Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

04/03/2023

Hoa Kỳ và Hàn Quốc tập trận trên thực địa

RFI tiếng Việt

Hoa Kỳ và Hàn Quốc thông báo mở cuộc tập trận trên thực địa lớn nhất từ 5 năm nay

Trọng Nghĩa, RFI, 03/03/2023

Quân đội Hàn Quốc và Hoa Kỳ vào hôm 03/03/2023 loan báo việc sẽ tổ chức cuộc tập trận chung lớn nhất trong 5 năm gần đây vào cuối tháng Ba này, Bắc Triều Tiên đã đe dọa sẽ có hành động mạnh mẽ "chưa từng có" chống lại các cuộc tập trận như vậy. Có khả năng nước này sẽ đáp trả cuộc tập trân sắp tới bằng các vụ thử tên lửa.

taptran1

Chiến đấu cơ F15K của Không quân Hàn Quốc tập trận với chiến đấu cơ F-16 của Không quân Hoa Kỳ tại Hàn Quốc ngày 04/10/2022. © Bộ Quốc phòng Hàn Quốc via AP

Trong một cuộc họp báo chung, quân đội Hàn Quốc và Hoa Kỳ cho biết sẽ tiến hành cuộc tập trận Lá Chắn Tự Do (Liberty Shield), một cuộc tập huấn mô phỏng trên máy tính, từ ngày 13 đến 23/03 để tăng cường khả năng phòng thủ và phản ứng, đồng thời mở một cuộc tập trận chung với quy mô lớn trên thực địa, đặt tên là La Chắn Chiến Binh FTX (Warrior Shield FTX).

Theo đại tá Isaac L. Taylor, phát ngôn viên quân đội Hoa Kỳ, cuộc tập trận trên thực địa sẽ bao gồm một bài tập đổ bộ kết hợp nhiều binh chủng với quy mô ngang bằng với cuộc tập trận lớn nhất Đại Bàng Non (Foal Eagle) gần đây.

Lần gần đây nhất hai nước tiến hành cuộc tập trận Đại Bàng Non là vào năm 2018. Sau đó, các cuộc tập trận bị hủy bỏ hoặc giảm quy mô để hỗ trợ hoạt động ngoại giao với Bắc Triều Tiên (hiện đang bị đình trệ) hay vì dịch Covid-19.

Tuy nhiên, gần đây, hai nước đã mở rộng trở lại các cuộc tập trận quân sự chung trước mối đe dọa hạt nhân đang gia tăng của Bắc Triều Tiên.

Hôm qua, lần đầu tiên Hoa Kỳ cho triển khai một oanh tạc cơ B-1B tham gia một cuộc huấn luyện chung trên không với các máy bay chiến đấu của Hàn Quốc kể từ ngày 19/02 đến nay.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết việc sử dụng B-1B thể hiện quyết tâm và khả năng của Mỹ sử dụng toàn bộ khả năng quân sự của mình, bao gồm cả hạt nhân, để bảo vệ các đồng minh.

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trọng Nghĩa
Read 207 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)