Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

25/02/2023

Trung Quốc quyết tâm chống tham nhũng trong lĩnh vực tài chính

RFI tiếng Việt

Lĩnh vực tài chính đang nằm trong tầm ngắm của chính quyền Trung Quốc sau khi cơ quan chống tham nhũng hôm 23/02/2023 tỏ quyết tâm "làm sạch" lĩnh vực này. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh một chủ ngân hàng Trung Quốc đã mất tích một cách bí ẩn từ nhiều ngày qua.

tq1

Ảnh tư liệu : Ông Bao Phàm (Bao Fan) tại Laguna Beach, California, Hoa Kỳ, ngày 25/10/2016. Reuters - Mike Blake

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde cho biết cụ thể :

Một chủ ngân hàng biến mất khiến cho toàn bộ lĩnh vực tài chính rúng động. Vụ mất tích của ông Bao Phàm (Bao Fan), người sáng lập ngân hàng đầu tư China Renaissance, rõ ràng là một lời cảnh cáo.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Năm, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc khẳng định sẽ xử lý nghiêm. Ủy ban này cam kết "trừng phạt nghiêm khắc" "các phần tử tham nhũng" trong các ngân hàng, công ty nhà nước hoặc các trung tâm thu mua thực phẩm. Văn bản nêu rõ : "Phải kiên quyết điều tra, chống tham nhũng trong những lĩnh vực có dính líu đến chính trị và kinh tế, kiên quyết ngăn chặn mọi hành vi thông đồng với nhau để thu lợi trong các vụ mua bán".

Các cấp lãnh đạo tại các ngân hàng và công ty nhà nước hiện là đối tượng của cuộc chiến chống tham nhũng do chủ tịch Trung Quốc phát động từ khi ông lên nắm quyền.

Giống như vào thời đàn áp những tín đồ Công Giáo trong quá khứ, ủy ban kỷ luật của Đảng Cộng Sản có những quyền hạn ngoài khuôn khổ tư pháp. Vào cuối tháng 1, sau phiên họp toàn thể lần thứ hai, ủy ban đã đệ trình báo cáo lên lãnh đạo Trung Quốc giải thích các chiến lược chống tham nhũng mà họ dự định áp dụng đối với lĩnh vực tài chính và bất động sản.

Phan Minh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phan Minh
Read 224 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)