Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

18/02/2023

Mỹ ‘giải mã’ xác khinh khí cầu Trung Quốc

Reuters

Hoa Kỳ ngày 17/2 loan báo kết thúc thành công các n lc ngoài khơi South Carolina trc vt mt khinh khí cu do thám ca Trung Quc b mt máy bay chiến đu ca Hoa K bn h hôm 4/2, và các nhà điu tra đang bây gi đang phân tích "rut" ca nó.

giaima1

Khinh khí cu do thám ca Trung Quc b mt máy bay chiến đu ca Hoa K bn h hôm 4/2, ngoài khơi Surfside Beach, South Carolina.

Mnh v cui cùng ca khinh khí cu Trung Quc b phi đn Sidewinder bn rơi đang được chuyn đến phòng thí nghim ca FBI Virginia đ phân tích, B Tư lnh Phương Bc ca quân đi M cho biết trong mt tuyên b.

Phát ngôn viên ca Hi đng An ninh Quc gia John Kirby nói : "Đó là mt lượng đáng k (vt liu được thu hi), bao gm khoang cha cũng như mt s thiết b đin t và quang hc, và tt c nhng th đó hin đang phòng thí nghim ca FBI Quantico".

Ông Kirby cho biết Hoa K đã điu nghiên rt nhiu v khinh khí cu bng cách quan sát nó khi nó bay qua Hoa K.

Ông nói trong mt cuc hp báo ti Tòa Bch c : "Chúng tôi tin rng chúng tôi s tìm hiu nhiu hơn na bng cách xem xét rut bên trong nó và xem nó hot đng như thế nào cũng như kh năng ca nó".

Quân đi Hoa K cho biết các tàu Hi quân và Tun Duyên lùng sc trên bin trong gn hai tun đã ri khi khu vc.

"Các vành đai an toàn hàng không và hàng hi đã được d b", B Tư lnh Phương Bc cho biết trong mt tuyên b.

Quân đi Hoa K cho biết h tin rng h đã thu thp tt c các cm biến và thiết b đin t ưu tiên ca khinh khí cu Trung Quc cũng như các phn ln trong cu trúc ca nó, nhng yếu t có th giúp các quan chc phn gián xác đnh cách thc Bc Kinh có th đã thu thp và truyn thông tin do thám.

Khinh khí cu ca Trung Quc, mà Bc Kinh ph nhn là khí cu do thám ca chính ph, đã bay mt tun qua Hoa K và Canada trước khi b bn h ngoài khơi b bin Đi Tây Dương theo lnh ca Tng thng Joe Biden.

V vic đã gây náo đng Washington và khiến quân đi Hoa K phi tìm kiếm trên bu tri các vt th khác không b phát hin trên radar. B Tư lnh phía Bc ca quân đi đã thc hin ba v bn h "vt th" không xác đnh chưa tng có t ngày 10/2 đến ngày 12/2 tun trước.

Nhưng chính quyn ca Biden vào 17/2 đã tìm cách xoa du nhng k vng v n lc thu hi đi vi ba vt th đó, nhng vt th này đã rơi xung đa hình đy thách thc và trong mt trường hp là vùng nước rt sâu ca H Huron.

"Tt c chúng ta phi chp nhn kh năng là chúng ta không th thu hi chúng", ông Kirby nói, đng thi lưu ý rng s rt khó đ xác đnh nhng vt th đó nếu không tìm thy các mnh v.

S c khinh khí cu ca Trung Quc khiến Ngoi trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hoãn chuyến thăm d kiến vào đu tháng này ti Bc Kinh và làm căng thng thêm mi quan h vn đã căng thng gia Washington và Bc Kinh.

Chuyến đi ca ông Blinken đó s là chuyến đi đu tiên ca mt ngoi trưởng Hoa K ti Trung Quc sau 5 năm và được c hai bên coi là cơ hi đ n đnh mi quan h ngày càng căng thng.

K t đó, các quan chc Hoa K đã xem xét kh năng din ra cuc gp gia ông Blinken và nhà ngoi giao hàng đu ca Trung Quc Vương Ngh bên l Hi ngh An ninh Munich bt đu vào ngày 17/2.

Phó Tng thng Hoa K Kamala Harris, người cũng có mt ti Munich đ tham d hi ngh, đã bo v cách x lý ca chính quyn đi vi v khinh khí cu và vic bn h ba vt th khác.

Bà Harris nói vi MSNBC : "Khinh khí cu ca Trung Quc "cn phi b bn h vì chúng tôi tin rng nó được Trung Quc s dng đ do thám người dân M".

"Chúng tôi s duy trì quan đim mà chúng tôi có v mi quan h gia Trung Quc và Hoa K nên như thế nào", bà nói.

(Reuters)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Reuters, VOA
Read 213 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)