Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

15/10/2022

Đại hội lần thứ 20 của Đảng cộng sản Trung Quốc

RFI tổng hợp

An ninh được thắt chặt ở Bắc Kinh một ngày trước Đại hội Đảng

Phan Minh, RFI, 15/10/2022

Một ngày trước khi khai mạc Đại hội Đảng cộng sản Trung Quốc lần thứ 20, hôm 15/10/2022, an ninh tại thủ đô Bắc Kinh đã được thắt chặt, sau vụ xuất hiện 2 biểu ngữ phản đối chính sách y tế Trung Quốc và kêu gọi lật đổ tổng bí thư Tập Cận Bình. Các kiện hàng cũng sẽ không được vào Bắc Kinh trong thời gian diễn ra Đại hội.

anninh1

Tổng bí thư, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 25/10/2017. Reuters – Jason Lee

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde cho biết thêm chi tiết :

Một loại nghề mới đã xuất hiện ở thủ đô Trung Quốc vào hôm trước ngày khai mạc Đại hội, đó là nghề bảo vệ cầu. Các chốt bảo vệ đã được gia tăng trên các cầu thang bộ công cộng và các cầu vượt bằng bê tông sau khi biểu ngữ phản đối chủ tịch Tập Cận Bình và chính sách y tế được treo trên cầu hai ngày trước đó. Bắc Kinh nín thở trước cuộc họp quan trọng.

Các lối vào thủ đô bị kiểm soát chặt chẽ, một số dịch vụ giao hàng bị đình chỉ, theo giải thích của một người bán hàng ở miền Nam Trung Quốc : "Hiện tại, chúng tôi không thể gửi hàng đến Bắc Kinh. Không thể được, hàng sẽ không vào thủ đô ! Nên biết rằng có một cuộc họp chính trị lớn vào lúc này. Tôi không biết quy định này có được áp dụng cho tất cả các chuyến hàng hay không, nhưng các nền tảng vận chuyển đều bị nghẽn vào thời điểm này".

Trên truyền hình, cũng như trên báo chí, thành quả đạt được trong thập kỷ qua rất tích cực đối với đảng và chủ tịch Trung Quốc. Tỷ lệ nghèo đói giảm, phạm vi bao phủ 4G và 5G được mở rộng đến các thôn, bản vùng sâu vùng xa và lĩnh vực khoa học đạt nhiều tiến bộ.

Một kiến trúc sư đã cùng gia đình đến Bắc Kinh để ngắm một trong nhiều kiểu hoa được trồng nhân dịp Đại hội : "Cảnh quan đầy hoa này tượng trưng cho thời kỳ vĩ đại mà chúng tôi đang trải qua. Chúng tôi rất tin tưởng vào tương lai. Chúng tôi tự hào về những tiến bộ mà đất nước chúng tôi đạt được trong những năm gần đây ! Chúng tôi đều là thành viên của đại gia đình Trung Hoa. Chắc chắn rằng cuộc sống của chúng tôi sẽ còn hạnh phúc hơn trong tương lai".

Một cuộc sống hạnh phúc hơn và những thách thức cần phải đối mặt sẽ lại được lãnh đạo Trung Quốc nêu ra trong lễ khai mạc Đại hội bắt đầu ​​vào lúc 10 gi sángmai.

Phan Minh

************************

Trước thềm Đại hội Đảng cộng sản Trung Quốc, xuất hiện 2 biểu ngữ kêu gọi lật đổ Tập Cận Bình

Phan Minh, RFI, 14/102022

Hai ngày trước Đại hội Đảng cộng sản Trung Quốc lần thứ 20, an ninh tại thủ đô Bắc Kinh hôm 14/10/2022 đã được thắt chặt, sau vụ xuất hiện 2 biểu ngữ phản đối chính sách y tế Trung Quốc và kêu gọi lật đổ tổng bí thư Tập Cận Bình. 

anninh2

Đại hội Đảng cộng sản Trung Quốc hồi 2017 được chiếu qua vô tuyến. Ảnh tháng 10/2017. Reuters – Florence Lo

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde cho biết thêm chi tiết : 

Ít nhất hai biểu ngữ lớn màu trắng đã được treo trên cầu Tứ Thông ở quận Hải Điến, thủ đô Bắc Kinh chiều 13/10. Đó là khu công nghệ, khu các trường đại học. Và đối với Trung Quốc, những khẩu hiệu đáng kinh ngạc này, được viết bằng những ký tự lớn màu đỏ, đã ngấm ngầm xuất hiện trên những bức ảnh được lan truyền trên các mạng. 

Trước tiên là kiểu khẩu hiệu "không muốn nữa", nhất là chính sách y tế của Trung Quốc "Chúng tôi không cần xét nghiệm Covid để được ăn, chúng tôi không muốn bị cách ly nữa mà muốn được tự do". 

Với những lời lẽ phản ánh sự tức giận, những lời chưa từng xuất hiện trong không gian công cộng Trung Quốc, biểu ngữ thứ hai trực tiếp kêu gọi nổi dậy chống lại "nhà độc tài Tập Cận Bình". 

Dưới gầm cầu vượt bằng bê-tông, người dùng điện thoại thông tin để chụp ảnh không tin vào mắt mình nữa. Đặc biệt là để thu hút sự chú ý, làn khói dày đặc bốc lên từ cây cầu. Một số cư dân mạng đã nghĩ đến một phiên bản năm 2022 của "Tank man – người thanh niên đứng chặn xe tăng ở quảng trường Thiên An Môn" - một vụ tự thiêu trước thềm Đại hội Đảng cộng sản Trung Quốc. Nhìn từ trên cao xuống sẽ thấy rõ những thùng rác bị cháy. 

Cảnh sát đã ngay lập tức có phản ứng, xua đuổi mọi người đi. Các mạng xã hội cũng đã được "quét dọn". Các tài khoản WeChat loan tin về vụ việc cũng đã bị đóng. 

Phan Minh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phan Minh
Read 206 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)