Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

02/03/2023

Mỹ bán 619 triệu đô la vũ khí cho Đài Loan

RFI tiếng Việt

Mỹ thông báo thương vụ bán vũ khí trị giá 619 triệu đô la cho Đài Loan

Bộ Quốc Phòng Mỹ ngày 01/03/2023 thông báo đã thông qua việc bán cho Đài Loan tên lửa, đạn dược trang bị cho máy bay tiêm kích F-16. Trị giá 619 triệu đô la, đây là thương vụ bán vũ khí đầu tiên trong năm 2023 của Washington cho Đài Bắc và là thương vụ thứ 9 trong nhiệm kỳ của tổng thống Mỹ Joe Biden.

vukhi1

Các chiến đấu cơ F-16 của Đài Loan bay biễu diễn nhân ngày Quốc Khánh ở Đài Bắc, Đài Loan, ngày 10/10/2023. AP - Chiang Ying-ying

Theo thông báo của Lầu Năm Góc, Mỹ sẽ bán cho Đài Loan 100 tên lửa chống radar tốc độ cao (HARM) AGM-888, 200 tên lửa không đối không tầm trung (AMRAAM) AIM-120C-8, nhiều dàn phóng tên lửa, cũng như hỏa tiễn mô phỏng dùng trong thao dượt. Bộ Quốc Phòng Mỹ khẳng định các loại vũ khí này sẽ "củng cố khả năng của Đài Loan về phòng không, bảo vệ an ninh trong khu vực và khả năng tương tác với Mỹ".

Theo AFP, Bộ ngoại giao Mỹ nhận định sự yểm trợ của Washington đối với Đài Bắc và các biện pháp của Đài Loan để củng cố năng lực phòng vệ góp phần vào duy trì hòa bình và sự ổn định ở eo biển Đài Loan và trong vùng. Về phía Đài Loan, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Jeff Liu tuyên bố : "Đài Loan sẽ tiếp tục tích cực cải thiện các năng lực phòng vệ để đối phó với sự bành trướng quân sự liên tục và các hành động khiêu khích của Trung Quốc".

Thương vụ bán vũ khí Mỹ cho Đài Bắc được thông báo trong bối cảnh các căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan không ngừng gia tăng. Hôm nay 02/03, Đài Bắc thông báo trong vòng 24 giờ, có đến 21 máy bay tiêm kích của Trung Quốc xâm nhập vùng nhận dạng phòng không ADIZ của Đài Loan.

Thùy Dương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương
Read 208 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)