Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

04/03/2023

Quân phiệt Miến Điện bất chấp dư luận quốc tế

Tổng hợp

Liên Hiệp Quốc tố cáo tập đoàn quân sự Miến Điện gây chiến với dân

Thu Hằng, RFI, 04/03/2023

Trong bản báo cáo về tình hình 2 năm sau cuộc đảo chính ở Miến Điện, được công bố ngày 03/03/2023, Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tố cáo tập đoàn quân sự Miến Điện coi người dân là đối thủ và gây chiến với nhân dân. Tại Miến Điện, "thảm họa ngày càng tồi tệ", trong khi quân đội "hoàn toàn không bị trừng phạt".

miendien1

Tướng Min Aung Hlaing, lãnh đạo tập đoàn quân sự Miến Điện phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia tại Naypyidaw, Miến Điện ngày 31/01/2023. AP

Ngoài những lời lên án nghiêm khắc trên, Liên Hiệp Quốc cho biết ít nhất 2.940 người đã chết, trong đó gần 30% tử vong khi bị giam cầm. Tuy nhiên, ông James Rodehaver, phụ trách văn phòng Miến Điện tại Cao ủy Nhân quyền, cho rằng số người chết trên thực tế có thể còn cao hơn nhiều. AFP lưu ý là ông, cũng như các cộng tác viên, không được trực tiếp đến Miến Điện.

Quân đội Miến Điện hoạt động trên khoảng 13 mặt trận, được không lực và pháo binh gia tăng yểm trợ và đã tiến hành hơn 300 đợt không kích trong năm 2022. Gần 80% trên tổng số 330 địa phương ở Miến Điện bị tác động từ các cuộc đối đầu vũ trang. Phát biểu trong buổi họp báo tại Genève, ông James Rodehaver nhận định "chưa có lúc nào cuộc khủng hoảng ở Miến Điện lại đạt đến quy mô như vậy trên khắp cả nước".

Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc, gần 39.000 ngôi nhà trên khắp Miến Điện đã bị thiêu rụi hoặc bị phá hủy trong các chiến dịch quân sự từ tháng 02/2022, "tăng hơn 1.000 lần" so với năm 2021. Quân đội và lực lượng giữ an ninh đã tiến hành 17.572 vụ bắt giam kể từ cuộc đảo chính. Ngoài ra, tập đoàn quân sự còn sử dụng chiến lược, được gọi là "Bốn kiểu cắt" : cắt lương thực, cắt tuyển mộ, cắt truyền thông và cắt nguồn tiền hoặc phương tiện thay thế của đối lập.

Người phụ trách văn phòng Miến Điện tại Cao ủy Nhân quyền đánh giá hành động của tập đoàn quân sự cho thấy "họ coi nhân dân Miến Điện là đối lập, là đối thủ" và "cả một quân đội đang gây chiến với chính dân tộc của họ", khiến mọi quyền của con người bị thụt lùi.

Thu Hằng

**************************

Quân đội Myanmar liên tục gây ra khủng hoảng nhân quyền’

VOA tiếng Việt, 03/04/2023

Phúc trình ca Liên Hiệp Quốc ngày 3/3 cáo buc quân đi Myanmar không ngng gây ra khng hong nhân quyn quc gia Đông Nam Á này và kêu gi chm dt ngay lp tc bo lc.

myanmar1

Các làng mc Myanmar b đt cháy

K t khi tp đoàn quân s lên nm quyn cách nay hai năm, Myanmar đã rơi vào hn lon, vi phong trào kháng chiến đu tranh chng chính quyn quân s trên nhiu mt trn theo sau cuc đàn áp đm máu các đi th khiến các nước phương Tây tái áp đt các bin pháp trng pht.

Phúc trình, ghi li các cáo buc vi phm nhân quyn trong giai đon t ngày 1/2 2022 đến ngày 31/1 năm 2023, cho thy bo lc đã gia tăng tây bc và đông nam Myanmar bng các cuc không kích ba bãi và pháo kích, đt cháy t các ngôi làng đ di di dân thường và t chi cho các t chc nhân đo tiếp cn ca quân đi Myanmar.

Phúc trình cho biết chiến thut được quân đi s dng này là nhm đ ct đt các nhóm vũ trang phi nhà nước khi ngun cung thc phm, tài chính, tình báo và tuyn quân.

"Quân đi, vn tr nên tàn bo do t trước ti nay tuyt đi không b trng pht, trước sau vn th hin s coi thường các nghĩa v và nguyên tc quc tế", Cao y Nhân quyn Liên Hiệp Quốc, Volker Turk, cho biết trong mt tuyên b.

"Cn có hành đng c th, khn cp đ chm dt thm ha đang manh nha này".

Chính quyn Myanmar không tr li ngay lp tc các cuc gi và email hi ý kiến ca Reuters.

Chính ph quân phit Myanmar trước đó nói rng h có nhim v đm bo hòa bình và an ninh và ph nhn h có hành đng tàn bo và nói rng h đang tiến hành chiến dch hp pháp chng li nhng k khng b.

Ông James Rodehaver, đi din Văn phòng Nhân quyn Liên Hiệp Quốc Myanmar, cho biết các cuc đng đ vũ trang đang xy ra khong 77% din tích đt nước.

"Chưa có lúc nào và hoàn cnh nào mà khng hong Myanmar li đi xa đến mc này, rng đến mc này trên khp đt nước", ông phát biu trong mt cuc hp báo Geneva.

Trong các khuyến ngh ca mình, phúc trình kêu gi các gii chc Myanmar chm dt bo lc và ngng đàn áp các đi th.

"Các hot đng quân s phi dng li đ có ch cho đi thoi đ có th chm dt khng hong này", phúc trình viết.

Theo Reuters

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng, Reuters
Read 226 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)