Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

07/10/2022

Bắn tên lửa : Dế mèn Kim Jong-un rất muốn được Mỹ chú ý

RFI tiếng Việt

Liên tục bắn thử tên lửa : Bắc Triều Tiên tính gì ?

Minh Anh, RFI, 07/10/2022

Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, 12 ngày, Bắc Triều Tiên đã tiến hành 6 vụ phóng tên lửa. Giới quan sát cho rằng chế độ Bình Nhưỡng đang tận dụng tình hình địa chính trị trên thế giới bất ổn nhằm phô trương sức mạnh, đồng thời bắn đi một thông điệp rất rõ ràng đến chính quyền Biden.

tenlua1

Tiêm kích F-15 của không quân Hàn Quốc chuẩn bị xuất kích tại một căn cứ không được tiết lộ hôm thứ Ba 04/10/2022. AP

Bán đảo Triều Tiên trong hai tuần qua như trong một "trò chơi chiến tranh" ở mức độ căng thẳng cao, theo như ghi nhận của thông tín viên đài RFI Nicolas Rocca tại Seoul. Thứ Năm, ngày 06/10/2022, Bình Nhưỡng lại bắn thử hai tên lửa đạn đạo về phía biển Nhật Bản, hai ngày sau khi cho thử nghiệm tên lửa Hwasong-12 bay khoảng 4600 km, qua quần đảo Nhật Bản, và được cho là có thể tới tận đảo Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương. 

Để đáp trả, Hoa Kỳ điều hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan đến tập trận cùng đồng minh Hàn Quốc, giả định bắn hạ một tên lửa Bắc Triều Tiên ở ngoài khơi. Cũng trong ngày 06/10, Bắc Triều Tiên còn điều 8 chiến đấu cơ và bốn máy bay ném bom tập trận sát biên giới liên Triều. Hàn Quốc lập tức phản ứng cho xuất kích 30 chiến đấu cơ.

Theo giải thích từ phía Bình Nhưỡng, những vụ bắn thử tên lửa này chỉ là "những đòn trả đũa của Quân Đội Nhân Dân Triều Tiên chống lại các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, những hành động dẫn đến leo thang căng thẳng quân sự tại khu vực".

Tuy nhiên, có hai điểm được hầu hết giới chuyên gia cùng tán đồng : Thứ nhất, lãnh đạo Bắc Triều Tiên, ông Kim Jong-un sẽ tránh thực hiện bất kỳ hành động nào có thể lu mờ vai trò nổi bật trong khu vực của Trung Quốc – đồng minh phương Bắc chính của chế độ Bình Nhưỡng và cũng là nhà tài trợ lớn nhất – hiện đang chuẩn bị Đại hội Đảng cộng sản sẽ diễn ra vào ngày 16/10/2022. 

Thứ hai, đây là một lời nhắc nhở từ Bình Nhưỡng, rằng công nghệ vũ khí của Bắc Triều Tiên đang có tiến bộ - tên lửa của họ bay xa hơn bất kỳ loại hỏa tiễn nào khác cho đến nay – như là một phần của sự phô trương rộng rãi hơn về khả năng tên lửa đạn đạo của chế độ, theo như nhận định của trang mạng The Guardian. 

Về điểm này, chuyên gia về Đông Bắc Á, Antoine Bondaz, Quỹ Nghiên Cứu Chiến Lược (FRS) trả lời kênh truyền hình BFMTV ngày 06/10/2022 nhắc lại : "Những gì Bắc Triều Tiên đang thực hiện, chính là phát triển và gia tăng các năng lực của mình, giờ được xem như là đáng tin cậy. Năm nay là năm kỷ lục với 30 vụ thử. Khi Kim Jong Il còn sống, ông ấy đã tiến hành 15 vụ thử cùng một kiểu như vậy trong vòng 15 năm. Từ khi lên cầm quyền, cách nay 10 năm, Kim Jong-un đã thực hiện đến 170 vụ thử". 

Cũng theo chuyên gia này, những đợt bắn thử tên lửa mới của Bắc Triều Tiên còn là một cách để chế độ Bình Nhưỡng tái khẳng định vị thế của mình trong khu vực. "Điều này chứng tỏ là Bắc Triều Tiên có thể tiến hành các cuộc tấn công sâu hơn và chính xác hơn. Và nhất là điều đó còn để lại ít phạm vi hành động hơn cho Hàn Quốc".

Antoine Bondaz còn nhấn mạnh thêm rằng "Đây còn là một thông điệp gởi đến Hàn Quốc và các lực lượng quân đội Mỹ đang trú đóng tại Hàn Quốc, cũng như là trực tiếp cho Mỹ bởi vì tên lửa được sử dụng về lý thuyết có thể bắn tới đảo Guam". Hòn đảo trên Thái Bình Dương này cũng là nơi trú đóng một căn cứ hải quân chiến lược của Mỹ trong khu vực.

Thông điệp nào gởi đến Biden ? 

Foster Klug, trưởng đại diện hãng tin Mỹ AP khu vực Triều Tiên, Nhật Bản, Úc và Nam Thái Bình Dương còn đưa ra những phân tích sâu hơn khi lưu ý thêm là trong mỗi cuộc thử nghiệm vũ khí, Bắc Triều Tiên thực hiện ít nhất ba việc cùng một lúc. 

Thứ nhất, đó là dịp để Kim Jong-un cho người dân Bắc Triều Tiên thấy rằng ông là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, có khả năng chống lại kẻ xâm lược nước ngoài.

Thứ hai, các nhà khoa học của ông có thể nghiên cứu xử lý các vướng mắc công nghệ gây cản trở cho chương trình phát triển vũ khí, bao gồm cả việc thu nhỏ các đầu đạn hạt nhân sao cho phù hợp với các tên lửa và bảo đảm tên lửa tầm xa có thể trở lại bầu khí quyển của Trái Đất một cách trơn tru. 

Cuối cùng, đây có lẽ là điểm quan trọng nhất, mỗi cuộc thử đều gởi đi một thông điệp rất rõ ràng là bất chấp tất cả những vấn đề mà chính quyền Biden đang đối mặt – như cuộc chiến tại Ukraine, hành động ngày càng hung hăng của Trung Quốc, kinh tế nước Mỹ lao đao - Washington vẫn phải đối phó với Bắc Triều Tiên. Có nghĩa là, một quốc gia sau nhiều năm phấn đấu, đang trên đà trở thành một cường quốc hạt nhân chính đáng, chứ không còn là một nước có dấu hiệu gần đây sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Về lâu dài, Kim Jong-un có thể muốn Mỹ nhìn nhận rằng Bắc Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân thực thụ. Các cuộc đàm phán sau đó sẽ dàn xếp việc Bắc Triều Tiên giảm bớt phần nào chương trình vũ khí của mình để đổi lấy việc dỡ bỏ các trừng phạt của quốc tế và cuối cùng ký kết một hiệp ước hòa bình, chính thức kết thúc chiến tranh Triều Tiên.

Xa hơn nữa, Bình Nhưỡng muốn Washington rút số 30 ngàn binh sĩ khỏi Hàn Quốc, mở đường cho việc kiểm soát bán đảo của Bắc Triều Tiên.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, Bình Nhưỡng kiên quyết không nối lại đàm phán chừng nào Washington chưa từ bỏ "thái độ thù nghịch". Điều này rất có thể bao hàm các biện pháp trừng phạt kinh tế, sự hiện diện của lính Mỹ và các cuộc tập trận thường niên với binh sĩ Hàn Quốc mà Bắc Triều Tiên xem đấy như là chuẩn bị xâm lược.

Từ những quan sát trên, ông Foster Klug cho rằng các vụ thử tên lửa của Bắc Triều Tiên có thể là một động thái để tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc đàm phán trong tương lai. Đó cũng là những gì từng xảy ra dưới thời chính quyền Donald Trump. Những vụ thử tên lửa liên tục đã dẫn đến việc Donald Trump tổ chức các cuộc gặp thượng đỉnh với Kim Jong-un trong suốt hai năm 2018-2019, nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân để đổi lấy các lợi ích kinh tế và chính trị. Nhưng ý định này đã bất thành khi lãnh đạo chế độ Bình Nhưỡng từ chối đi xa hơn trong việc giải trừ vũ khí hạt nhân. 

Với việc ông Joe Biden lên cầm quyền, tình hình còn thêm bế tắc. Tổng thống Mỹ tỏ dấu hiệu từ chối đi theo cả chính sách ngoại giao cá nhân của Donald Trump lẫn chính sách "kiên nhẫn chiến lược" của Barack Obama, khi ủng hộ cách tiếp cận tiệm tiến, theo đó Bắc Triều Tiên từng bước bỏ một số phần trong chương trình hạt nhân để đổi lấy những lợi ích và giảm nhẹ trừng phạt. 

Tuy nhiên, mục tiêu sau cùng là vẫn giữ nguyên : Bắc Triều Tiên phải phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Nhưng ngày càng có nhiều nhà quan sát tin rằng điều này giờ là bất khả. Kim Jong-un có thể xem việc hoàn thiện chương trình vũ khí hạt nhân như là một sự bảo đảm duy nhất cho sự tồn vong của chế độ.

Ông Soo Kim, một nhà phân tích cho RAND Corporation, được The Guardian trích dẫn, cho rằng "Tại thời điểm này, đối với Kim Jong-un, từ bỏ chương trình hạt nhân và ngưng mọi hành động khiêu khích dường như không phục vụ cho các lợi ích của ông ấy, chưa kể đến số lượng tài nguyên bị lãng phí để tiến hành các vụ thử tên lửa này !" 

Hầu hết giới quan sát có chung một kết luận : Kim Jong-un đang trong chu kỳ hành động khiêu khích bằng các vụ thử tên lửa, và có nhiều khả năng, một vụ thử hạt nhân thứ bảy sẽ nổ ra ngay đúng thời điểm bầu cử giữa kỳ quan trọng ở Mỹ và trong lúc này, Bình Nhưỡng tiếp tục xoay sở trong cuộc đối đầu dài hơi với Washington và các đồng minh của Mỹ.

Minh Anh

*********************

Mỹ - Hàn tập trận sau các vụ bắn thử tên lửa liên tiếp của Bắc Triều Tiên

Anh Vũ, RFI, 07/10/2022

AFP dẫn nguồn tin của quân đội Hàn Quốc thông báo, hôm 07/10/2022, hải quân Mỹ - Hàn bắt đầu các cuộc tập trận cùng với sự tham gia của tàu sân bay USS Ronald Reagan trong vùng biển phía đông Hàn Quốc. Mục tiêu được nói rõ là tăng cường khả năng tác chiến để đáp trả "mọi khiêu khích của Bình Nhưỡng".

tenlua2

Hàng không mẫu hạm USS Reagan tham gia tập trận cùng hải quân Hàn Quốc ở phía đông bờ biển nước này ngày 29/09/2022. AP

Cuộc tập trận Mỹ-Hàn diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên trở nên cao độ trong hai tuần qua với việc Bình Nhưỡng liên tiếp tiến hành các vụ bắn tên lửa đạn đạo ra biển. Để đáp trả, Seoul biểu dương sức mạnh, tăng cường hợp tác với đồng minh và láng giềng Nhật Bản.

Thông tín viên RFI tại Seoul Nicolas Rocca tường trình :

"Như vậy 12 ngày qua cuộc biểu dương sức mạnh của hai bên vĩ tuyến 38 diễn ra giống như một ván cờ. Sau khi Bắc Triều Tiên bắn các tên lửa vào buổi sáng (06/10), tàu sân bay Mỹ đã mô phỏng các bài diễn tập bắn rơi tên lửa của Bắc Triều Tiên.

Đến buổi chiều, điều 8 chiến đấu cơ và 4 máy bay ném bom, Bắc Triều Tiên tiến hành các bài tập ở sát biên giới hai miền Triều Tiên. Seoul đáp lại điều ba chục chiến đấu cơ bay lên giám sát.

Bình Nhưỡng tố cáo Washington gây leo thang căng thẳng quân sự và đe dọa ổn định trên bán đảo Triều Tiên, đặc biệt với việc hôm 05/10 ra lệnh điều tàu sân bay chạy năng lượng hạt nhân USS Ronald Reagan trở lại trong vùng.

Sau nhiều năm căng thẳng, hôm qua (06/10) Tokyo và Seoul đột ngột xích lại gần nhau. Sau cuộc điện đàm, tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishada đã nhất trí với nhau cần phải cho Bắc Triều Tiên thấy rằng "họ phải chịu những hậu quả của những hành động khiêu khích bất cẩn".

Khó có thể thấy căng thẳng sẽ dịu xuống khi mà giả thuyết trong những ngày tới Bắc Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 7 đang lan truyền rộng. Nhưng cơ quan tình báo Hàn Quốc tin rằng vụ thử này chắc sẽ phải diễn ra sau Đại hội Đảng cộng sản Trung Quốc, khai mạc vào ngày 16/10 tới".

Anh Vũ

************************

Bắc Triều Tiên bắn thêm 2 tên lửa đáp trả Mỹ và Hàn Quốc

Thu Hằng, RFI, 06/10/2022

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên lại thêm căng thẳng. Hôm 06/10/2022, Bình Nhưỡng lại bắn hai tên lửa về phía biển Nhật Bản. Như vậy là chỉ cách nhau hai ngày, Bắc Triều Tiên hai lần bắn tên lửa nhằm đáp trả "các biện pháp trả đũa" của Seoul và Washington và các cuộc tập trận Mỹ - Hàn. 

tenlua3

Tên lửa Bắc Triều Tiên được phóng đi từ một nơi không được tiết lộ. Ảnh không ghi thời điểm do chính quyền Bình Nhưỡng cung cấp ngày 17/04/2022. AP

 Thông tín viên RFI Trần Công tường trình từ Seoul :

"Vào lúc 6 giờ sáng hôm nay, Bắc Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) về phía đông bắc của biển Nhật Bản. Đây là một mục tiêu mới của Bắc Triều Tiên, thay vì đảo Risom như thường lệ. Hai tên lửa này cũng được bắn từ một địa điểm mới là Samseok, một khu vực nằm ở phía đông sân bay Sunan, khá xa khu vực trung tâm của Bình Nhưỡng. Đây cũng được xem là điều bất thường trong lần phóng này của Bắc Triều Tiên. 

Ngoài mục tiêu thị uy và đáp lại việc Mỹ đưa tàu sân bay Reagan quay trở lại Hàn Quốc, vụ phóng tên lửa hôm nay còn gửi một thông điệp mới đến chính quyền Seoul : kể cả khi sân bay Sunan bị tấn công phủ đầu, nếu chiến tranh xảy ra, Bắc Triều Tiên vẫn có thể phản công từ những vị trí khác.

Theo tính toán, hai loại tên lửa được bắn lần này là KN-23 và KN-24, với tầm bắn của cả hai đều được ghi nhận là tăng so với các lần bắn trước đây và bao phủ được toàn bộ lãnh thổ Hàn Quốc. Điều này cho thấy Bắc Triều Tiên đang theo đuổi việc cải tiến các loại tên lửa và toàn bộ Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với tên lửa tầm ngắn của Bắc Triều Tiên nếu chiến tranh xảy ra. 

PUBLICITÉ

Văn phòng tổng thống Hàn Quốc đã họp khẩn cấp với Ủy ban Thường Vụ Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) để thảo luận về các biện pháp đối phó. Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân khẳng định rằng thế trận phòng thủ liên hợp sẽ được củng cố hơn nữa để đối phó với bất kỳ đe dọa nào đến từ Bắc Triều Tiên. Ông lên án vụ bắn tên lửa của Bắc Triều Tiên là một thách thức không thể coi thường đối với cộng đồng quốc tế". 

Theo AFP, thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngay lập tức lên án vụ thử tên lửa lần thứ 6 chỉ trong vòng hai tuần, xem đây là "điều hoàn toàn không chấp nhận được".

Vụ bắn tên lửa sáng 06/10 diễn ra chỉ ít giờ sau cuộc họp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, được triệu tập theo đề nghị của Pháp, Anh, Albania, Na Uy và Ireland, bàn về vụ thử tên lửa trước đó của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, theo AFP, các nước trong Hội đồng vẫn bị chia rẽ. Trung Quốc đổ lỗi cho Mỹ "đầu độc" môi trường an ninh trong vùng Đông Á với "các cuộc tập trận do Mỹ và nhiều nước khác trong vùng tiến hành". Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Linda Thomas-Greenfield lên án "nỗ lực hiển nhiên của Trung Quốc và Nga để thưởng cho những hành động xấu" của Bắc Triều Tiên. Bà kêu gọi cộng đồng quốc tế gia tăng trừng phạt chế độ Bình Nhưỡng.

Nhà phân tích Soo Kim của tổ chức nghiên cứu và tham vấn Rand Corporation dự báo Bắc Triều Tiên sẽ tiếp tục thử tên lửa, vì "vào thời điểm này, đối với ông Kim Jong-un, lùi bước hoặc dừng các hành động gây hấn có thể sẽ gây phản tác dụng đối với các lợi ích của ông ấy. Đó là chưa kể đến nguồn nhân lực và tài chính đã đổ vào những vụ thử vũ khí này".

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh, Anh Vũ, Thu Hằng
Read 281 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)