Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

23/09/2022

Đừng quên Myanmar vẫn là một Nhà nước quân phiệt độc tài

Tổng hợp

Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc kêu gọi thế giới "đừng quên Miến Điện"

Phan Minh, RFI, 23/09/2022

Trước Hội Đồng Nhân Quyền, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về Miến Điện Tom Andrews hôm 22/09/2022 đã có một bài phát biểu nhằm đánh động cộng đồng quốc tế về cuộc khủng hoảng Miến Điện dường như đang bị lãng quên. 

myanmar1

Báo cáo viên đặc biệt Liên Hiệp Quốc về Miến Điện Tom Andrews, ngày 22/09/2022. AFP – Fabrice Coffrini

Từ Genève, thông tín viên Jérémie Lanche tường trình :

Phải chăng Đại Hội Đồng Liên Quốc ở New York đã làm cho cuộc họp của Hội Đồng Nhân Quyền trống vắng đến ba phần tư đại diện các nước ? Tuy nhiên, những lời phát biểu của ông Tom Andrews vẫn còn vang vọng trong hội trường ở Geneve. Vị đặc phái viên người Mỹ đã tố cáo một cách chi tiết, những hành động sách nhiễu của chính quyền quân sự Miến Điện, cũng như việc cộng đồng quốc tế bỏ rơi hồ sơ Miến Điện nhưng nhanh chóng phản ứng trong vấn đề Ukraine. 

Ông nói : Không giống như trong hồ sơ Ukraine, không có phiên họp đặc biệt của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc và cũng không có bộ phận phản ứng nhanh nào chịu trách nhiệm phong tỏa tài sản của giới tướng lãnh Miến Điện. Hành động có sức thuyết phục lời nói. Và sự tương phản trong hai cuộc xung đột này nói lên rất nhiều điều đối với người dân Miến Điện. 

Báo cáo viên đặc biệt cũng đề cập lại về vụ tấn công một trường học cách đây vài ngày và dường như đã giết chết hơn một chục trẻ em. Ông cũng kêu gọi các nước hãy cô lập chính quyền quân sự về mặt kinh tế và chính trị. Ví dụ, qua việc từ chối công nhận cuộc bầu cử mà chính quyền quân sự định tổ chức vào năm tới. 

Ông Andrews nói tiếp : Đó sẽ không phải là một cuộc bầu cử. Đó sẽ là một vụ đánh cắp. Không thể có bầu cử tự do nếu bỏ tù, tra tấn và hành quyết các nhà đối lập. 

Mặc dù xúc động, ông Tom Andrews vẫn tỏ ra rất thực tế. Ông nói : Tôi biết Hội Đồng Bảo An sẽ không hành động, nhưng các quốc gia riêng lẻ thì cần phải hành động. 

Phan Minh

**************************

Hoa hu Myanmar b kt li sân bay Thái Lan, lo s b bt nếu v nước

Reuters, VOA, 23/09/2022

Mt hoa hu tng lên tiếng chng đi gii quân đi cm quyn ca Myanmar b mc kt ti sân bay quc tế ca Thái Lan 3 ngày nay, tính đến th Sáu 23/9. Cô hy vng s được cp phép nhp cnh, trong khi các nhà hot đng và hãng ch qun ca cô kêu gi nhà chc trách Thái không đưa cô tr v t quc ca cô.

myanmar2

Hoa hu Han Lay ca Myanmar Bangkok, Thailand, hi ngày 31/3/2021 (nh tư liu).

Hoa hu Han Lay thu hút s chú ý ca quc tế hi năm ngoái vi bài phát biu trong cuc thi hoa hu v hành đng đàn áp chết chóc ca quân đi đi vi các cuc biu tình chng chính quyn t quc Myanmar. Nhng ngày này, cô b chính quyn Thái Lan t chi nhp cnh mc dù cô đã t nn Thái Lan trong c năm qua.

Gi là người mu 23 tui, hoa hu có tên tht là Thaw Nandar Aung, đã b chn li ti sân bay Suvarnhabhumi, Bangkok, hôm 21/9, khi quay li Thái Lan sau chuyến thăm ngn ngày Vit Nam. Cc xut nhp cnh Thái cho biết cô s dng giy thông hành không hp l.

Han Lay nói vi Reuters rng cô đã b b phn xut nhp cnh chn li và b gi mt đêm trong phòng tm giam nhưng "hin ti đã n".

"Tôi đang ch đi xem điu gì s xy ra tiếp theo", cô nói qua đin thoi, không tiết l hin ti cô đang đâu.

Đi ngũ qun lý s kin làm vic vi Han Lay cho biết h hy vng cô có th tái nhp cnh vào Thái Lan.

"Điu duy nht chúng tôi mun là cô y không quay tr li Myanmar vì nếu cô y quay tr li, chúng tôi không biết điu gì s xy ra vi cô y", mt v đi din giu tên cho biết.

Khi được hi v trường hp ca Han Lay hôm 23/9, người phát ngôn B Ngoi giao Thái Lan Tanee Sangrat cho hay nhà chc trách "không bt gi và không có kế hoch đưa cô y đi bt c đâu trong giai đon này".

Reuters không th liên lc được vi người phát ngôn ca quân đi Myanmar đ đ ngh đưa ra bình lun v trường hp ca Han Lay.

Trong mt bài đăng trên Facebook, Han Lay cho biết cnh sát Myanmar có mt sân bay Bangkok đ tìm cách gp cô, nhưng cô t chi gp và đã liên lc vi cơ quan t nn ca Liên Hip Quc.

UNHCR cho hay chính sách ca h là không xác nhn v các trường hp riêng r.

Ông Phil Robertson thuc T chc Theo dõi Nhân quyn đưa ra ý kiến trên Twitter rng chính quyn Thái Lan nên bo v Han Lay và "trong bt k hoàn cnh nào" cũng đng tr cô v Myanmar.

(Reuters)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phan Minh, VOA tiếng Việt
Read 283 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)