Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

08/06/2017

Biển Đông : san hô bị Trung Quốc phá hủy khi xây đảo

BBC tiếng Việt

Hệ sinh thái biển ở một khu vực tại Biển Đông đang bị Trung Quốc tàn phá trầm trọng để xây dựng các đảo nhân tạo nhằm lập căn cứ quân sự, ông Greg Rushford, chủ biên Rushford Report nói với BBC hôm 5/6.

sanho1

Ông Rushford nói, hệ sinh thái biển ở một khu vực tại Biển Đông đang bị Trung Quốc tàn phá trầm trọng

Ông Rushford nói, tình trạng hệ sinh thái biển bị tàn phá này "không phải là một cáo buộc" mà là một trong những thảm hoạ môi trường được báo cáo, ghi nhận chi tiết.

Ông Rushford, người đã có hàng chục năm nghiên cứu, theo dõi tình hình mậu dịch quốc tế và chính trị trong khu vực Châu Á cho biết, Trung Quốc nạo vét lòng biển, tàn phá 3000 acre, tức 12,14 km2 rặng san hô để xây dựng các phi đạo cho phi cơ ném bom, loại "có thể bay đến Hà Nội hoặc Manila".

Tuy nhiên, các tổ chức hoạt động môi trường có vẻ lại 'im lặng' trước tình trạng này, theo như bài báo mới nhất của ông Rushford trên tờ Wall Street Journal.

Tình trạng nạo vét lòng biển phá rặng san hô đã diễn ra trong nhiều năm qua.

Cuối năm 2015, phóng viên BBC Rupert Wingfield-Hayes đã đi từ phía Philippines đến thăm một số đảo tại Biển Đông và phát hiện các ngư dân Trung Quốc cố tình tàn phá các dải san hô và săn bắt trai biển khổng lồ.

Hồi tháng 7/2016, Tòa Trọng tài Quốc tế nói trong phán quyết về đơn của Philippines cũng nói "Trung Quốc hủy hoại nghiêm trọng môi trường tại rặng san hô" khi xây cất các đảo nhân tạo.

Nhưng nhà báo Rushford trong bài trên Wall Street Journal (29/05/2017) lần đầu tiên trích lời các chuyên gia Philippines và Hoa Kỳ nêu ra con số cụ thể về diện tích san hô bị phá hủy.

Quay lại trang chủ
Read 765 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)