Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

16/10/2022

Đại hội Đảng cộng sản Trung Quốc lần thứ 20 khai mạc tại Bắc Kinh

RFI tiếng Việt

Sáng 16/10/2022, tại Bắc Kinh, Đại hội Đảng cộng sản Trung Quốc lần thứ 20 chính thức khai mạc. 2300 đại biểu của cả nước Trung Quốc dự Đại hội đảng từ hôm nay đến ngày 22/10 tới sẽ thảo luận để thông qua đường lối chính trị, kinh tế, xã hội và chọn ra một bộ máy lãnh đạo của Trung Quốc trong 5 năm tới. Đại hội 20 này sẽ quyết định trao cho ông Tập Cận Bình quyền lãnh đạo tuyệt đối trong Đảng và Nhà nước, nhiệm kỳ thứ 3.

dcstq1

Tổng bí thư đảng, chủ tịch Trung Quốc (đứng), Tập Cận Bình lên đọc diễn văn phiên khai mạc Đại hội đảng 20, Bắc Kinh, ngày 16/10/2022. AP - Mark Schiefelbein

Thông tín viên RFI tại bắc Kinh Stéphane Lagarde cho biết thêm thông tin :

Trong tiếng vỗ tay kéo dài, hôm qua, 15/10, ông Tập Cận Bình một mình đứng trên khán đài chủ tọa, cũng giống như những người tiền nhiệm của ông và như truyền thống trong các phiên họp trù bị trước Đại hội ở Trung Quốc. Ông Tập Cận Bình còn là người duy nhất có bài diễn văn được chờ đợi ngày Chủ nhật hôm nay tại Đại lễ đường Nhân dân.

Dù vị nguyên thủ quốc gia này đã tập hợp mọi quyền lực để duy trì sự lãnh đạo, nhưng trước hết đây là là sự tiếp tục lãnh đạo của toàn Đảng cộng sản Trung Quốc trong nhiệm kỳ 5 năm này. Các đại biểu về dự Đại hội có một tuần để chọn ra các thành viên thường vụ Bộ Chính Trị từ một danh sách rút gọn các ứng viên đã được ban lãnh đạo đảng đề nghị.

Các thành viên Ủy ban này sẽ có thay đổi vì một nửa số lượng ủy viên Ban chấp hành Trung ương sẽ bị thay thế. Những người tự nguyện hoặc được khuyến khích rút sẽ nhường chỗ cho những nhân vật đã từng giữ những vị trí quan trọng và những người trẻ hơn đang nổi lên.

Vấn để bây giờ là để xem ai là những người sẽ ở xung quanh vị nguyên thủ quốc gia trên đỉnh kim tự tháp.

Cho nhiệm kỳ thứ ba, nhân vật số 1 của Trung Quốc, đã loại hết các đối thủ, sẽ rảnh tay xây dựng một nhóm ủng hộ thân cận trong 5 năm tới.

Lễ khai mạc đã được truyền trực tiếp trên các đài truyền hình, phát thanh, các màn hình lớn ngoài trời và ứng dụng di động ở Trung Quốc. 

Anh Vũ

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Anh Vũ
Read 235 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)