nghĩa, RFI, 28/08/2022

Hải Quân Mỹ ngày 28/08/2022 cho biết : Hai tuần dương hạm Mỹ đã "quá cảnh" eo biển Đài Loan, thực hiện một nhiệm vụ "thường lệ". Đây là lần đầu tiên Mỹ cho chiến hạm đi qua eo biển Đài Loan từ ngày Trung Quốc tung ra đợt tập trận rầm rộ chưa từng thấy chung quanh hòn đảo vào đầu tháng 8.

eobien2

Tuần dương hạm mang tên lửa dẫn đường lớp Ticonderoga USS Chancellorsville (CG 62) lúc đi qua eo biển Đài Loan ngày 28/08/2022.  © US Navy - 7th Fleet

Trong một thông cáo, Hải Quân Hoa Kỳ cho biết hoạt động của chiến hạm Mỹ "thể hiện cam kết của Hoa Kỳ đối với một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Theo Hạm Đội 7 của Mỹ, hai tuần dương hạm có trang bị tên lửa dẫn đường lớp Ticonderoga - USS Antietam và USS Chancellorsville - đã thực hiện một chuyến "quá cảnh thường lệ" qua vùng biển được hưởng quyền tự do hàng hải và hàng không phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế". Một cách cụ thể, hai chiếc tàu chiến Mỹ đã di chuyển theo "một hành lang ở eo biển Đài Loan, nằm ngoài lãnh hải của bất cứ quốc gia ven biển nào".

Phía Mỹ nhắc lại rằng Quân Đội Hoa Kỳ có quyền "hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép".

Về phần mình, trong một tuyên bố ngắn gọn, bộ Quốc Phòng Đài Loan xác nhận rằng hai tuần dương hạm Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan theo hướng từ bắc xuống nam, và tình hình trên biển và trên không vẫn bình thường.

Bắc Kinh ngược lại đã phản ứng gay gắt. Chiến Khu Đông Bộ của Quân Đội Trung Quốc cho biết họ theo dõi các tàu của Mỹ và khẳng định rằng họ "đang trong tư thế cảnh giác cao độ và sẵn sàng ngăn chặn mọi hành động khiêu khích vào bất cứ lúc nào".

Tình hình ở eo biển Đài Loan đã căng thẳng cao độ sau chuyến thăm Đài Bắc vào đầu tháng 8 của chủ tịch Hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi. Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận trên bộ và trên biển với quy mô chưa từng có để trả đũa, trong lúc Đài Loan cũng tổ chức các cuộc diễn tập quân sự của riêng mình, rèn luyện khả năng phòng thủ trước một cuộc xâm lược từ Trung Quốc.

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ
Read 236 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)