Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

24/09/2022

Tổng thống Marcos Jr. Cho phân vân giữa Hoa Kỳ hoặc Trung Quốc ?

Tổng hợp

Tổng thống Philippines tìm thỏa hiệp với Trung Quốc về thăm dò dầu khí Biển Đông

Thanh Phương, RFI, 24/09/2022

Trả lời phỏng vấn đài Bloomberg TV hôm 24/09/2022, tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. Cho biết Manila muốn nối lại các cuộc đàm phán với Trung Quốc để đạt một thỏa hiệp về thăm dò dầu khí ở vùng Biển Đông đang tranh chấp.

eobien2

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. Phát biểu tại Manila, Philippines, ngày 30/06/2022. © 路透社

Theo lời ông Marcos Jr., mặc dù Philippines và Trung Quốc chưa đồng ý với nhau về việc nên áp dụng luật của nước nào, Manila sẽ cố tìm ra phương cách để cùng thăm dò dầu khí ở Biển Đông với Trung Quốc và với Hoa Kỳ. 

Vào tháng 6 năm nay, người tiền nhiệm của ông Marcos Jr. Là Rodrigo Duterte đã ngừng các cuộc đàm phán với Bắc Kinh về thăm dò dầu khí Biển Đông, vì theo lời ngoại trưởng Philippines lúc đó, ông Teodoro Locsin, các cuộc thương lượng này đã "đi xa đến hết mức mà Hiến pháp cho phép".

Tổng thống Marcos Jr hiện đang muốn đẩy mạnh thăm dò khí đốt trong vùng biển của Philippines ở Biển Đông để có một nguồn cung cấp nhiên liệu tạm thời đủ cho nhu cầu sử dụng, trong thời gian phát triển các nguồn năng lượng tái tạo.

Theo hãng tin Philippines PNA, cũng hôm nay, 24/09/2022 (theo giờ Manila), trước các thành viên của Hiệp Hội Châu Á (Asia Society) ở New York, Hoa Kỳ, nơi mà ông đang đi thăm, tổng thống Philippines đã kêu gọi giải quyết các tranh chấp chủ quyền Biển Đông giữa Manila với các nước có liên quan thông qua thương lượng ngoại giao.

Trong bài phát biểu này, ông Marcos Jr. Nhấn mạnh Philippines sẽ vẫn là "một láng giềng tốt" với tất cả các nước và "nếu có bất đồng thì chúng tôi sẽ thương lượng cho đến khi đạt được một thỏa thuận".

Theo cái nhìn của tổng thống Philippines, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN phải đóng một vai trò "mạnh hơn" trong việc giải quyết tranh chấp chủ quyền Biển Đông. ASEAN và Trung Quốc hiện đang cố kết thúc nhanh chóng các cuộc đàm phán về Bộ quy tắc về ứng xử trên Biển Đông (COC), một văn bản mang tính ràng buộc pháp lý. 

Ông Marcos Jr. Cũng cho rằng Hoa Kỳ đóng vai trò "quan trọng" trong việc bảo vệ hòa bình, an ninh và thịnh vượng trong khu vực và chính quyền của ông có thể trông cậy vào Mỹ, vì đây là đồng minh duy nhất đã ký hiệp ước quân sự với Philippines.

Thanh Phương

**********************

Lãnh đo M, Philippines bàn v căng thng Bin Đông

Reuters, VOA, 23/09/2022

Tng thng Hoa K Joe Biden và người đng cp Philippines, Ferdinand Marcos, ngày 22/9 nhn mnh s ng h đi vi t do hàng hi và hàng không Bin Đông, đáp li nhng n lc ca Trung Quc mun tăng cường nh hưởng đó.

eobien3

Ngoi trưởng M Antony Blinken, gp Tng thng Philippine Ferdinand Marcos Jr. ti Dinh Malacanang Manila, Philippines, ngày 6/8/2022.

Hai ông Biden và Marcos có cuc hi đàm trc tiếp đu tiên bên l Đi hi đng Liên hip quc. Ông Marcos, con trai ca c Tng thng Philippines Ferdinand Marcos, lên nm quyn vào tháng Sáu năm nay.

"Hai nhà lãnh đo đã tho lun v tình hình Bin Đông và nhn mnh s ng h ca h đi vi t do hàng hi và hàng không cũng như gii quyết hòa bình các tranh chp", Tòa Bch c cho biết trong mt tuyên b sau cuc hi đàm.

Khi bt đu cuc tho lun, ông Biden nói ông mun bàn v Bin Đông, đi dch Covid và năng lượng tái to. Ông cm ơn ông Marcos vì đã phn đi cuc chiến ca Nga Ukraine.

Hoa Kỳ t cáo Trung Quc gia tăng "khiêu khích" đi vi các bên tranh chp lãnh th Bin Đông và các nước khác hot đng đó.

"Vai trò ca Hoa K trong vic duy trì hòa bình khu vc ca chúng ta là điu được tt c các nước trong khu vc và đc bit là Philippines đánh giá cao", ông Marcos nói.

Philippines là đng minh quan trng ca Hoa K và có ý nghĩa chiến lược quan trng trong trường hp Hoa K cn bo v Đài Loan v mt quân s trước cuc tn công ca Trung Quc, da trên v trí đa lý ca nước này.

Hoa Kỳ mong mun thu xếp kh năng tiếp cn nhiu hơn vi các căn c Philippines do cn phi chun b cho tình hung bt ng đó.

"Hai nhà lãnh đo đã phn ánh v tm quan trng ca liên minh Hoa K-Philippines. Tng thng Biden tái khng đnh cam kết st đá ca Hoa K đi vi vic bo v Philippines", Tòa Bch c cho biết.

Đi s ca Manila ti Hoa K, mt người h hàng ca ông Marcos, nói vi t Nikkei ca Nht Bn trong tháng này rng Philippines s cho phép lc lượng Hoa K s dng các căn c quân s ca mình trong trường hp xy ra xung đt Đài Loan "nếu điu đó là quan trng đi vi chúng tôi, đi vi an ninh ca chính chúng tôi".

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Phương, VOA tiếng Việt
Read 323 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)