Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

09/02/2023

Bắc Triều Tiên phô diễn số lượng kỷ lục tên lửa liên lục địa trong lễ duyệt binh

RFI tiếng Việt

Tối 08/02/2023, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jung Un, cùng với vợ và con gái, đã tham dự lễ duyệt binh kỷ niệm 75 năm thành lập quân đội nước này trên quảng trường Kim Nhật Thành. Bình Nhưỡng muốn chứng tỏ "khả năng tấn công hạt nhân" với số lượng tên kỷ lục lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng mang đầu đạn hạt nhân được phô diễn nhân dịp này.

bactrieutien1

Ảnh do chính phủ Bình Nhưỡng cung cấp: Diễu binh kỷ niệm 75 năm thành lập quân đội Bắc Triều Tiên tại quảng trường Kim Nhật Thành, Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên, ngày 08/02/2023. AP

Theo nhiều nhà phân tích quốc tế, số lượng và chủng loại vũ khí được giới thiệu trong lễ duyệt binh rầm rộ cho thấy những tiến bộ vượt bật của Bình Nhưỡng và đó có thể là một thách thức đối với Hoa Kỳ.

Thông tín viên RFI Nicolas Rocca tại Seoul cho biết thêm :

Nhiều tên lửa nhiên liệu rắn, khoảng một chục tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-17 về lý thuyết có khả năng tấn công toàn bộ lãnh thổ Hoa Kỳ. Bắc Triều Tiên, tuy bị cô lập từ đầu đại dịch và bị tác động của các lệnh trừng phạt kinh tế, đã thành công chứng tỏ kho vũ khí hạt nhân của họ mạnh hơn bao giờ hết.

Nhân lễ duyệt binh kỷ niệm 75 năm thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên, ông Kim Jong-un cùng vợ và con gái đã cho thấy những khả năng mới gây ấn tượng mạnh của Bắc Triều Tiên. Trước tiên là những tên lửa nhiên liệu rắn tầm xa, được sử dụng và vận chuyển nhanh hơn so với nhiên liệu lỏng. Đây là một kỳ tích về công nghệ của chế độ Bình Nhưỡng.

Nhưng quan trọng hơn cả là con số khoảng 10 đến 12 tên lửa Hwasong 17. Loại tên lửa này được trang bị nhiều đầu đạn hạt nhân và có tầm bắn khoảng 15.000 km. Được thử nghiệm thành công vào tháng 11/2022, về lý thuyết, tên lửa Hwasong 17 có khả năng tấn công cả Paris và New York.

Số lượng tên lửa được công bố là rất đáng kể, bởi vì nhiều chuyên gia cho là tương ứng với khả năng phòng thủ chống tên lửa của Washington ở bờ tây Hoa Kỳ. Đây cũng là cách cho thấy mục tiêu vượt qua khả năng phòng thủ của Mỹ không phải là không thể đạt được đối với Kim Jong-un".

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng
Read 228 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)