Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

01/09/2022

Đài Loan lần đầu tiên bắn rơi máy bay không người lái ở ngoài khơi Trung Quốc

VOA tiếng Việt

Hôm 1/9, quân đi Đài Loan ln đu tiên bn h mt máy bay không người lái dân dng không rõ ngun gc đi vào không phn ca h gn mt hòn đo ngoài khơi b bin Trung Quc, sau khi chính ph Đài Loan tuyên b s thc hin các bin pháp cng rn đ đi phó vi s gia tăng ca các v xâm nhp như vy, theo Reuters.

drone1

Quân đi Đài Loan ln đu tiên bn h mt máy bay không người lái dân dng không rõ ngun gc - nh minh h a.

Bc Kinh, tuyên b Đài Loan thuc v Trung Quc trước s phn đi mnh m ca chính quyn Đài Bc, t chc các cuc tp trn quân s xung quanh hòn đo k t đu tháng trước đ phn ng vi chuyến thăm Đài Bc ca Ch tch H vin Hoa K Nancy Pelosi.

B ch huy phòng th Kim Môn, mt cm đo do Đài Loan kim soát đi din vi các thành ph H Môn và Tuyn Châu ca Trung Quc, cho biết trong mt tuyên b do B Quc phòng Đài Loan công b rng máy bay không người lái này đã xâm nhp vào vùng không phn hn chế trên Đo Sư t ngay đu gi chiu ngày 1/9.

Quân đi trên hòn đo đã c gng cnh báo xua đui máy bay này nhưng không có tác dng, vì vy đã bn h nó, các mnh v ca nó rơi xung bin, tuyên b cho biết thêm.

Hôm 30/8, Đài Loan bn cnh cáo mt máy bay không người lái ln đu tiên ngay sau khi Tng thng Đài Loan Thái Anh Văn ra lnh cho quân đi thc hin "các bin pháp đáp tr mnh m" chng li nhng gì mà bà gi là các hành đng khiêu khích ca Trung Quc.

Ông Chiu Chui-cheng, Phó trưởng Hi đng ca Đài Loan v hoch đnh chính sách trong quan h vi Trung Quc đi lc, nói vi các phóng viên Đài Bc rng Đài Loan có thm quyn hp pháp đ thc hin "các bin pháp phòng v cn thiết", vì máy bay Trung Quc không được phép vào vùng không phn Kim Môn.

Ông nói rng các bin pháp đó bao gm buc máy bay phi ri khi hoc h cánh.

Phát biu trước các lc lượng vũ trang hôm 1/9, bà Thái cho biết Trung Quc đang s dng máy bay không người lái và các chiến thut "vùng xám" khác đ nhm đe da Đài Loan, văn phòng ca bà trích dn li bà phát biu trong mt tuyên b.

Bà Thái mt ln na nhn mnh rng Đài Loan s không kích đng tranh chp nhưng điu đó không có nghĩa là h s không có bin pháp đáp tr, tuyên b cho biết thêm.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters
Read 223 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)