Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

30/08/2022

Vostok 2022 : Trung Quốc và Mông Cổ tham gia tập trận

Tổng hợp

Trung Quốc, Mông Cổ tham gia tập trận tại Nga

Quochoitv.vn, 30/08/2022

Trung Quốc và Mông Cổ sẽ tham gia cuộc tập trận quân sự chiến lược Vostok 2022 tại quân khu miền đông nước Nga, cùng nhiều quốc gia đối tác khác. Cuộc tập trận diễn ra 4 năm một lần. 

vostok1

Cuộc tập trận Vostok năm nay kéo dài từ ngày mùng 1 đến ngày 7/9, bao gồm hơn 5.000 phương tiện vũ khí và trang thiết bị quân sự, trong đó có 140 máy bay, 60 tàu chiến, cùng 50.000 binh sĩ. Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc tập trận quân sự chiến lược Vostok-2022 sẽ diễn ra dưới sự chỉ huy của tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Liên bang Nga.

*********************

Nga - Trung và nhiều nước tập trận chung trong bối cảnh căng thẳng với Tây phương

Thùy Dương, RFI, 29/08/2022

Các binh sĩ nước ngoài bắt đầu đến Nga để chuẩn bị cho cuộc tập trận chung mang tên Vostok-2022 do Nga tổ chức, với sự tham gia của nhiều nước, đặc biệt là Trung Quốc, theo thông báo của quân đội Nga vào hôm 29/08/2022.

vostok2

Ảnh tư liệu : Một cuộc tập trận Vostok giữa Nga và nhiều nước láng giềng, Orenburg, Nga, ngày 20/09/2019.  AP - Sergei Grits

Trong bối cảnh căng thẳng giữa các nước phương Tây, Nga và Trung Quốc gia tăng mạnh, đặc biệt liên quan đến chiến tranh Ukraine và căng thẳng ở eo biển Đài Loan, đợt tập trận chung Vostok-2022, do Moskva tổ chức tại miền Viễn Đông Nga, sẽ khai mạc vào thứ Năm 01/09/2022 và kéo dài đến ngày thứ Sáu tuần sau 07/09.

Theo Reuters, tham gia cuộc tập trận Vostok-2022 có nhiều nước chung biên giới với Nga hoặc là đồng minh của Moskva, như Belarus, Syria, Ấn Độ, và đặc biệt là Trung Quốc. Trong thông cáo báo chí, bộ Quốc Phòng Nga hôm nay cho biết : "Các đội quân nước ngoài tham gia đợt tập trận Vostok-2022 đã đến khu tập luyện Sergeyevsky ở Primorsky, miền Viễn Đông Nga, và bắt đầu công tác chuẩn bị, nhận thiết bị và vũ khí".

Tổng cộng, "hơn 50.000 quân nhân, hơn 5.000 vũ khí và trang thiết bị quân sự, trong đó có 140 phi cơ, 60 tàu chiến và tàu hỗ trợ" sẽ được huy động. Tuy nhiên, bộ Quốc Phòng Nga không nêu rõ số quân nhân mỗi nước tham gia tập trận.

Các cuộc tập trận, dưới sự chỉ huy của bộ tổng tham mưu Nga, nhằm "huấn luyện các hành động phòng thủ và tấn công" trên bộ, trên không cũng như ở biển Nhật Bản và biển Okhotsk. Riêng tại Biển Nhật Bản, các tàu của Nga và Trung Quốc đặc biệt sẽ tập luyện "bảo vệ thông tin liên lạc hàng hải" và "hỗ trợ các lực lượng trên bộ" ở các vùng ven biển.

Giữa tháng 8, Bắc Kinh đã xác nhận việc điều quân đến Nga tham gia tập trận, nhưng khẳng định sự hiện diện của đội quân Trung Quốc "không hề liên quan đến tình hình hiện tại ở khu vực và quốc tế".

Washington vẫn thường lo ngại về mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nga, hai quốc gia vốn có hợp tác quốc phòng chặt chẽ. Theo Mỹ, điều này gây nguy hiểm cho an ninh toàn cầu.

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: quochoitv.vn, Thùy Dương
Read 238 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)