Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

17/06/2017

Chống khủng bố : Philippines rất cần Hoa Kỳ

Tổng hợp

Một thủy thủ Việt Nam được quân đội Philippines giải thoát khỏi quân Hồi giáo (RFI, 17/06/2017)

Quân đội Philippines hôm 17/06/2017 loan báo đã cứu thoát một thủy thủ Việt Nam bị quân Hồi giáo bắt giữ từ bảy tháng qua tại miền nam.

abu1

Một nhóm chiến binh Abu Sayyaf ở Philippines. Reuters

Theo AFP, ông Hoàng Võ, 28 tuổi, hôm qua đã được giải cứu khỏi một trại của Abu Sayyaf trên đảo Basilan, sau khi những kẻ bắt cóc phải chạy trốn vì quân đội Philippines không kích và bắn pháo vào trại này. Bà Jo-Ann Petinglay, phát ngôn viên quân đội Philippines, cho biết thuyền viên này đã được chăm sóc vết thương ở lưng.

Ông Võ bị bắt tháng 11 năm ngoái cùng với năm thuyền viên Việt Nam khác tại đảo Sibago, miền nam Mindanao. Theo một thông báo của bộ chỉ huy quân đội Zamboanga, Abu Sayyaf đang giữ 26 con tin trên đảo Sulu và Basilan, trong đó có nhiều người ngoại quốc.

Phiến quân Abu Sayyaf trong nhiều năm qua thường bắt cóc người nước ngoài cũng như dân địa phương, nhốt trong rừng rậm để đòi tiền chuộc, và chặt đầu con tin nếu không nhận được tiền. Công dân Đức Jurgen Kantner, 70 tuổi, năm nay đã bị sát hại man rợ theo kiểu này vì nhóm bắt cóc không nhận được số tiền chuộc mang 30 triệu peso (600.000 đô la) theo đòi hỏi. Năm ngoái, Abu Sayyaf cũng đã chặt đầu hai con tin Canada.

Phe Abu Sayyaf, một mạng lưới phiến quân hình thành trong thập niên 90 được al-Qaeda tài trợ, đã bị chia thành nhiều nhóm nhỏ, và một số nhóm tiếp tục các hoạt động cướp phá và bắt cóc.

Thụy My

*******************

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương tái khẳng định hợp tác quốc phòng với Philippines (RFI, 15/06/2017)

Kết thúc chuyến thăm Philippines kéo dài 3 ngày, tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương, đô đốc Scott Swift hôm qua 14/06/2017 tái khẳng định Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ quân đội Philippines trong chiến dịch chống khủng bố tại Marawi, cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng và chống khủng bố với Manila.

phi1

Thiết giáp của quân đội Philippines tại Marawi, ngày 01/06/2017-REUTERS/Romeo Ranoco

Đô đốc Scott Swift phát biểu : "Tôi rất vui khi có cơ hội làm việc với các quan chức chính phủ cấp cao và các nhà lãnh đạo quân sự ở Manila. Chúng tôi tiếp tục xây dựng mối quan hệ hợp tác mạnh mẽ và tái khẳng định cam kết hợp tác để đối mặt với những thách thức chung".

Báo Philstar của Philippines cho biết tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương Scott Swift đã gặp ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano, bộ trưởng Quốc Phòng Delfin Lorenzana, tổng tham mưu trưởng quân đội Eduardo Año và Phó Tư lệnh Hải Quân Ronald Mercado.

Liên quan tới cuộc chiến ở thành phố Marawi miền nam Philippines, một chính trị gia nước này dẫn lời nhiều dân thường trốn thoát khỏi thành phố Marawi miền nam Philippines cho biết đã nhìn thấy thi thể của ít nhất 100 người trong khu vực diễn ra giao tranh ác liệt giữa lực lượng an ninh Philippines và các chiến binh Hồi Giáo Maute. Hiện vẫn còn 500-1000 dân thường bị mắc kẹt bên trong thành phố.

Trong khi đó, quân đội Philippines hôm nay cho biết đã bắt được Mohammad Noaim Maute, một trong bẩy anh em nhà Maute, thành viên cao cấp của nhóm Hồi Giáo cực đoan Maute ủng hộ Daech, tại một trạm kiểm soát gần thành phố biển Cagayan de Oro.

Thùy Dương

********************

Philippines : Hàng trăm xác người ở khu vực giao tranh (RFA, 15/06/2017)

Những người đang chạy trốn khỏi thành phố Marawi, miền Nam Philippines cho biết thấy nhiều xác chết tại khu vực giao tranh giữa lực lượng chính phủ và các phiến quân Hồi giáo trong suốt ba tuần qua.

phi2

Một bệnh viện hoang phế sau khi quân đội chính phủ tấn công nhóm Maute, thành phố Marawi, Philippines ngày 12 tháng 6 năm 2017. AFP photo

Hãng tin Reuters ngày 15/6 dẫn lời chính trị gia Zia Alonto Adiong nói với báo giới rằng những người dân cho ông biết có ít nhất 100 xác nằm rải rác trong khu vực giao tranh. Tuy nhiên thông tin này chưa được phía quân đội xác minh.

Cuộc chiến giữa quân đội Phi và phiến quân Hồi giáo đã bước vào tuần thứ 4, với số người thiệt mạng được báo cáo là 290 từ cả hai phía và thường dân. Trung sĩ Jo-Ar Herrera, phát ngôn viên quân đội Phi nói với hãng Reuters rằng họ đang tiến vào trung tâm thương mại của thành phố Marawi nơi các phiến quân đang chiếm đóng, nói thêm rằng phía quân đội đang cố gắng hết sức để kết thúc cuộc chiến càng sớm càng tốt.

********************

Quân đội Philippines giải cứu con tin người Việt từ Abu Sayyaf (RFA, 16/06/2017)

phi3

Lính Philippines đứng cạnh xác của một trong hai chiến binh Abu Sayyaf đã bị giết chết trong cuộc chạm trán với quân đội ở thị trấn Calape, tỉnh Bohol, miền trung Philippines, ngày 15 tháng 5 năm 2017. AFP Photo

Quân đội Philippines vào ngày 16 tháng 6 giải cứu được một thuyền viên người Việt Nam ở Basilan bị phiến quân Abu Sayyaf bắt cóc hồi tháng 11 năm ngoái và giam giữ suốt thời gian qua.

Tuyên bố của quân đội Phi nói rõ, người được cứu là anh Hoang Vo, 28 tuổi, đến từ tỉnh Nghệ An. Anh này là một thuyền viên của chiếc tàu MV Royal 16 bị phiến quân bắt giữ.

Anh Hoang Vo chạy trốn khỏi phiến quân Abu Sayyaf khi quân đội Phi tiến hành không kích và nã pháo vào phiến quân.

Tuyên bố cũng nói khi được giải cứu anh Hoang Vo bị thương ở lưng nhưng hiện đã được chăm sóc y tế nên sức khỏe ổn định.

Hiện chưa rõ cụ thể con số thương vong trong vụ tấn công này nhưng tin cho biết vẫn còn 26 con tin hiện vẫn đang bị Abu Sayyaf giam giữ ở Sulu và Basilan.

***********************

Phóng viên Úc bị bắn ở Marawi (RFA, 15/06/2017)

phi4

Phóng viên Úc Adam Harvey được sơ cứu trước khi đến bệnh viện tại tỉnh Lanao Del Sur ở Marawi, Philippines vào ngày 15 tháng 6 năm 2017. AFP photo

Một phóng viên của hãng phát thanh truyền hình Úc đã bị bắn vào cổ khi đến tác nghiệp tại thành phố Marawi, Philippine nơi đang diễn ra cuộc chiến dữ dội giữa quân đội nhà nước và phiến quân Hồi giáo.

Phóng viên Adam Harvey viết trên trang Twitter rằng ông cảm thấy rất may mắn vì không bị thương nặng, đính kèm tấm hình X quang cho thấy viên đạn nằm ngay trong cổ ông, sát với xương sống.

Hãng AFP dẫn lời người phát ngôn nhân Ủy ban Quản lý Khủng hoảng, Zia Alonto Adiong, cho biết tất cả các phóng viên nhà báo trong nước và quốc tế đều cư trú tại một khu nhà dù đã được quân đội bảo vệ nhưng chỉ nằm cách khu giao chiến chừng 2 km.

Qua sự việc trên, Trung tá Jo-ar Herrera đã lên tiếng cảnh báo rằng các phóng viên cần cẩn thận vì khu nhà nằm rất gần, thậm chí là trong tầm nhìn của phiến quân.

***********************

Một số phiến quân có thể đã trốn khỏi Marawi (RFA, 16/06/2017)

phi5

Các thành viên Philippines của Special Weapons and Tactics (SWAT) tuần tra khu phố nơi những người sơ tán từ Marawi đang tạm thời sống ở thành phố Iligan vào ngày 16 tháng 6 năm 2017. AFP Photo

Quân đội Philippines hôm 16 tháng 6 cho biết một số phiến quân Hồi Giáo ở thành phố Marawi, miền Nam Philippines, có thể đã trà trộn vào những người di tản để ra khỏi thành phố đang có chiến tranh.

Tướng Restituto Padilla nói với báo giới ở Manilna rằng hiện quân đội Philippines đang xiết chặt việc kiểm soát ở các thành phố lân cận là Iligan và Cagayan de Oro để tìm kiếm những kẻ tình nghi mà họ cho rằng có thể sẽ tìm cách gây rối hoặc khủng bố.

Quân đội Philippines cho biết có khoảng 200 tay súng phiến quân, chủ yếu là thuộc các nhóm nổi dậy ở địa phương đã thề trung thành với nhà nước Hồi giáo, cùng một số chiến binh nước ngoài đang cố thủ ở thành phố Marawi. Phiến quân sử dụng dân thường và các nhà thờ Hồi giáo làm các nơi ẩn nấp.

Tướng Padilla cho biết những đồn đãi về khả năng các phiến quân sẽ tấn công các thành phố lân cận dựa trên các thông tin sai do phiến quân loan ra, nhưng trên thực tế khả năng của phiến quân đã bị giảm rõ rệt. Quân đội Philippines cho biết khả năng chiến đấu của những nhóm phiến quân còn sót lại trong thành phố hiện đang yếu đi.

Theo số liệu thống kê của giới chức chính phủ, kể từ khi giao tranh bắt đầu từ hồi cuối tháng 5, đã có hơn 300 người thiệt mạng tại Marawi, bao gồm 225 phiến quân, 59 quân lính chính phủ và 26 dân thường.

Quay lại trang chủ
Read 785 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)