Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

15/06/2017

Trung Quốc : tỷ phú, giá chỗ đậu xe, cấm buôn ngà voi và thú rừng

Tổng hợp

Quách Văn Quý, nhà tỉ phú gây chiến với Bắc Kinh (RFI, 15/06/2017)

Từ trên tòa nhà chọc trời ở Manhattan, một nhà tỉ phú Trung Quốc khởi động một trận chiến không khoan nhượng với chế độ Bắc Kinh. Ông đe dọa sẽ tiết lộ những chuyện động trời, gây bối rối cho giới lãnh đạo.

tq1

Tỉ phú Quách Văn Quý (Guo Wengui) trả lời phỏng vấn tại New York, Hoa Kỳ ngày 30/04/2017. REUTERS/Brendan McDermid

Ông Quách Văn Quý (Guo Wengui), 50 tuổi, hiện chưa đưa ra nhiều cáo buộc đối với các nhà lãnh đạo cao cấp nhất Trung Quốc. Nhưng chính quyền Bắc Kinh không coi thường lời đe dọa của ông Quách, là sẽ lột trần tất cả vào mùa thu tới. Một đòn nầy lửa như vậy có nguy cơ phá vỡ sự hài hòa trong Đại hội Đảng Cộng Sản, mà trong dịp này ông Tập Cận Bình sẽ được giao đứng đầu đất nước đông dân nhất thế giới thêm một nhiệm kỳ 5 năm nữa.

Nhà Trung Quốc học Liang Jiang nhận định : "Đó sẽ là quả bom chính trị lớn nhất trong năm 2017".

Từ ba tháng qua, tỉ phú Quách Văn Quý, làm giàu trong ngành địa ốc và trốn khỏi Trung Quốc cuối năm 2014, từ trong căn hộ tuyệt đẹp của ông ở New York, đã tràn ngập mạng xã hội với những lời đả kích các vị tai to mặt lớn của Bắc Kinh. Người ta trông thấy ảnh ông trên thảm tập chạy bộ, bên cạnh chú chó hoặc trước biệt thự của Donald Trump ở Mar-a-Lago ở Florida, nơi tổng thống Mỹ đã tiếp ông Tập Cận Bình hồi tháng Tư.

Nhà chính trị học Trey McArver, thuộc trung tâm nghiên cứu Trivium đặt tại Bắc Kinh nhấn mạnh : "Điều thú vị là sự quan tâm từ phía đảng cũng như người dân Trung Quốc, không phải vì những gì ông ấy đã làm mà về khả năng ông ta sẽ làm".

Bằng chứng cho thấy sự nóng ruột của Bắc Kinh : ba cựu lãnh đạo của một công ty trước đây do Quách Văn Quý kiểm soát đã bị đưa ra tòa vào tuần trước vì tội gian lận. Không ai ngạc nhiên khi các bị cáo phải tố cáo nhà tỉ phú đã tổ chức ra các vụ gian lận này.

Bây giờ thì ông Quách Văn Quý còn bị kiện tụng ngay tại Hoa Kỳ. Chín trong số các chủ nợ của ông kiện ra tòa đòi 50 triệu đô la.

Vụ Quách Văn Quý đã nổ ra vào tháng Tư, khi nhà tỉ phú đang trả lời phỏng vấn trực tiếp trên đài Tiếng Nói Hoa Kỳ, bỗng bị cắt ngang. Sau đó ông tố cáo đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã gây áp lực lên đài phát thanh này.

Vài ngày trước đó, chính quyền Bắc Kinh cho biết đã nhờ đến Interpol về trường hợp Quách Văn Quý. Tuy nhiên không có việc Mỹ sẽ trục xuất ông về Trung Quốc theo lệnh truy nã này.

Báo chí Hoa lục cáo buộc ông Quách Văn Quý đã chi hối lộ 60 triệu nhân dân tệ (8 triệu euro) cho Mã Kiến (Ma Jian), cựu giám đốc phản gián đầy quyền lực của Trung Quốc, bị kết tội tham nhũng vào đầu năm 2015. Như vẫn thường diễn ra ở Trung Quốc, bị cáo đã công khai thú nhận có nhận tiền của nhà tỉ phú địa ốc.

Trong số các mục tiêu rất cao mà ông Quách Văn Quý nhắm đến có Vương Kỳ Sơn (Wang Qishan), nhân vật số 6 trong đảng Cộng Sản và đặc biệt là người đứng đầu chiến dịch chống tham nhũng mà Tập Cận Bình đã tung ra khi mới lên cầm quyền năm 2012. Ông Quách tố cáo gia đình Vương Kỳ Sơn, mà có dư luận cho là sắp tới sẽ trở thành thủ tướng Trung Quốc, che giấu các vụ giao dịch ở nước ngoài.

Cụ thể, ông khẳng định thân nhân ông Vương sở hữu một phần tập đoàn HNA, hoạt động trong ngành hàng không và du lịch. HNA, trong những năm gần đây liên tục đầu tư quy mô ra nước ngoài, thứ Bảy tuần trước đã cải chính.

Theo nhà Trung Quốc học David Kelly, giám đốc nghiên cứu của China Policy đặt tại Bắc Kinh, những tố cáo của ông Quách Văn Quý là vấn đề hóc búa cho các lãnh đạo Trung Quốc. Ông nhận xét : "Họ không thể đáp trả mà không để lộ ra mặt trái của chính trường, và các quan hệ với các thế lực kinh tế. Rất khó dự đoán được diễn tiến. Trong khi chờ đợi, người ta không còn nhẹ tay nữa và đây sẽ là một trận chiến sống còn".

Thụy My

************************

Kỷ lục giá chỗ đậu xe ở Hồng Kông : trên 660.000 đô la (RFI, 14/06/2017)

Nổi tiếng là nơi có giá cả các căn hộ cao ngất ngưởng, Hồng Kông vừa đánh bại mọi kỷ lục thế giới về giá chỗ đậu xe cao nhất : 5,18 triệu đô la Hồng Kông (tức 592.000 euro, tính theo tỉ giá hôm nay 14/06/2017 là 663.380 đô la Mỹ).

tq2

Đất chật người đông, lại thêm nhà giàu Hoa lục tràn sang, nhà ở Hồng Kông thuộc loại đắt đỏ nhất thế giới. REUTERS/Tyrone Siu

Đó là một parking có diện tích 17,5 mét vuông, nằm ở tầng một của khu nhà ở sang trọng gần bờ biển, phía tây Hồng Kông. Theo tờ South China Morning Post, người mua là ông Kwan Waiming, giám đốc điều hành một công ty đầu tư. Trước đó kỷ lục cũ thuộc về một chỗ đậu xe khác với giá 4,8 triệu đô la Hồng Kông, hồi tháng 10/2016.

Giao dịch này được tiến hành một tháng sau khi một đại gia về rượu vang mua lại một khu đất nằm ngay trung tâm khu Trung Hoàn, vốn toàn những tòa nhà chọc trời của Hồng Kông, với cái giá kỷ lục 3 tỉ đô la Mỹ.

Giá nhà đất cao một cách khó thể tưởng tượng tại Hồng Kông đã trở thành một đề tài chính trị tại cựu thuộc địa Anh được trao trả cho Bắc Kinh năm 1997. Các công ty nhỏ đành đóng cửa vì không trả nổi tiền thuê mặt bằng, trong khi rất nhiều cư dân không thể thuê nổi một căn hộ tàm tạm, còn việc mua nhà thì không mơ thấy nổi.

Một trong số những nguyên nhân khiến cho giá cả địa ốc tăng vọt trong những năm gần đây là do các nhà đầu tư rủng rỉnh tiền đến từ Hoa lục. Phe đối lập cũng tố cáo chính quyền Hồng Kông toa rập với các nhà kinh doanh địa ốc.

Thụy My

******************

Hồng Kông ban hành dự luật cấm buôn bán ngà voi (RFA, 14/06/2017)

Hồng Kông vừa đưa ra dự luật cấm buôn bán ngà voi nhằm nỗ lực xóa bỏ nạn săn bắt voi trái phép.

tq3

Ông Wong Kam-Sing và các quan chức đang xem các ngà voi bắt giữ tại Hồng Kông, hôm 15/5/2014 (Ảnh minh họa)  -  AFP

Hãng AFP cho biết dự thảo sửa đổi bổ sung cho luật về bảo vệ các loài động thực vật nguy cấp được trình vào ngày 14/6 nhằm có những biện pháp mạnh hơn tiến đến chấm dứt tình trạng buôn bán ngà voi tại Hồng Kông trong vòng 5 năm.

AFP dẫn lời Bộ trưởng Môi trường Wong Kam-Sing, người giới thiệu dự luật này tại Hội đồng lập pháp, cho biết Hồng Kông cần đáp ứng các yêu cầu của cộng đồng quốc tế, nói thêm là hoạt động buôn bán ngà voi tại vùng lãnh thổ này cần hoàn toàn chấm dứt vào năm 2021.

Tuy nhiên các nhà phê bình cho rằng như vậy là Hồng Kông thua xa Trung Quốc bởi vì Hoa Lục đã cam kết ngưng hoàn toàn các hoạt động buôn bán ngà voi vào cuối năm nay.

************************

Indonesia phát hiện đường dây buôn bán động vật hoang dã (RFA, 14/06/2017)

tq4

Nhân viên đang kiểm tra hàng rào tại Khu bảo tồn Tê giác Sumatra ở Way Kambas, hôm 8/11/2016 (Ảnh minh họa). AFP

Các quan chức Indonesia tiến hành bắt giữ hàng trăm cá thể và vảy các loài tê tê nguy cấp với tổng trị giá lên đến 190.000 USD sau khi phanh phui ra một đường dây buôn lậu động vật hoang dã.

Hãng thông tấn AFP ngày 14/6 cho biết các viên chức hải quân đã đột kích vào một nhà kho trên đảo Sumatra và bắt giữ hai người đàn ông có dính líu đến vụ buôn lậu này.

Tại hiện trường, 223 cá thể tê tê, trong đó 24 cá thể đã chết và được đông lạnh cùng 9 túi lớn đựng vảy tê tê đã được phát hiện.

Tháng 8 năm ngoái, một vụ buôn lậu tê tê khác trên đảo Java tại quốc gia này cũng bị phát hiện. Các quan chức đã tìm thấy 650 cá thể tê tê được giấu trong tủ đông và đã bắt giữ một nghi phạm.

Quay lại trang chủ
Read 735 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)