Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

30/10/2022

Vui chơi Halloween : hơn 150 người thiệt mạng tại Hàn Quốc

Tổng hợp

Hàn Quốc : Hơn 150 người chết trong hội Halloween, tổng thống thông báo quốc tang một tuần lễ

Trần Công, RFI, 30/10/2022

Vụ việc xảy ra khi các thanh niên cố chen lấn để vào con hẻm dốc cạnh khách sạn Halminton bên phố Itaewon, Seoul để tham gia vào lễ hội hóa trang Halloween vào tối ngày 29/10/2022. Tổng thống Yoon Seok Yon đã ngay lập tức yêu cầu khẩn cấp triển khai sơ cứu và điều trị cho các nạn nhân. Ông tuyên bố quốc tang kể từ 30/10/2022 đến 5/11/2022.

hallo1

Người dân đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân của vụ giẫm đạp trong lễ hội Halloween tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 30/10/2022. AP - Ahn Young-joon

Cảnh tượng hàng nghìn người đè lên nhau như bước ra từ một bộ phim kinh dị dường như được tái hiện tại đây, hàng chục người bị đè chặt dưới con dốc đến nỗi mà nhân viên cứu hộ không thể đưa được họ ra ngoài, kể cả khi họ đã bị ngừng tim và ngừng thở.

Hình ảnh, hàng chục nhân viên cứu hộ liên tục ép tim sơ cứu các nạn nhân ngay trên phố trong vô vọng, những người mình trần nằm la liệt bên đường đã được ghi lại và phát tán chóng mặt trên các mạng xã hội Hàn Quốc.

Con dốc này nối liền hai con đường đang diễn ra sự kiện hóa trang tại Itaewon, và nó nằm ngay sát cửa ra của ga Itaewon nên lưu lượng người đổ vào con dốc này rất đông và không hề có lối thoát ở giữa dốc. Khi có một người bị vấp ngã thì số người ở dưới dốc bị ùn ứ lại tuy nhiên ở phía trên dốc thì mọi người tiếp tục đổ xuống, tiếng nhạc thì ầm ĩ nên không thể kêu cứu được.

Một nhân chứng là người Việt kể lại :

"Có một dòng người đẩy từ phía sau đẩy xuống, nhưng bên dưới thì tắc và không đi được, mình phải đứng yên một chỗ. Bên dưới bị tắc và ngày càng ép chặt hơn. Lúc đó mình tưởng mình sắp chết, phổi bị ép như kiểu bị ép dưới áp lực nước sâu ép vào, không thở được. Tôi bị ép nghiêng về phía trước, ép nghiêng phải tới 50 độ, không đứng thẳng được đâu, người mình cứ cảm giác như bị lao xuống dưới, giữ nguyên vị trí không cử động được, lúc đó chỉ biết cầu nguyện thôi, nếu bị ép thêm 20 phút nữa thì chắc mọi người chết hết luôn ấy vì không thể thở được".

Theo trang tin Yonhapnews, số người chết đã lên tới 153 người, và có 20 người là người nước ngoài trong đó có ghi nhận một trường hợp là người Việt Nam.

Thành phố Seoul đã phát lệnh cảnh báo cứu nạn khẩn cấp ở cấp độ 3. Và cảnh sát thành phố đang bắt đầu mở cuộc điều tra nguyên nhân vụ việc.

Đây là lần đầu tiên lễ hội Halloween được tổ chức lại sau 3 năm bị cấm do Covid chính vì vậy số lượng người đến tham gia lễ hội tại Itaewon ước tính lên tới 100.000 người một ngày. 

Trần Công

************************

Ít nht 146 người chết trong v gim đp ti s kin Halloween Hàn Quc

VOA, 30/10/2022

Ít nht 146 người thit mng trong mt v chen ln gim đp khi mt đám đông chơi l Halloween đ vào mt con hm trong khu vc vui chơi v đêm th đô Seoul ca Hàn Quc ti ngày th By, các quan chc đc trách ng phó khn cp cho biết.

hallo2

Các nhân viên cu h đưa mt nn nhân trên đường ph gn hin trường v chen ln gim đp Seoul, Hàn Quc, Ch nht, ngày 30/10/2022.

Thêm 150 người na b thương trong v hn lon khu Itaewon ca Seoul, Choi Sung-beom, trưởng Trm cu ha Yongsan, cho biết trong mt cuc hp báo ti hin trường.

Nhiu người b thương trong tình trng nghiêm trng và đang được cp cu, các quan chc cho biết.

Đây là s kin Halloween đu tiên Seoul trong ba năm sau khi nước này d b các hn chế Covid và giãn cách xã hi. Nhiu người trong s nhng người tham gia đeo mt n và trang phc Halloween.

Mt s người mc kích mô t đám đông càng v đêm càng quy phá và kích đng. V vic xy ra vào khong 10 gi 20 phút ti.

"Mt s người đã té ngã trong l hi Halloween, và có mt s lượng ln thương vong", ông Choi nói. Nhiu người trong s nhng người thit mng gn mt hp đêm.

Nhiu nn nhân là ph n đ tui đôi mươi, ông Choi nói.

Nhng video trên mng xã hi cho thy hàng trăm người chen chúc trong con hm hp, dc b chèn ép và bt đng khi các nhân viên ng cu và cnh sát c gng kéo h ra ngoài.

Ông Choi nói tt c các trường hp t vong đu có th là do b chèn ép trong mt con hm hp duy nht.

Các đon video khác cho thy cnh tượng hn lon khi các nhân viên cp cu và người dân c gng cu cha hàng chc người dường như bt tnh.

Mt người chng kiến cho Reuters biết mt nhà xác dã chiến đã được dng lên trong mt tòa nhà gn hin trường. Khong bn chc thi th sau đó được đưa lên cáng có bánh xe và chuyn đến mt cơ s ca chính ph đ xác đnh danh tính nn nhân, theo người này

Khu Itaewon là nơi gii tr Hàn Quc cũng như người nước ngoài hay lui ti, vi hàng chc quán bar và nhà hàng cht kín vào th ngày By phc v l Halloween sau khi hot đng kinh doanh st gim nghiêm trng trong ba năm đi dch.

Có người nước ngoài trong s nhng người được chuyn đến các bnh vin gn đó.

Theo Reuters

************************

Một người Việt trong số hơn 150 nạn nhân tử vong tại lễ hội Halloween ở Hàn Quốc

RFA, 30/10/2022

Cảnh sát Quốc gia hàn Quốc xác nhận có một công dân Việt Nam thiệt mạng trong vụ giẫm đạp tại lễ hội Halloween ở Hàn Quốc khiến hơn 150 người chết tối 29/10.

hallo3

Hoa tưởng niệm những nạn nhân được đặt tại nơi xảy ra thảm họa giẫm đạp hôm tối 29/10 ở Seoul - AFP

Thông tấn xã Việt Nam loan tin ngày 30/10 cho biết nạn nhân người Việt sinh năm 2001 là một trong chừng 20 người nước ngoài thiệt mạng. Đại diện Hàn Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Park Jin đã gửi thư cho Đại sứ Việt Nam tại Seoul, ông Nguyễn Vũ Tùng, chia buồn và khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ với phía Đại sứ quán Việt Nam trong việc hỗ trợ nạn nhân.

Phía Đại sứ quán Việt Nam cho biết đã liên lạc với gia đình, hỗ trợ nhận dạng nạn nhân, gửi lời chia buồn và hướng dẫn các thủ tục cần thiết liên quan. Ngoài nạn nhân tử vong, tin cho biết có một công dân Việt Nam khác bị thương trong vụ giẫm đạp và Đại sứ quán cũng đang xác minh thông tin.

Hôm qua 30/10, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc cũng gửi điện chia buồn và thăm hỏi đến tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cùng gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn xảy ra tại phường Itaewon, Seoul.

Vụ giẫm đạp tại lễ hội Halloween ở con hẻm dốc rộng 4 mét ở khu phố đêm Itaewon, thủ đô Seoul tối 29/10 là thảm họa chết người tồi tệ nhất tại Hàn Quốc kể từ sau vụ chìm phà Sewol hồi năm 2014 khiến 304 người thiệt mạng, với phần đông là học sinh trung học.

Nguồn : RFA, 30/10/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI, VOA, RFA
Read 276 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)