Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

04/03/2023

ASEAN và Trung Quốc bàn về COC, tàu Trung Quốc vây đảo Thị Tứ

Tổng hợp

Biển Đông : Trung Quốc và ASEAN thảo luận về Bộ Quy tắc về ứng xử vào tuần tới

RFA, 04/03/2023

ASEAN và Trung Quốc sẽ nối lại các vòng thảo luận về Bộ quy tắc về ứng xử ở Biển Đông (COC) vào tuần tới, theo thông báo hôm 4/3 của Bộ Ngoại giao Indonesia (DFA).

biendong1

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi và Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương tại họp báo ở Jakarta hôm 22/2/2023 - AFP

DFA thông báo tin này sau khi Ngoại trưởng nước chủ tịch luân phiên của ASEAN là Retno Marsudi có cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc là Tần Cương hồi tuần trước.

Theo thông báo của DFA, cuộc thảo luận giữa hai bên sẽ diễn ra vào từ ngày 8 đến 9 tháng 3 tại Ban thư ký ASEAN và nhân cuộc họp lần thứ 38 của Nhóm làm việc chung.

Cuộc gặp cuối cùng giữa ASEAN và Trung Quốc về COC diễn ra tại Campuchia hồi tháng 10 năm ngoái.

"Cuộc gặp sẽ tiếp tục đàm phán và xem xét các câu chữ đang được đàm phán trong COC" - Teresita Daza, người phát ngôn của DFA cho báo chí biết.

ASEAN và Trung Quốc đã đàm phán COC từ khoảng 10 năm qua kể từ sau khi hai bên đạt được Tuyên bố chung về ứng xử tại Biển Đông ở Phnom Penh, Campuchia hồi năm 2002. 

Trung Quốc hiện là nước đòi chủ quyền phần lớn diện tích Biển Đông. Các nước khác cũng có những đòi hỏi chủ quyền tại vùng biển này gồm Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei, và Đài Loan.

Tình hình Biển Đông trong những tháng gần đây đã trở nên căng thẳng khi Philippines lên tiếng tố cáo Trung Quốc liên tục đe dọa chủ quyền của nước này ở vùng biển tranh chấp. Báo chí Việt Nam đưa tin, các tàu cá của ngư dân Việt Nam đi đánh bắt cá ở khu vực quần đảo Hoàng Sa thời gian qua thường xuyên bị tàu Trung Quốc đe doạ, cướp phá, thậm chí bắt nộp tiền chuộc. 

************************

Philippines phát hiện nhiều tàu Trung Quốc quanh đảo Thị Tứ

RFA, 04/03/2023

Philippines cho biết phát hiện một tàu Hải quân và hằng chục tàu dân quân biển Trung Quốc quanh đảo Thị Tứ thuộc Trường Sa.

biendong2

Đảo Thị Tứ - Reuters

Reuters loan tin ngày 4/3 dẫn thông báo của Tuần duyên Philippines như vừa nêu. Lực lượng bảo vệ biển này của Manila nói rõ số tàu dân quân biển của Trung Quốc lên đến hơn 40 chiếc. Còn chiếc tàu Hải quân Trung Quốc di chuyển chậm quanh đảo.

Thông cáo của Tuần duyên Philippiines cho rằng sự hiện diện phi pháp tiếp diễn của Trung Quốc quanh đảo Thị Tứ rõ ràng vi phạm trắng trợn vùng biển của Philippines cũng như không nhất quán về quyền qua lại vô hại.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila chưa phản hồi gì về yêu cầu bình luận của Reuters đối với thông tin vừa nêu.

Đảo Thị Tứ hiện do Philippines trấn giữ và gọi tên là Pag-asa. Đảo này cách tỉnh Palawan chừng 480 km về phía Tây và có khoảng 400 nhân khẩu trên đó. Số này gồm quân nhân và lực lượng chấp pháp bảo vệ chủ quyền biển của Philippines.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền trong đường đứt khúc chín đoạn mà Bắc Kinh tự vạch ra tại Biển Đông. Tòa Trọng tài Thường trực Quốc tế ở La Haye vào năm 2016 ra phán quyết tuyên rõ đường này không có giá trị cả về mặt pháp lý và mặt lịch sử ; tuy nhiên Trung Quốc không tuân thủ phán quyết của Tòa.

Ngoài Trung Quốc và Đài Loan, còn bốn nước khác trong khu vực có tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở Biển Đông. Đó là Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam.

***********************

Philippines nói phát hin tàu hi quân Trung Quc gn đo tranh chp

Reuters, VOA, 04/03/2023

Philippines ngày th By cho biết h đã phát hin mt tàu hi quân Trung Quc và hàng chc tàu dân quân xung quanh mt hòn đo do Philippines kim soát Bin Đông, gia lúc căng thng vì tranh chp ch quyn lãnh th gia tăng trong khu vc.

biendong3

Đo Th T thuc qun đo Trường Sa nm dưới s qun lý ca Philippines.

Lc lượng Tun duyên Philippines nói 42 tàu được cho là ca lc lượng dân quân bin Trung Quc đã được nhìn thy khu vc lân cn đo Th T, trong khi mt tàu hi quân và tàu cnh sát bin Trung Quc được quan sát thy "lng vng chm chp" vùng bin xung quanh.

Đi s quán Trung Quc ti Manila không tr li ngay lp tc yêu cu bình lun v phát biu này.

Đo Th T thuc qun đo Trường Sa là tin đn ln nht và quan trng nht v mt chiến lược ca Manila Bin Đông, vùng bin mà Bc Kinh tuyên b ch quyn, nơi mt s quc gia có tuyên b ch quyn chng chéo nhau.

Tng thng Ferdinand Marcos Jr hai tun trước cho biết Philippines "s không đ mt mt tc đt" lãnh th nào khi các nước Đông Nam Á phn đi "các hot đng hung hăng" ca Trung Quc trên bin.

Vi tên đa phương là Pag-asa, Th T nm cách khong 480 km v phía tây tnh Palawan ca Philippines. Là nơi sinh sng ca hơn 400 người, bao gm c nhân viên quân s và chp pháp, hòn đo này được Manila s dng đ duy trì yêu sách ch quyn lãnh th ca mình.

Các chuyên gia nói rng các đi tàu đánh cá và lc lượng hi cnh ca Trung Quc là trng tâm trong tham vng chiến lược ca nước này Bin Đông, duy trì s hin din mà thường xuyên gây phc tp cho các hot đng đánh cá và năng lượng ngoài khơi ca các quc gia ven bin khác.

"S hin din trái phép liên tc ca h rõ ràng là không phù hp vi quyn đi li bình thường và vi phm trng trn s toàn vn lãnh th ca Philippines," lc lượng tun duyên cho biết trong mt phát biu.

Ông Marcos tháng trước đã triu tp đi s Trung Quc đ phàn nàn v cường đ và tn sut ca các hành đng ca Trung Quc Bin Đông.

Philippines đã đ trình 77 công hàm phn đi các hot đng ca Trung Quc trên bin, trong đó nói rng mt tàu hi cnh Trung Quc vào ngày 6 tháng 2 đã chiếu "tia laser cp đ quân s" vào mt tàu tun duyên Philippines đang thc hin nhim v tiếp tế.

Trung Quc tuyên b ch quyn đi vi qun đo Trường Sa, trong khi Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Vit Nam đu có tuyên b ch quyn đi vi mt s hoc tt c các đo.

(Reuters)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt, VOA tiếng Việt
Read 215 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)