Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

26/02/2023

Đài Loan chuẩn bị đối đầu trước cuộc tấn công của Trung Quốc

VOA tổng hợp

Đài Loan nhn thy Trung Quc đang hc các bài hc ca Nga Ukraine

Reuters, VOA, 24/02/2023

Quân đi Trung Quc đang hc được t cuc xâm lược Ukraine ca Nga rng bt k hành đng tn công nào vào Đài Loan mun thành công s phi làm tht nhanh, nhưng điu đó s không d eo bin Đài Loan, B trưởng Quc phòng hòn đo này nói hôm 24/2.

dailoan1

B trưởng Quc phòng Đài Loan Khâu Chính Quc

Tác đng có th có ca cuc chiến Ukraine đi vi tư duy quân s ca Trung Quc v Đài Loan và cách Trung Quc có th tn công hòn đo này mà Bc Kinh coi là mt phn lãnh th ca mình, đã được tranh lun rng rãi trong gii chc Đài Bc.

B trưởng Quc phòng Đài Loan Khâu Quc Chính cho biết quân đi Trung Quc s có nhng lưu ý t cuc xâm lược Ukraine ca Nga vn bt đu mt năm trước. Nga đã n lc nhưng không chiếm được th đô Kyiv ca Ukraine trong nhng ngày đu tiên ca cuc chiến.

"Cuc chiến Nga-Ukraine đã mang li nhng bài hc ln cho h-h chc chn s mun hành đng tc đ", ông Khâu nói vi các phóng viên bên l Quc hi Đài Bc, ý nói đến quân đi Trung Quc.

Ông cho biết ngay c khi quân đi Trung Quc hoch đnh mt chiến dch tn công chp nhoáng, h s gp khó khăn khi c gng chiếm hòn đo mt cách bt ng vì h s phi vượt qua eo bin Đài Loan ngăn cách hai b.

"H vn s phi vượt qua thách thc này", ông Khâu nói. "Nó s không din ra nhanh trong vòng mt hoc hai tun".

Trung Quc chưa bao gi t b s dng vũ lc đ chiếm Đài Loan và vn tiếp tc thc hin các cuc tun tra quân s gn như mi ngày gn hòn đo này.

"Tôi đã nói trước đây-ngay khi súng n, chúng tôi s chiến đu đến cùng. Nhưng chúng tôi tuyt đi s không khiêu khích".

Trong khi Ukraine giành được s ng h rng rãi ca dân chúng Đài Loan và chính ph Đài Loan đã gi vin tr nhân đo cho Kyiv, thì Trung Quc t chi lên án Nga.

Trung Quc nói rng tìm cách đánh đng Đài Loan vi Ukraine là tiêu chun kép trng trn vì hòn đo này luôn là mt phn ca Trung Quc và hoàn toàn là vn đ ni b ca h.

"Đài Loan s tiếp tc ng h mnh m Ukraine", Tng thng Đài Loan Thái Anh Văn viết trên Facebook hôm 24/2, nhân đánh du tròn mt năm cuc xâm lược.

"Tôi tin rng khi nhng người yêu dân ch đoàn kết li, dân ch và t do s chiến thng".

(Reuters)

**************************

Tng thng Thái Anh Văn : Đài Bc s tăng cường quan h quân s vi M

VOA, 21/02/2023

Tng thng Đài Loan cho biết hòn đo t tr này s tăng cường quan h quân s vi Hoa K, theo VOA News.

dailoan2

Tng thng Đài Loan Thái Anh Văn tiếp Dân biu Hoa Kỳ RoKhanna, ngày 21/2/2023.

Tng thng Thái Anh Văn hôm th Ba (21/2) phát biu như trên trong cuc gp vi các nhà lp pháp Hoa K đang đến thăm ti Đài Bc. Bà cho biết Đài Loan s "hp tác tích cc hơn na vi Hoa K và các đi tác dân ch khác đ đi mt vi nhng thách thc táo bo như ch nghĩa bành trướng đc tài và biến đi khí hu".

Bc Kinh coi Đài Loan là mt phn lãnh th ca mình, mc dù hòn đo này đã t tr k t khi kết thúc cuc ni chiến Trung Quc vào năm 1949. Trung Quc nói s quyết kim soát hòn đo này bng mi cách cn thiết, bao gm c vic tiếp qun quân s.

Trong thi gian qua, Trung Quc thc hin nhiu cuc tp trn quân s trên không và hi quân gn Đài Loan.

Dân biu liên bang Hoa K Ro Khanna, mt thành viên ca phái đoàn lưỡng đng và là thành viên ca mt y ban đc bit mi được thành lp giám sát tình trng cnh tranh gia Hoa K và Trung Quc, nói vi Tng thng Thái Anh Văn rng phái đoàn đang công du Đài Loan đ "khng đnh các giá tr chung gia Hoa Kỳ và Đài Loan – mt cam kết dân ch, cam kết t do".

Ngoài cuc gp vi bà Thái và các nhà lp pháp Đài Loan, phái đoàn Hoa K đã gp ông Morris Chang, người sáng lp Công ty Sn xut Cht bán dn Đài Loan, công ty bán dn theo hp đng ln nht thế gii.

(VOA News)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 185 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)