Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

10/10/2022

Hù dọa nguyên tử, Kim Jong-un không muốn bị Hoa Kỳ lãng quên

RFI tổng hợp

Bắc Triều Tiên khẳng định đã mô phỏng các cuộc "tấn công hạt nhân chiến thuật"

Thanh Phương, RFI, 10/10/2022

Hôm 10/10/2022, Bắc Triều Tiên khẳng định trong hai tuần qua đã tiến hành mô phỏng các cuộc "tấn công hạt nhân chiến thuật" dưới sự giám sát của đích thân chủ tịch Kim Jong-un, nhằm đáp lại "mối đe dọa quân sự" từ Hoa Kỳ và các đồng minh của Mỹ trong khu vực.

kim1

Ảnh chính quyền Bắc Triều Tiên cung cấp hôm 10/10/2022 minh họa một vụ thử nghiệm tên lửa phóng từ một địa điểm không được nêu tên, trong khoảng thời gian từ 25/09 đến 08/10. AP

Từ hai tuần qua, chế độ Bình Nhưỡng đã bắn tổng cộng 7 tên lửa đạn đạo, trong đó có một tên lửa bay ngang qua lãnh thổ Nhật Bản lần đầu tiên từ năm 2017. 

Từ Seoul, thông tín viên Nicolas Rocca tường trình :

"Sau khi giữ im lặng về 7 vụ bắn thử tên lửa trong vòng 15 ngày, Bắc Triều Tiên đã quyết định làm rõ ý định của họ khi biểu dương sức mạnh như vậy. Các vụ bắn thử này, dưới sự giám sát trực tiếp của chủ tịch Kim Jong-un, là nhằm gởi "một tín hiệu mạnh mẽ đến những kẻ thù hiện đang làm gia tăng căng thẳng trong khu vực". 

Nói cách khác, đó là cách Bình Nhưỡng đáp trả các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn trong những ngày qua và cũng để thể hiện khả năng về vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Chế độ Kim Jong-un dường như đã mô phỏng các cuộc tấn công hạt nhân chiến thuật, với nhiều kịch bản khác nhau, chẳng hạn như vô hiệu hóa các sân bay và các hải cảng của Hàn Quốc, hay tấn công với độ chính xác cao vào những trung tâm chỉ huy chính của đối phương.

Về vụ bắn tên lửa ngang qua lãnh thổ Nhật Bản, gây ồn ào, hôm 04/10, báo chí Nhà nước của Bắc Triều Tiên chỉ loan tin với đúng một dòng, rằng đây là "một lời cảnh cáo mạnh mẽ và rõ ràng với kẻ thù".

Lời cảnh cáo này cũng nhằm chứng tỏ với Hoa Kỳ và Hàn Quốc rằng Bắc Triều Tiên sẽ không lùi bước trước những hành động đáp trả cứng rắn về quân sự của hai đồng minh này. Đối với Kim Jong-un, Bình Nhưỡng không có lợi gì khi đối thoại với Seoul và Washington." 

Hôm nay, Bình Nhưỡng cũng tuyên bố đã tiến hành mô phỏng "phối hợp tấn công trên không với quy mô lớn", huy động "hơn 150 phi cơ". Cuộc thao dượt này cũng được chủ tịch Kim Jong-un trực tiếp giám sát.

Nhiều chuyên gia và quan chức Mỹ và Hàn Quốc cho rằng Bắc Triều Tiên đã hoàn tất các khâu chuẩn bị để tiến hành một vụ thử hạt nhân đầu tiên từ 5 năm qua. AFP trích dẫn ông Ankit Panda, một nhà phân tích về an ninh ở Mỹ, nhận định: "Chắc chắn là họ muốn trang bị một vũ khí hạt nhân chiến thuật. Tôi nghĩ là họ sẽ dần dần gắn đầu đạn nguyên tử vào nhiều tên lửa tầm ngắn mới".

Thanh Phương

**********************

Bắc Triều Tiên lại bắn tên lửa khiêu khích liên minh quân sự Mỹ - Nhật – Hàn

Minh Anh, RFI, 09/10/2022

Sáng sớm ngày 09/10/2022, Bắc Triều Tiên đã tiến bắn đi hai tên lửa đạn đạo về vùng biển Nhật Bản. Vụ thử diễn ra vài giờ sau khi hàng không mẫu hạm USS Reagan kết thúc cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, rời biển Hàn Quốc, đến thao dượt chung cùng quân đội Nhật Bản. 

kim2

Tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên Hwasong-12 diễu hành tại Bình Nhưỡng ngày 15/04/2017. AP - Wong Maye-E

AFP trích dẫn thông cáo của quân đội Hàn Quốc cho biết trong khoảng từ "01 giờ 48 phút và 01 giờ 58 phút, giờ địa phương, hai tên lửa tầm ngắn được bắn đi từ vùng Munchon, tỉnh Kangwon, đông năm Bắc Triều Tiên ra phía biển Nhật Bản". Hai tên lửa này đã bay được 350 km ở độ cao 90 km. Theo bộ tham mưu liên quân Hàn Quốc, vụ thử này là một "hành động khiêu khích".   

Tuần duyên Nhật Bản cũng xác nhận vụ việc, cho biết là hai tên lửa này dường như rơi ngoài vùng đặc quyền kinh tế nước này. Các phân tích từ bộ Quốc Phòng Nhật Bản cho biết "một trong hai vũ khí này rất có thể là tên lửa đạn đạo (SLBM) được phóng từ tầu ngầm". Chi tiết này đã từng được Seoul nhắc đến trong tháng Chín, khi phát hiện nhiều chi tiết cho thấy Bình Nhưỡng dường như đang chuẩn bị bắn tên lửa SLBM mà chế độ Kim Jong-un đã cho thử nghiệm hồi tháng Năm. 

Như vậy chỉ trong vòng có hai tuần, Bình Nhưỡng đã bắn đi tổng cộng 8 tên lửa đạn đạo. Theo phân tích của nhiều chuyên gia được AFP trích dẫn, chế độ Kim Jong-un đang tận dụng cơ hội có sự chia rẽ trong nội bộ Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Một mặt, Bình Nhưỡng một mặt có thể "ung dung" thử nghiệm chương trình phát triển tên lửa mà không lo bị trừng phạt khi biết rằng "ít có khả năng Nga và Trung Quốc ủng hộ Mỹ về hồ sơ Bắc Triều Tiên".  

Mặt khác, những vụ bắn thử tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng tại nhiều nơi và nhiều thời điểm khác nhau cho thấy chế độ họ Kim đang tìm cách "buộc Seoul, Tokyo và Washington từ bỏ các chương trình hợp tác an ninh". 

Minh Anh

*************************

Bắc Triều Tiên tố cáo Mỹ là một "mối đe dọa quân sự"

Thanh Hà, RFI, 08/10/2022

Trong một thông cáo ngày 08/10/2022, Bộ Quốc phòng Bắc Triều Tiên trong xem việc Mỹ điều hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan đến bán đảo Triều Tiên là một "mối đe dọa trực tiếp về quân sự". Bình Nhưỡng còn tuyên bố loạt bắn thử tên lửa trong hai tuần qua là "hành động tự vệ chính đáng".

kim3

Hàng không mẫu hạm Ronald Reagan cập bến Busan, Hàn Quốc, ngày 23/09/2022. Bắc Triều Tiên xem việc triển khai tàu sân bay này là một "mối đe dọa quân sự". AP - Lee Jin-man

Một ngày sau khi cụm tàu sân bay Hoa Kỳ bắt đầu các hoạt động tập trận chung với Hải Quân Hàn Quốc ngoài khơi bán đảo Triều Tiên, Bình Nhưỡng xem đây là một sự kiện lớn "bắn đi tín hiệu xấu về tình hình trong khu vực". Hãng thông tấn KCNA trích lời một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Bắc Triều Tiên xem chiến dịch tập trận chung Mỹ-Hàn là "hành vi mang tính khiêu khích và là một mối đe dọa cao độ" đối với an ninh quốc gia. Vẫn theo quan chức này, việc Hoa Kỳ điều tàu sân bay đến bán đảo Triều Tiên được xem như một "bài tập chuẩn bị cho một cuộc xâm lăng". Do vậy, Bắc Triều Tiên khẳng định quyết tâm tiếp tục đẩy mạnh các chương trình phát triển vũ khí nguyên tử để đối phó với "đe dọa hạt nhân của Hoa Kỳ".

Hãng tin Mỹ AP nhắc lại, trong hai tuần qua, Bắc Triều Tiên đã bắn 10 tên lửa đạn đạo ra biển và đây là nhịp độ "dồn dập chưa từng thấy". Chủ tịch Kim Jong-un từng tuyên bố chương trình phát triển vũ khí nguyên tử của Bắc Triều Tiên là một tiến trình "không thể đảo ngược". Thứ Ba vừa qua, Bình Nhưỡng đã bắn tên lửa đạn đạo tầm trung ngang qua lãnh thổ Nhật Bản. Theo một số nhà quan sát, thông điệp kèm theo vụ bắn thử này là vũ khí Bắc Triều Tiên có thể bắn tới lãnh thổ Hoa Kỳ, mà trước hết là trong vùng Thái Bình Dương

Cũng trong ngày hôm nay, Cơ Quan Hàng Không Dân Dụng Bắc Triều Tiên giải thích vụ thử tên lửa vừa qua là một hành động "tự vệ" trước "những đe dọa quân sự trực tiếp xuất phát từ Hoa Kỳ". Tổ Chức Hàng Không Dân Dụng Quốc Tế ICAO trực thuộc Liên Hiệp Quốc, đang họp tại Montréal, hôm 07/10 đã mạnh mẽ chỉ trích Bắc Triều Tiên về những đợt bắn thử tên lửa "đe dọa ngành hàng không dân dụng".

Về phía Washington, hôm 07/10, Hoa Kỳ vừa ban hành thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế nhắm vào hai quan chức và 3 doanh nghiệp của Bắc Triều Tiên với lý do tham gia vào các hoạt động xuất khẩu dầu hỏa trái phép. Bộ Ngoại Giao Mỹ cho biết, trong một cuộc họp trực tuyến, Washington, Seoul và Tokyo đã đồng ý "tiếp tục phối hợp chặt chẽ" để đối phó với Bắc Triều Tiên.

Thanh Hà

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Phương, Minh Anh, Thanh Hà
Read 243 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)