Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

15/12/2022

Liên Âu điều tra vào Đông Nam Á – Covid-19 tại Trung Quốc

RFI - VOA

Liên Hiệp Châu Âu cam kết đầu tư 10 tỉ đô la vào Đông Nam Á

Thu Hằng, RFI, 15/12/2022

Trong cuộc họp thượng đỉnh ngày 14/12/2022 giữa Liên Hiệp Châu Âu và ASEAN đánh dấu 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, khối 27 nước cam kết đầu tư lớn vào Đông Nam Á. Bruxelles muốn "kết nối lại" với khu vực hiện là đối tác thương mại chính của Trung Quốc.

covid1

Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu Charles Michel trò chuyện cùng tổng thống Joko Widodo, trong lễ khai mạc hội nghị thượng đỉnh EU-ASEAN, Bruxelles, Bỉ, ngày 14/12/2022. AP - Geert Vanden Wijngaert

Khoảng 10 tỉ đô la, trích từ quỹ của Liên Hiệp Châu Âu, sẽ được đầu tư vào các nước Đông Nam Á, theo danh sách các dự án được chuẩn bị nhân dịp này. Theo trang web của Hội Đồng Châu Âu, kế hoạch hành động cho giai đoạn 2023-2027 tập trung vào nhiều lĩnh vực, như phục hồi sau đại dịch, thương mại bền vững, kết nối bền vững và dựa trên luật lệ, khuyến khích lao động hợp pháp, chuẩn bị phòng chống thiên tai, hợp tác an ninh.

Hậu quả kinh tế do cuộc chiến của Nga tại Ukraine dẫn đến khủng hoảng toàn cầu cũng được thảo luận. Tuy nhiên, theo AFP, các nước thành viên ASEAN bị chia rẽ về lập trường đối với Nga. Liên Hiệp Châu Âu đã không thuyết phục được các đối tác ASEAN và chỉ nêu "những lập trường và cách đánh giá khác nhau về tình hình và các biện pháp trừng phạt" nhắm vào Nga trong thông cáo chung. Tổng thống Indonesia Joko Widodo cảnh báo : "Không có chuyện áp đặt lập trường cho người khác. Không ai có thể áp luật riêng cho người khác".

Về vấn đề an ninh, trong thông cáo chung, hai khối cam kết tôn trọng quyền tự do lưu thông hàng hải và hàng không, quyền qua lại vô hại, cũng như thương mại hợp pháp trong mỗi vùng và kể cả ngoài những khu vực đó, chiểu theo Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển UNCLOS 1982.

Theo kênh truyền hình Mỹ CNN, tổng thống Philippines Ferdinand Marcos nhận định trong cuộc họp báo sau thượng đỉnh rằng : "Với hậu thuẫn chiến lược" của Liên Hiệp Châu Âu, ASEAN ở "thế mạnh" để "đàm phán về những khó khăn mà tất cả chúng tôi (các nước ASEAN) đang phải đối mặt về những vấn đề lãnh thổ ở Biển Đông".

Cuộc họp thượng đỉnh lần này nhằm thắt chặt mối quan hệ từ 45 năm qua giữa hai khối, được nâng cấp lên thành "đối tác chiến lược" năm 2020. Phát biểu trước các nhà lãnh đạo hai khối, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen nhấn mạnh : "Dù hàng nghìn km ngăn cách chúng ta (hai khối), nhưng có rất nhiều giá trị kết nối chúng ta".

Thu Hằng

***********************

WHO nói Covid tăng Trung Quc không phi do m phong ta

Reuters, VOA, 15/12/2022

S ca nhim Covid bùng n Trung Quc trước khi chính ph quyết đnh b chính sách nghiêm ngt "zero-Covid", mt giám đc ca T chc Y tế Thế gii cho biết ngày 14/12, bác b nhng ý kiến cho rng s đo ngược chính sách đt ngt ca Bc Kinh đã gây ra mt đt bùng phát dch bnh.

covid2

Người dân vào nhà ga Vũ Hán sau khi chính quyn Trung Quc ni lng nhng hn chế Covid-19.

Bình lun t giám đc ph trách các trường hp khn cp ca WHO Mike Ryan được đưa ra khi ông cnh báo v s cn thiết phi tăng cường tiêm chng ti nn kinh tế s 2 thế gii.

Phát biu ti mt cuc hp báo vi gii truyn thông, ông cho biết virus đã lây lan "mnh m" trên toàn quc t rt lâu trước khi Trung Quc d b các hn chế.

Ông nói : "Hin ti có ý kiến rng Trung Quc d b các quy đnh và bt thình lình dch bnh vượt khi tm kim soát".

"Dch bnh đang lan rng vì tôi tin rng chính các bin pháp kim soát đã không ngăn được dch bnh. Và tôi tin rng Trung Quc đã quyết đnh mt cách chiến lược rng đó không phi là la chn tt nht na".

Bc Kinh bt đu xoay trc khi chính sách "zero-Covid" đc trưng ca mình trong tháng này sau các cuc biu tình phn đi các bin pháp phong ta gây thit hi kinh tế do Ch tch Tp Cn Bình đưa ra.

Vic bt ng ni lng các hn chế đã khiến hàng dài người xếp hàng bên ngoài các phòng khám st, mt du hiu đáng lo ngi cho thy làn sóng lây nhim đang gia tăng, mc dù s liu thng kê chính thc v các ca bnh mi có xu hướng gim gn đây khi chính quyn ni lng vic xét nghim.

Trong báo cáo Covid gn đây nht trong tun l tính đến ngày 27/11, WHO cho biết Trung Quc đã ghi nhn s ca nhp vin gia tăng trong 4 tun liên tiếp.

Ông Ryan nói : "Vì vy, thách thc mà Trung Quc và các quc gia khác vn phi đi mt là : nhng người nào cn được tiêm chng, tiêm chng đy đ, đúng loi vc-xin và đúng s lượng và ln cui cùng nhng người đó tiêm vc-xin là khi nào".

Vc-xin phương Tây

S phn khích Trung Quc trước nhng thay đi trong chính sách cho phép mi người sng chung vi virus đã nhanh chóng phai nht trong bi cnh lo ngi gia tăng v s ca nhim tăng do dân s thiếu "min dch cng đng" và t l tiêm chng người già thp.

Nhà dch t hc cao cp ca WHO Maria Van Kerkhove cho biết cơ quan ca Liên hip quc đang cung cp tư vn k thut cho Trung Quc và ông Ryan nói có các kênh m.

Trong s các tha thun ln đu tiên được công b v vic mt nhà sn xut thuc phương Tây s cung cp cho Trung Quc các liu pháp điu tr Covid, công ty China Meheco Group cho biết hôm 14/12 rng h s nhp khu và phân phi thuc ung Paxlovid điu tr Covid-19 ca Pfizer.

Trước đó trong cuc hp báo, người đng đu WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết ông "hy vng" rng đi dch s không còn được coi là tình trng khn cp toàn cu trong năm ti.

Covid đã giết chết hơn 6,6 triu người k t khi xut hin Vũ Hán, Trung Quc, ba năm trước.

Trong khi đó, cơ quan y tế hàng đu ca Trung Quc hôm 14/12 cho biết quy mô thc s ca các ca nhim virus corona nước này hin "không th" theo dõi, vi các quan chc cnh báo các trường hp đang gia tăng nhanh chóng Bc Kinh sau khi chính ph đt ngt t b chính sách zero- Covid.

y ban Y tế Quc gia Trung Quc (NHC) cho biết trong mt tuyên b hôm 14/12 : "Nhiu người không có triu chng không còn tham gia xét nghim axit nucleic, vì vy không th nm bt chính xác s lượng người nhim không có triu chng thc tế".

Điu đó được đưa ra sau khi Phó Th tướng Tôn Xuân Lan cho biết s ca nhim mi th đô đang "tăng nhanh".

Hàng triu người cao tui d b tn thương vn chưa được tiêm phòng đy đ và các bnh vin thiếu kinh phí, thiếu ngun lc đ đi phó vi dòng bnh nhân b nhim bnh.

Nhà chc trách hôm 14/12 cho biết h s bt đu cho phép mt s nhóm d b tn thương, bao gm nhng người t 60 tui tr lên, được tiêm mũi tăng cường th hai sáu tháng sau ln tiêm đu tiên.

Bc Kinh vt v

Các nhà hàng, ca hàng và công viên hin đã được phép m ca tr li nhưng người dân không tìm thy con đường chung sng vi virus mt cách d dàng.

Nhiu người có triu chng đã chn cách t điu tr ti nhà, trong khi nhng người khác nhà đ bo v bn thân khi b nhim bnh.

Các doanh nghip cũng đang gp khó khăn khi Covid-19 tràn lan trong dân s và tn công đi ngũ nhân viên ca h.

Kết qu là, đường ph ca th đô hu như trng rng.

"V cơ bn, tôi tuân theo yêu cu ca chính quyn Bc Kinh, rng người già nên nhà và đi ra ngoài ít nht có th", mt cư dân đ tui 80 cho biết.

Ông nói vi AFP rng ông không quá lo lng vì ông nghĩ Omicron là nh nhưng cho rng "ch nên cho th lng và t do hoàn toàn".

"Nếu chúng ta chết, làm sao chúng ta có th t do, phi không ?" ông nói.

Người dân đã phàn nàn v vic thiếu ht thuc cm và xếp hàng dài ti các hiu thuc, trong khi công c tìm kiếm Baidu ca Trung Quc cho biết s lượt tìm kiếm Ibuprofen h st đã tăng 430% trong tun qua.

Nhu cu tăng vt đi vi các xét nghim kháng nguyên và thuc nhanh chóng to ra mt th trường ch đen vi giá cao ngt.

Nhà chc trách đang truy quét, vi vic các cơ quan qun lý th trường pht mt doanh nghip Bc Kinh 43.000 đô la vì bán b dng c xét nghim đt đ, t Tin tc Bc Kinh đưa tin hôm 13/12.

Trong mt s thay đi ln đi vi mt quc gia mà vic nhim virus tng là điu cm k và nhng bnh nhân đã hi phc phi đi mt vi s phân bit đi x, gi đây mi người s dng mng xã hi đ khoe kết qu xét nghim và mô t chi tiết v tri nghim ca h khi b bnh.

Wang, mt cư dân Bc Kinh đ tui 50, nói vi AFP : "Tôi nghĩ mi người đã quen vi điu đó. H đã tiếp tc sinh hot".

Nguồn : VOA, 15/12/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng, RFI,, VOA tiếng Việt
Read 206 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)