Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

17/11/2022

Miến Điện ân xá 6000 tù nhân, trục xuất người nước ngoài

RFI tiếng Việt

Nhân lễ Quốc khánh ngày 17/11/2022, tập đoàn quân sự Miến Điện thông báo lệnh ân xá cho gần 6000 tù nhân, trong đó có một số công dân nước ngoài.

miendien1

Người thân của những tù nhân được thả đứng chờ ngoài nhà tù Insein ở Rangun, Miến Điện, ngày 17/11/2022. AFP - STR

Theo AFP, 3 xe buýt chở tù nhân vừa được ân xá đã rời khỏi nhà tù Insein ở Rangoon, vào lúc 15 giờ hôm nay (8g20 GMT). Tổng cộng, 5774 tù nhân, trong đó có 600 người là phụ nữ, đã được phóng thích.

Tập đoàn quân sự Miến Điện cũng thông báo phóng thích và trục xuất 3 công dân nước ngoài, gồm cựu đại sứ Anh Vicky Bowman, nhà báo Nhật Bản Toru Kubota và nhà kinh tế người Úc Sean Turnell, từng là cố vấn cho chính phủ của bà Aung San Suu Kyi. Theo AFP, máy bay chở bà Vicky Bowman đã rời sân bay Rangun hôm nay để bay sang Bangkok. Cũng theo AFP, trích dẫn hai nguồn tin ngoại giao, nhà báo Toru Kubota và nhà kinh tế Sean Turnell cũng đã lên máy bay rời khỏi Rangun chiều nay. 

Theo Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International), đây là một dấu hiệu tích cực, nhưng tổ chức này cho rằng "một cuộc ân xá hàng loạt" như vậy không thể xóa đi được những tội ác mà tập đoàn quân sự Miến Điện đã gây ra từ sau cuộc đảo chính. Trả lời hãng tin AFP, phát ngôn viên của Ân Xá Quốc Tế nhắc lại rằng "hàng ngàn người đã bị bỏ tù kể từ sau cuộc đảo chính… họ chẳng làm gì sai và đáng lẽ ra ngay từ đầu không phải vào tù".

Theo số liệu của các tổ chức phi chính phủ ở Miến Điện, các cuộc đàn áp của quân đội Miến Điện đã làm 2300 người thiệt mạng kể từ sau cuộc đảo chính vào tháng 02/2021. Hàng ngàn người đã bị bắt giam, trong đó có nhiều nhà báo.

Chi Phương 

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Chi Phương
Read 225 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)