Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

26/12/2022

Bắc Kinh gia tăng hù dọa nhưng giận Mỹ vì giúp Đài Loan

RFI tổng hợp

Trung Quốc huy động số lượng kỷ lục chiến đấu cơ tập trận quanh Đài Loan

Trọng Nghĩa, RFI, 26/12/2022

Chính quyền Đài Bắc ngày 26/12/2022 báo động : Trung Quốc hôm qua đã triển khai đến 71 chiến đấu cơ tham gia một cuộc tập trận quanh Đài Loan. Theo bộ quốc phòng Đài Loan, đây là một trong những đợt xâm nhập rầm rộ nhất từ trước đến nay của chiến đấu cơ Trung Quốc vào vùng nhận dạng phòng không của hòn đảo.

backinh1

Ảnh tư liệu do Tân Hoa Xã phổ biến : Các chiến đấu cơ Trung Quốc tập trận quanh đảo Đài Loan hôm 07/08/2022. AP - Gong Yulong

Theo hãng tin Anh Reuters, trong một thông báo ngắn gọn, Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ của Quân đội Trung Quốc cho biết họ đã tiến hành các cuộc tuần tra sẵn sàng phối hợp tác chiến và diễn tập dùng hỏa lực tấn công chung xung quanh Đài Loan, nhưng không nêu rõ địa điểm chính xác.

Thông báo giải thích : "Đây là một phản ứng kiên quyết chống lại việc Hoa Kỳ và Đài Loan đang leo thang thông đồng và khiêu khích… Các lực lượng của Chiến Khu sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ".

Trung Quốc không nêu rõ số lượng máy bay được huy động cho cuộc tập trận hôm Chủ Nhật, nhưng theo hãng tin Pháp AFP, dữ liệu từ bộ quốc phòng Đài Loan cho thấy đó là một trong những cuộc tập trận lớn nhất kể từ khi họ bắt đầu công bố số liệu thống kê hàng ngày.

Trên mạng Twitter, Đài Loan cho biết đã có 60 máy bay chiến đấu Trung Quốc tham gia cuộc tập trận, trong đó có 6 chiến đấu cơ Su-30 thuộc loại hiện đại nhất của Trung Quốc hiện nay.

Ngoài ra, theo cơ sở dữ liệu mà AFP có trong tay, 47 trong số các phi cơ đã đi vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, vụ xâm nhập hàng ngày cao thứ ba được ghi nhận.

Còn theo Reuters, cũng có 43 chiến đấu cơ Trung Quốc vượt qua đường trung tuyến phân định ranh giới giữa hai bên eo biển Đài Loan. Đây là đợt áp sát đảo Đài Loan với quy mô lớn nhất từ trước đến nay của phi đội Trung Quốc.

Theo ghi nhận của AFP, Đài Loan sống dưới mối đe dọa xâm lược thường xuyên của Trung Quốc, và Bắc Kinh đã tăng cường áp lực quân sự, ngoại giao và kinh tế đối với Đài Loan từ khi mối quan hệ trở nên xấu đi. Một trong những chiến thuật gây áp lực mà Trung Quốc ngày càng sử dụng là cho chiến đấu cơ tiến vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Riêng trong năm 2022, đã có hơn 1.700 vụ xâm nhập như vậy so với 969 vụ vào năm 2021 và 146 vụ vào năm 2020.

Hãng tin Pháp cũng gắn liền hành động thị uy của Trung Quốc đối với Đài Loan với sự kiện Hoa Kỳ vừa tăng cường hỗ trợ Đài Loan, với một dự luật mới cho phép viện trợ quân sự 10 tỷ đô la cho hòn đảo, một động thái mà Bắc Kinh đã "cực lực phản đối".

Trọng Nghĩa

***********************

Trung Quốc giận dữ sau khi Mỹ thông qua đạo luật tăng cường hỗ trợ quân sự Đài Loan

Trọng Thành, RFI, 25/12/2022

Hôm 24/12/2022, tổng thống Hoa Kỳ ký ban hành một đạo luật tăng cường hỗ trợ quân sự cho Đài Loan, với tổng trị giá 10 tỉ đô la (từ 2023 đến 2027), để đối phó với các đe dọa từ Trung Quốc. Ngay lập tức Bắc Kinh lên tiếng phản đối.

backinh2

Cờ Đài Loan, Trung Quốc và Hoa Kỳ - Ảnh minh họa. © Network Diagram

Luật tăng cường hỗ trợ quân sự cho Đài Loan (có tên gọi chính thức là Đạo luật Tăng cường Khả năng Phục hồi của Đài Loan - Taiwan Enhanced Resilience Act) thuộc Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Hoa Kỳ (National Defense Authorization Act, NDAA). Hãng tin Reuters, dẫn thông cáo của bộ ngoại giao Trung Quốc, cho biết chính quyền Bắc Kinh "hết sức bất bình và kiên quyết phản đối" về nhiều điều khoản liên quan đến Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Hoa Kỳ, có thể "gây thiệt hại nghiêm trọng cho hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan".

Trong luật về quốc phòng mà tổng thống Mỹ vừa ban bố, có một sửa đổi hạn chế việc chính phủ Hoa Kỳ mua các sản phẩm có sử dụng chip máy tính, do một số công ty Trung Quốc sản xuất. Bộ ngoại giao Trung Quốc khẳng định chính quyền Mỹ "đã phớt lờ sự thật khi thổi phồng ‘mối đe dọa từ Trung Quốc’, can thiệp vô cớ vào công việc nội bộ của Trung Quốc, đồng thời công kích và bôi nhọ Đảng cộng sản Trung Quốc - đây là những hành động khiêu khích chính trị nghiêm trọng đối với Trung Quốc". 

Về phần mình, bộ quốc phòng Đài Loan đã bày tỏ sự cảm ơn đối với chính quyền Mỹ, và khẳng định việc ban hành đạo luật nói trên cho thấy tầm quan trọng mà nước Mỹ dành cho mối quan hệ Đài Loan-Hoa Kỳ. Đài Bắc cho biết sẽ thảo luận với Washington về tiến trình thực thi đạo luật nói trên.

Theo Reuters, Hoa Kỳ là nhà cung cấp vũ khí và hỗ trợ quốc tế quan trọng nhất của Đài Loan, cho dù hai bên không có quan hệ ngoại giao chính thức. Việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan là một vấn đề thường xuyên gây khó chịu cho Bắc Kinh. Quân đội Đài Loan yếu hơn nhiều so với quân đội của nước láng giềng khổng lồ. Đặc biệt, lực lượng không quân của nước này thường xuyên bị đặt trong tình trạng căng thẳng, do phải liên tục nỗ lực ngăn chặn các cuộc xâm nhập của Trung Quốc tại các khu vực gần hòn đảo, từ 3 năm nay.

Đạo luật Tăng cường Khả năng Phục hồi của Đài Loan cũng khuyến khích các lực lượng Đài Loan tham gia cuộc tập trận hải quân đa quốc gia Rimpac, do Hoa Kỳ lãnh đạo, vào năm 2024. Chuyên gia quân sự Lu Li-shih, cựu giảng viên Học viện Hải quân Đài Loan ở Cao Hùng, cho biết các khoản tài trợ và cho vay nói trên của Mỹ có thể giúp Đài Loan nhận được nhiều vũ khí tối tân hơn từ Mỹ, đặc biệt là tàu chiến, vốn rất cần thiết cho việc tự vệ của Đài Loan.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa, Trọng Thành
Read 223 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)