Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

10/02/2023

Vụ khinh khí cầu : Trung Quốc để lộ âm mưu dọ thám toàn cầu

RFI tổng hợp

Washington : Quân đội Trung Quốc có thể dính líu đến vụ khinh khí cầu dọ thám Mỹ

Thanh Hà, RFI, 10/02/2023

Một quan chức cấp cao trong Bộ ngoại giao Hoa Kỳ khẳng định, khinh khí cầu Trung Quốc "lạc" vào không phận Mỹ có mang theo thiết bị dọ thám để thu thập thông tin tình báo. Và công ty chế tạo khinh khí cầu có "liên hệ trực tiếp với quân đội Trung Quốc".

balloon1

Mãnh vỡ của khinh khí cầu Trung Quốc rơi xuống Đại Tây Dương sau khi bị máy bay chiến đấu của Trung Quốc bắn hạ, ngày 09/02/2023. AP - Chad Fish

Do tính nhạy cảm của hồ sơ, hãng tin Associated Press ngày 09/02/2023 cho biết, quan chức cao cấp trong bộ ngoại giao Mỹ được xin được giấu tên, khẳng định, khinh khí cầu Trung Quốc lần này đã thâm nhập không phận Hoa Kỳ từ cuối tháng Giêng. Căn cứ vào một số hình ảnh thu thập được từ máy bay dọ thám của Mỹ U2, khinh khí cầu Trung Quốc "được trang bị để dọ thám, thu thập thông tình báo, xác định vị trí các tín hiệu trao đổi thông tin" nhậy cảm của Hoa Kỳ.

Từ thủ đô Washington thông tín viên RFI Guillaume Naudin cho biết thêm :

"Trung Quốc sẽ khó có thể tiếp tục khẳng định đây chỉ là một quả cầu đo đạc khí tượng bay lạc vào lãnh thổ nước Mỹ. Theo Bộ ngoại giao Hoa Kỳ, khinh khí cầu bị bắn hạ hôm Thứ bảy tuần trước bằng tên lửa phóng đi từ chiến đấu cơ F-22, ngoài khơi Đại Tây Dương, có mang theo trang thiết bị để thu thập thông tin. Đặc biệt là có những thiết bị thu bắt sóng các kênh thông tin khác nhau.

Các máy bay dọ thám U2 của Mỹ đã áp sát khinh khí cầu Trung Quốc trước khi quả cầu này bị bắn hạ. Theo các quan sát của máy bay U2, khinh khí cầu mang theo nhiều tấm pin mặt trời để cung cấp điện cho các hệ thống thu thập thông tin. Những mảnh vỡ đầu tiên bắt đầu được xem xét, phân tích. Bộ ngoại giao Mỹ xác định thiết bị dọ thám do một tập đoàn Trung Quốc chế tạo và tập đoàn này được biết là thân cận với quân đội Trung Quốc. Dường như đây là một chương trình được thực hiện từ nhiều năm qua. Trung Quốc thả khinh khí cầu dọ thám khoảng 40 quốc gia ở khắp 5 Châu.

Hạ Viện Mỹ thông qua một nghị quyết nhất trí lên án các hành vi của Trung Quốc. Thái độ đoàn kết hiếm hoi giữa hai đảng không che giấu được những bất đồng chính trị. Bầu không khí dường như đã rất căng thẳng trong một cuộc họp kín tại Hạ Viện : Các thành viên của đảng Cộng hòa trong tiểu ban đối ngoại của Thượng Viện đã nêu lên câu hỏi tại sao quân đội đã đợi quả bóng Trung Quốc bay ngang toàn lãnh thổ trước khi bắn hạ".

Bắc Kinh phẫn nộ : đường dây nóng giữa bộ quốc phòng Mỹ -Trung Quốc bị tê liệt

Về phản ứng của Trung Quốc, cuộc họp báo sáng nay 10/02/2023 phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mao Ninh tuyên bố nghị quyết của Hạ Viện Hoa Kỳ lên án Bắc Kinh vi phạm chủ quyền của Mỹ là một hành vi hoàn toàn mang tính "chính trị". Trước đó phát ngôn viên Bộ quốc phòng, Đàm Khắc Phi (Tan Kefei) giải thích bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc từ chối điện đàm với đồng cấp Mỹ hôm 04/02/2023 do Washington "không tạo điều kiện thỏa đáng" để đối thoại và trao đổi thông tin.

Thanh Hà

************************

Có cả một "phi đội" khinh khí cầu Trung Quốc do thám toàn thế giới

Trọng Nghĩa, RFI, 09/02/2023

Bốn hôm sau khi cho bắn hạ chiếc khinh khí cầu Trung Quốc bay qua không phận Hoa Kỳ, ngày 08/02/2023, Washington khẳng định trong những năm gần đây, Trung Quốc đã triển khai cả một "phi đội" khinh khí cầu trên khắp thế giới với mục đích do thám.

balloon2

Hải quân Mỹ vớt một phần của khinh khí cầu Trung Quốc ngoài khơi bãi biển Myrtle Beach, bang South Carolina. Ảnh ngày 07/02/2023. AP - Nell Redmond

Trên chiếc phi cơ đưa tổng thống Mỹ Joe Biden đến thăm bang Wisconsin, phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre đã tuyên bố với giới báo chí : "Khinh khí cầu của Trung Quốc đã được nhìn thấy tại các quốc gia trên năm Châu lục, những nước mà Bắc Kinh đã xâm phạm chủ quyền".

Washington cho biết đã thảo luận với các đồng minh và đối tác về các hoạt động gián điệp đó của Trung Quốc. Vụ xâm nhập không phận Mỹ vừa rồi không phải là vụ đầu tiên. Trước đó, khinh khí cầu Trung Quốc ít nhất đã ba lần xâm nhập lãnh thổ Mỹ : hai lần dưới thời cựu tổng thống Donald Trump, và một lần vào đầu nhiệm kỳ của tổng thống Joe Biden.

Nhật báo Mỹ The Washington Post, dẫn lời các quan chức Mỹ xin giấu tên, cho biết một phần chương trình gián điệp này của Trung Quốc được chỉ đạo từ đảo Hải Nam, và khinh khí cầu do thám đã được sử dụng để giám sát các cơ sở quân sự ở Nhật Bản, Ấn Độ và Đài Loan.

Sự tồn tại của cả một "phi đội" khinh khí cầu gián điệp Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã được ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nêu bật trong cuộc họp báo chung với tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm qua.

Từ Miami, thông tín viên RFI David Thomson tường trình :

Trước khi công bố rộng rãi thông tin đó, Hoa Kỳ đã báo trước cho hàng chục quốc gia đồng minh, những nước mà lãnh thổ có khả năng bị đội khinh khí cầu do thám Trung Quốc này bay qua, giống như chiếc bị phát hiện vào tuần trước ở trên bầu trời bang Montana và bị một chiến đấu cơ Mỹ bắn hạ trên biển hôm thứ Bảy 04/02.

Trong cuộc họp báo sau cuộc tiếp xúc với tổng thư ký NATO ở Austin, bang Texas, ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken khẳng định : "Mỹ không phải là mục tiêu duy nhất (của Trung Quốc). Chương trình rộng lớn đó đã vi phạm chủ quyền của một số quốc gia và trên 5 Châu lục".

Về phần mình, ông Jens Stoltenberg bày tỏ lo ngại của các quốc gia khối NATO trước sự gia tăng hoạt động gián điệp của Trung Quốc được ghi nhận tại Châu Âu, dù là bằng vệ tinh hay thông qua mạng internet.

Gần như cùng một lúc với ngoại trưởng Mỹ ở Austin, tại Washington, Lầu Năm Góc khẳng định vụ khinh khí cầu do thám không phải là một vụ đầu tiên. Trong những năm gần đây, có ít nhất bốn lần khinh khí cầu Trung Quốc bị phát hiện bên trên các địa điểm quân sự nhạy cảm ở Hoa Kỳ.

Các tuyên bố được đưa ra một ngày sau bài diễn văn về Tình trạng Liên bang của tổng thống Mỹ, trong đó ông Biden khẳng định Hoa Kỳ không gây xung đột, nhưng sẽ không để bị Bắc Kinh đe dọa.

Trung Quốc tố cáo Mỹ tiến hành chiến tranh thông tin

Các cáo buộc nói trên của Hoa Kỳ đã lập tức bị Bắc Kinh phủ nhận. Tại cuộc họp báo hàng ngày vào hôm 09/02, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh đã nhắc lại lập luận của Bắc Kinh rằng chiếc khinh khí cầu không người lái trên bầu trời Mỹ chỉ một quả bóng nghiên cứu khí tượng dân sự, đã vô tình bay chệch hướng và Hoa Kỳ đã "phản ứng thái quá" khi bắn hạ phương tiện này.

Phát ngôn viên Trung Quốc cho rằng những cáo buộc của Mỹ "có thể là một phần trong cuộc chiến thông tin của Hoa Kỳ chống Trung Quốc".

Trọng Nghĩa

************************

Tổng thống Biden : Hoa Kỳ "sẽ có hành động" nếu bị Trung Quốc đe dọa chủ quyền

Thanh Phương, RFI, 08/02/2023

Hôm 07/02/2023, trong bài diễn văn về "Tình trạng Liên bang", tổng thống Joe Biden tuyên bố Hoa Kỳ "sẽ có hành động" nếu Trung Quốc đe dọa chủ quyền nước Mỹ. Tuyên bố được đưa ra sau khi quân đội Mỹ bắn hạ một khinh khí cầu của Trung Quốc xâm phạm không phận Hoa Kỳ.

balloon3

Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc Thông điệp Liên bang tại trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ, Capitol, Washington, ngày 07/02/2023. Reuters – Evelyn Hockstein

Hôm thứ Bảy tuần trước, 04/02, ngoài khơi bang South Carolina, quân đội Mỹ đã bắn hạ một khinh khí cầu của Trung Quốc mà Lầu Năm Góc cho là khinh khí cầu do thám nhằm thu thập các thông tin nhạy cảm về nước Mỹ. Bắc Kinh thì vẫn khẳng định đó chỉ là một quả bóng thám không dân sự, chủ yếu nhằm thu thập các dữ liệu khí tượng học. 

Vụ này đã khiến quan hệ Mỹ-Trung trở nên căng thẳng trong những ngày qua đến mức ngoại trưởng Antony Blinken đã đình hoãn vô thời hạn chuyến thăm Bắc Kinh. Hôm thứ Hai, chính phủ Trung Quốc cho rằng khi bắn hạ khinh khí cầu, Hoa Kỳ đã "gây tổn hại nặng nề" cho quan hệ giữa hai nước. Hôm qua, Lầu Năm Góc tiết lộ là hôm thứ Bảy, hôm mà quân đội Mỹ bắn hạ khinh khí cầu, Bắc Kinh đã từ chối đáp ứng đề nghị của Washington về một cuộc điện đàm giữa bộ trưởng quốc phòng Mỹ và đồng nhiệm Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa (Wei Fenghe). 

Bị đối lập chỉ trích là đã phản ứng quá chậm trễ trong vụ khinh khí cầu, thể hiện thái độ "mềm yếu" trước Trung Quốc, tổng thống Biden trong bài diễn văn về Tình trạng Liên bang trước Quốc hội lưỡng viện hôm qua đã tỏ vẻ cứng rắn, tuyên bố là "Mỹ sẽ không để Trung Quốc hù dọa". Ông Biden khẳng định Hoa Kỳ "đang trong thế mạnh nhất từ nhiều thập niên qua để cạnh tranh với Trung Quốc hoặc với bất kỳ quốc gia nào khác". Nhưng tổng thống Mỹ nhấn mạnh Washington chỉ cạnh tranh chứ không muốn có xung đột với Bắc Kinh. 

Đáp lại các phát biểu nói trên của tổng thống Biden, một phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc hôm nay tuyên bố sẽ "kiên quyết" bảo vệ các lợi ích của mình, nhưng kêu gọi Hoa Kỳ cùng với Trung Quốc " đưa quan hệ song phương trở lại con đường phát triển lành mạnh và ổn định". 

Thanh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Hà, Trọng Nghĩa, Thanh Phương
Read 202 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)